Dân đốt thực bì đe dọa rừng tự nhiên

22/05/2014 18:52 GMT+7

(TNO) Ngày 22.5, tại xã Xuân Khang, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đã xảy ra vụ người dân tự ý đốt thực bì rừng trồng sau khai thác, đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của khu vực rừng tự nhiên gần kề.

Dân tự ý đốt thực bì đe dọa an toàn rừng tự nhiên
Người dân tự ý đốt thực bì suýt gây ra vụ cháy rừng tự nhiên tại Thanh Hóa - Ảnh: Hải Tần

Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 9 giờ sáng 22.5, gia đình ông Hà Văn Ba, ngụ xã Xuân Khang tổ chức dọn thực bì, đốt lá khô sau thu hoạch cây keo tại khu vực rừng của gia đình. Do thời tiết nắng nóng cộng với gió mạnh khiến ngọn lửa bén sang khu rừng tự nhiên gần đó.

Ngay sau khi phát hiện, lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng chữa cháy. Đến 11 giờ trưa ngọn lửa được khống chế và rất may đám cháy mới lan sang khu rừng tự nhiên khoảng 250 m2.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Thanh Ngợi, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Như Thanh cho biết, trong thời gian nắng nóng hiện nay, ngành kiểm lâm liên tục khuyến cáo người dân không được dùng lửa khi dọn thực bì và chỉ đốt thực bì khi được ngành kiểm lâm cho phép.

“Việc hộ gia đình ông Ba tổ chức đốt thực bì trong điều kiện thời tiết nắng nóng mà không báo cáo với kiểm lâm là cực kỳ nguy hiểm. Nếu không xử lý kịp thời thì hậu quả sẽ rất khó lường. Chúng tôi đã lập biên bản để xử lý vụ việc”, ông Ngợi nói.

Ngọc Minh

>> Nguy cơ cháy rừng ở Đà Nẵng ở cấp rất nguy hiểm
>> Hàng ngàn người sơ tán vì cháy rừng ở California
>> Cháy rừng thông trong ngày rằm
>> Làm rõ nguyên nhân cháy rừng đặc dụng ở Hạ Long  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.