Messi sẽ đá ở đâu tại PSG?

12/08/2021 08:25 GMT+7

Messi sẽ ở vị trí số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1. Phía trước và hai bên là Kylian Mbappe , Neymar , Angel Di Maria. Phía sau là Marco Verratti và Georginio Wijnaldum.

Đó có thể là “ứng viên số 1”, nếu có một cuộc bầu chọn về vị trí và vai trò cho Lionel Messi trong đội hình PSG. Những pha lừa bóng chính hiệu Messi sẽ được thực hiện từ vị trí này. Và dù Messi sáng tạo đến đâu đi nữa, cũng không phải lo về đẳng cấp của người thụ hưởng trong tình huống tiếp theo. Cả Neymar, Mbappe, Di Maria đều sẽ khai thác tốt các cơ hội do Messi cung cấp. Mặt khác, đá ở vị trí này thì Messi có thể có bóng nhiều, khi anh lùi về để nhận bóng từ tiền vệ hoặc hậu vệ.

Messi và "sóng ngầm" với Icardi, gương vỡ lại lành cùng Ramos tại PSG

Thế nên trong một tình huống phản công, chỉ cần hậu vệ đưa được quả bóng về phía Messi thì bất kể hướng chuyền tiếp theo là như thế nào, bạn cứ việc thả trí tưởng tượng về một... bàn thắng đẹp - trống trải, tốc độ, chuẩn xác! Nhưng đổi lại nhược điểm của việc xếp Messi vào vị trí “số 10” là cặp tiền vệ trung tâm có thể sẽ rất vất vả nếu phải đối đầu với 3 tiền vệ đối phương ở khu giữa sân. Trong tình huống 2 chọi 3, nếu PSG mất khu giữa sân thì bộ tứ tấn công phía trên xuất sắc tới đâu đi nữa cũng chỉ diễn “chay” - không có bóng thì thi thố kiểu gì!
Ở xuất phát điểm, Messi vốn là tiền đạo cánh phải. Hẳn nhiên, anh cũng có thể khởi đầu sự nghiệp trên sân cỏ Pháp từ vị trí này. Đấy thường là chỗ của Di Maria. Vậy, tiền đạo cánh đồng hương của Messi sẽ phải nhường chỗ. Di Maria từng chơi trong hàng tiền vệ 3 người ở Real Madrid trước đây. Vậy, giải pháp thứ 2 cho Messi trong đội hình PSG là anh sẽ đá tiền đạo phải, trong sơ đồ 4-3-3. Neymar chơi ở cánh bên kia, còn Mbappe là trung phong. Đá ở vị trí này, Messi sẽ tự do di chuyển từ cánh vào giữa. Một trong những vẻ đẹp quen thuộc của bóng đá đỉnh cao vẫn là tình huống ghi bàn của kiểu cầu thủ này: cầm bóng tấn công, quặt vào giữa rồi dứt điểm bằng cú vuốt bóng vào góc xa. Kiểu Arjen Robben.
Gần giống với tiền đạo phải trong sơ đồ 4-3-3 là vị trí tiền vệ phải trong sơ đồ 4-2-3-1. Nếu PSG dùng sơ đồ này và Messi đá bên phải thì Di Maria sẽ vào giữa hoặc Neymar sẽ vào giữa. Cuối cùng là “trung phong giả”. Nhiều HLV, gồm cả Pep Guardiola, từng dùng Messi kiểu này. Anh đứng ở đâu... cũng được, nhưng sẽ di chuyển vào vị trí của trung phong để săn bóng và ghi bàn khi đội tấn công bằng số đông.
Trước tiên, cách xếp chỗ và phân vai cho Messi ở PSG có thể sẽ căn cứ vào đặc điểm đối phương. Gặp đội ưu tiên dồn người vào khu giữa sân (các đội theo trường phái Jose Mourinho), Messi có thể sẽ đá bên phải. Gặp đội có sức tấn công bên trái mạnh thì Messi lại không nên đá bên phải, vì cánh này của PSG sẽ yếu về thủ. Cần nhớ: sự xuất hiện của Messi là hy hữu, chưa bao giờ có tiền lệ, đối với bóng đá Pháp. Anh không bao giờ có sẵn trong kế hoạch chuyên môn của PSG. Bây giờ, HLV Mauricio Pochettino bất ngờ có thêm Messi và ông phải tùy cơ ứng biến mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.