Phiên tòa xử vụ lừa tiền tỉ nhờ sự ‘giúp sức’ của cán bộ... lại hoãn

10/04/2014 16:40 GMT+7

(TNO) Bằng cách 'mượn đầu heo nấu cháo', chỉ trong vòng một năm, Ánh và Tiến đã lừa trót lọt 10 vụ với 51 bị hại, chiếm đoạt 6,427 tỉ đồng thông qua việc mua bán đất.

(TNO) Bằng cách “mượn đầu heo nấu cháo”, chỉ trong vòng một năm, Ánh và Tiến đã lừa trót lọt 10 vụ với 51 bị hại, chiếm đoạt 6,427 tỉ đồng, thông qua việc lừa mua bán đất.

 Bị cáo Phạm Thị Ngọc Ánh tại phiên tòa ngày 10.4.2014 d
Bị cáo Phạm Thị Ngọc Ánh (áo đen) tại phiên tòa ngày 10.4

Sáng 10.4, lần thứ hai, TAND tỉnh Tiền Giang đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Thị Ngọc Ánh (57 tuổi, ngụ ấp 3, xã Trung An, TP.Mỹ Tho) và em trai là Phạm Hữu Tiến can tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Nhưng sau khi khai mạc, một lần nữa, tòa lại tuyên hoãn xử “vì một số người được triệu tập ra tòa với tư cách nhân chứng là chưa chính xác”.

Theo cáo trạng, mặc dù chẳng có vốn nhưng Ánh vẫn mua đất tiền tỉ. Sau khi ký hợp đồng, đặt tiền cọc, Ánh liền cho san nền, phân lô và bán lại cho nhiều người khác để thu tiền. Có trường hợp đất đã bán xong rồi, giấy tờ đất do chủ mới cất giữ, nhưng Ánh tiếp tục đem phân lô bán nền cho hàng chục người khác xây nhà ở. Vậy mà bằng cách nào đó, hồ sơ mua bán vẫn lọt qua được 10 bộ phận “một cửa” của UBND TP.Mỹ Tho và những người mua nền đều được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Thậm chí, mặc dù hồ sơ chỉ có bản photocopy giấy QSDĐ, Ánh vẫn được công chứng viên Bạch Văn Hùng (Văn phòng công chứng Cửu Long) ký chứng thực 15 hồ sơ để Ánh bán đất và thu 1,553 tỉ đồng.

Ngoài ra, Ánh còn lừa trót lọt nhiều nạn nhân khác nhờ sự "giúp sức" của nhiều người. Ví dụ, khi nộp hồ sơ chuyển nhượng thiếu bản gốc giấy QSDĐ, Ánh đã "cầu cứu" Dương Văn Phát (Văn phòng đăng ký QSDĐ Mỹ Tho) và Phát đã gọi cho Nguyễn Thế Bằng Vũ (UBND xã Phước Thạnh) yêu cầu Vũ ký khống vào 20 “phiếu nhận hồ sơ”, đồng thời Phát lấy con dấu của Văn phòng đăng ký QSDĐ đóng giáp lai để Ánh giao lại cho những người mua đất.

Tương tự, Ánh mua thửa đất của ông Nguyễn Văn Minh với giá 1,7 tỉ đồng nhưng chưa trả tiền. Vì đang nợ bà Lê Thị Tươi 1,2 tỉ đồng, Ánh nhờ ông Minh tới UBND xã Đạo Thạnh (Mỹ Tho) ký tên bán thửa đất lại cho bà Tươi và giao giấy QSDĐ cho bà Tươi cất giữ. Vậy mà ngay sau đó Ánh giao cho Tiến phân lô và bán nền cho 22 người khác, thu 2,496 tỉ đồng.

Khi làm thủ tục chuyển nhượng, 22 hồ sơ này bị trả lại nhiều lần vì thiếu bản gốc giấy QSDĐ, Nguyễn Thị Kim Oanh (Tư pháp xã Đạo Thạnh) gọi cho Trương Quốc Phong (Phòng Tài nguyên - Môi trường Mỹ Tho) nhờ bảo lãnh cho Oanh “nợ giấy QSDĐ và sẽ bổ sung sau”. Nhờ vậy mà 22 hồ sơ này đã “lọt” qua được 10 bộ phận một cửa của UBND TP Mỹ Tho…

Tại phiên tòa, những người "giúp sức" cho Ánh phạm tội chỉ được triệu tập với tư cách là “nhân chứng”. Đây là lý do chính khiến phiên tòa lại tiếp tục bị hoãn.                  

Tin, ảnh: Hoàng Phương

>> Giả danh cảnh sát hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Làm giả tín thư bảo lãnh để lừa đảo hàng chục tỉ đồng
>> Vụ án lừa đảo hàng nghìn tỉ đồng ở Tây nguyên: 8 bị cáo kháng án
>> Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Đắk Lắk: Tuyên phạt “cò” Hoa tù chung thân
>> Vụ vợ nguyên viện trưởng Viện KSND huyện hầu tòa: Vay mượn dân sự hay cố ý lừa đảo?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.