Hồi hộp với MC

05/05/2012 10:14 GMT+7

Dạo gần đây trong những buổi chuyện phiếm, chuyện một số MC (người dẫn chương trình) đang ngày càng trở nên “kém duyên có hệ thống” trên sân khấu hay truyền hình trở thành một đề tài “hot”.

Dạo gần đây trong những buổi chuyện phiếm, chuyện một số MC (người dẫn chương trình) đang ngày càng trở nên “kém duyên có hệ thống” trên sân khấu hay truyền hình trở thành một đề tài “hot”.

“Nặng đô” nhất và thời sự nhất hiện nay có lẽ là chương trình Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ 3. Mỗi khi bật tivi vào tối chủ nhật, nhiều khán giả cảm thấy hồi hộp không biết hôm nay MC Nguyên Vũ nói năng ra sao. Nếu anh không thao thao bất tuyệt thì liệu anh có bất thình lình nhấn nhá giọng nói quá mức không? Thỉnh thoảng anh lại vô tư cướp diễn đàn của ban giám khảo, tùy tiện ca tụng hay bình phẩm về màn trình diễn của các thí sinh kiểu: “Một bài nhảy tuyệt vời”, “những bước đi dứt khoát”.

Đến nỗi khi giám khảo đang có ý kiến về chuyên môn thì Nguyên Vũ vội vã lên tiếng: “Tôi thấy anh thất vọng hơi sớm vì các thí sinh sẽ lột xác qua từng vòng anh à!” khiến giám khảo Chí Anh phải thốt lên: “Ừ thì cô ấy nhảy khá là tốt... so với Nguyên Vũ!”. Chẳng biết phản ứng này có trong kịch bản hay không, nhưng cách nói năng ồn ào này rõ ràng đã có “tác dụng”. Dù từng được ưu ái mời làm MC cho nhiều chương trình lớn nhỏ như VN Idol, Tiếng ca học đường, Tiếng hát truyền hình..., nhưng nhiều khán giả vẫn thật lòng mong ca sĩ Nguyên Vũ hãy cứ cầm micrô và hát như bao năm qua, chứ đừng nói sẽ tốt hơn!

Bị “bươu đầu” không kém Nguyên Vũ khi dư luận “ném đá” vì kém duyên trên sân khấu là MC Danh Tùng. Đến nỗi cư dân mạng đã có hẳn một câu sặc mùi phim chưởng thế này: “Thảm họa MC Việt: Bắc Danh Tùng - Nam Nguyên Vũ!” (cứ như trong truyện Kim Dung có Bắc Kiều Phong - Nam Mộ Dung vậy). Danh Tùng là MC của các chương trình như Bài hát yêu thích, Sao Mai điểm hẹn, Song ca cùng thần tượng... Đặc trưng của cách dẫn mang “thương hiệu” Danh Tùng là từ ngữ luẩn quẩn, câu cú lủng củng, lặp đi lặp lại. Ở chương trình nào anh cũng có một câu nằm lòng: “Cho tôi hỏi thật bạn câu!”.

Diễn viên Quyền Linh vốn nổi lên mấy năm nay trong vai trò MC sau nhiều chương trình truyền hình thực tế, được yêu thích nhờ cách dẫn bình dân, gần gũi và hài hước. Nhưng cái gì bị lạm dụng cũng thành ra phản tác dụng. Trong chương trình Tìm kiếm tài năng VN, MC Quyền Linh hết nhảy ra múa may cùng các “tài năng” rồi lặp đi lặp lại kiểu phùng mang trợn mắt hay câu thời gian không cần thiết. Ngay cả trong chương trình Vượt lên chính mình mà Quyền Linh đã dẫn rất thành công, khán giả Xuân Quang (Huế) trong thư gửi về Tuổi Trẻ cũng thẳng thắn góp ý: “Khi Quyền Linh bốc thăm trúng thưởng cho người vượt khó, anh luôn nâng cao giọng, cố làm nét mặt mình rạng rỡ để hô to “ba...ba...ba” rồi hạ giọng trầm “ba...ba triệu đồng”, làm cho người chơi tiu nghỉu trong thất vọng. Tôi cho rằng cách làm này vô tình đùa cợt trên sự cùng khổ của người nghèo”. MC Thanh Bạch cũng là một trường hợp được yêu thích nhờ biết diễn trò trên sân khấu, nhưng cũng không ít lần anh bị phản ứng vì làm trò quá lố và phản cảm khiến khán giả khó chịu.

Quá lố còn là thói quen dễ thấy ở MC nữ - nơi mà sự duyên dáng cả vẻ ngoài lẫn cách ăn nói luôn được khán giả đánh giá cao. Hào phóng khoe vòng 1 lồ lộ trong những bộ cánh trống trải, liên tục tranh thủ khoe mớ kiến thức về các điệu nhảy mà mình có được, cuồng nhiệt quá mức và hồn nhiên “xổ” tiếng Anh dở trên sóng truyền hình... đều là những “lỗi kỹ thuật” không khó kiếm.

Ngoài ra, chuyện các MC cứ liên tục “xin một tràng pháo tay”, cách dẫn đơn điệu, hay lỡ lời trong khi vốn từ lại nghèo nàn, chỉ quanh quẩn những từ: “quý vị ơi”, “nha quý vị”, “phải không nào”, “đúng rồi”, “vâng”... cũng là những tiểu tiết khiến khản giả nhàm chán.

Trong thời buổi mà các game show, chương trình truyền hình thực tế, chương trình phát sóng trực tiếp đang ngày càng phủ sóng dày đặc vào giờ vàng như hiện nay thì vai trò của MC đã trở nên vô cùng quan trọng. MC không chỉ đơn thuần đi ra giới thiệu tiết mục rồi đi vào, mà còn phải có nhiệm vụ như người dẫn dắt, kết nối, tạo không khí cho chương trình. Ở nhiều trường hợp MC còn có “đất diễn” tương đương hoặc hơn cả những nghệ sĩ hay nhân vật chính của chương trình đó.

Bởi vậy, không phải cứ nổi tiếng một chút, có ngoại hình một chút, nói chuyện tàm tạm một chút là có thể ngay lập tức leo lên sân khấu để làm MC (nhưng đáng buồn là xu hướng chọn các người mẫu, ca sĩ, diễn viên... làm MC để thu hút sự quan tâm đang ngày một nở rộ). Cho nên mới có chuyện nhiều nhà sản xuất đau đầu khi “chọn...nhầm mặt gửi vàng”, vài MC lên báo phân trần “tôi không phải thảm họa MC” và kêu gọi khán giả thông cảm. Còn khán giả thì cứ cố xem, đến lúc nào hết chịu nổi thì chuyển kênh cho lành!

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.