Nhà Gaddafi “rửa tiền ở Bỉ”

05/05/2012 12:34 GMT+7

(TNO) Một đơn vị giám sát gian lận tài chính của Bỉ ngày 4.5 cho biết gia đình của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi có thể đã sử dụng đại sứ quán Libya ở Bỉ làm nơi “rửa” tiền trước khi Libya lâm vào cuộc nội chiến hồi năm ngoái.

“Đó không còn là sự nghi ngờ”, hãng tin Reuters dẫn lời lãnh đạo Đơn vị xử lý thông tin tình báo tài chính Bỉ Jean-Claude Delepiere tuyên bố.

Theo báo cáo thường niên của cơ quan trên, Kho bạc Libya đã chuyển khoảng 1,5 triệu euro cho đại sứ quán nước này ở Bỉ, và khoản công quỹ này đã được rút ra dưới dạng tiền mặt. Đơn vị xử lý thông tin tình báo tài chính Bỉ đã kiểm tra các tài khoản của đại sứ quán Libya tại Brussels kể từ đầu năm 2011 sau khi nhận được cảnh báo từ các ngân hàng.

Cơ quan trên tin rằng số tiền có thể xuất phát từ các tổ chức do gia đình Gaddafi kiểm soát. “Chúng tôi chỉ mô tả tóm tắt vụ việc. Chúng tôi không cung cấp toàn bộ chi tiết trong báo cáo công khai của chúng tôi”, ông Delepiere nhấn mạnh.

Sau khi nội chiến nổ ra ở Libya vào năm 2011, giới chức Mỹ cho biết Liên Hiệp Quốc và các nước thành viên đã phát hiện và phong tỏa khoảng 19 tỉ USD tài sản được cho là thuộc quyền quản lý của ông Gaddafi và đội ngũ thân tín.

Vào tháng 3.2012, chính quyền Libya đã thu hồi một biệt thự trị giá 10 triệu bảng Anh của Saadi, con trai ông Gaddafi, sau khi một tòa án Anh phán quyết rằng nó đã được mua bằng công quỹ bị đánh cắp của Libya.

Khang Huy

>> Ông Sarkozy chưa thoát rắc rối
>> Ông Sarkozy từng nhận 50 triệu euro của đại tá Gaddafi?
>> Dân Libya kỷ niệm 1 năm nổi dậy
>> Áo, nhẫn của ông Gaddafi được rao bán với giá 2 triệu USD
>> Con trai Gaddafi sẽ được xét xử tại Libya
>> Nước ngoài ra lệnh giết ông Gaddafi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.