Việc các bạn sinh viên được cộng từ 0.1 đến 1.0 phẩy vào điểm trung bình học tập chỉ là cơ sở cho việc xét học bổng khuyến khích học tập mỗi kỳ và một số học bổng chính sách xã hội. Tuy nhiên, bao giờ, trên bảng kết quả xét học bổng cũng có 3 cột điểm rất rõ ràng: Điểm trung bình (ĐTB) học tập, điểm rèn luyện, ĐTB mở rộng. Như vậy, sau khi cộng 2 cột điểm: rèn luyện và học tập với nhau thì ra được ĐTB mở rộng, chứ không còn là điểm học tập nữa. Vả lại, dù được cộng 0.1 hay 1.0 phẩy, thậm chí là bị trừ thì kết quả xếp loại cuối cùng vẫn không đổi. Ví dụ, một sinh viên học tập đạt 7.5, được cộng thêm 0.8 điểm rèn luyện, ra được ĐTB mở rộng là 8.3 thì vẫn xếp loại khá chứ không được nâng lên loại giỏi.
Thứ hai, tôi không cho rằng việc cộng điểm này là một "biện pháp chế tài", ép buộc sinh viên vào các hoạt động lẽ ra phải là tự nguyện. Nhìn một cách tích cực hơn, đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo tính công bằng giữa các sinh viên với nhau. Chúng ta không thể đánh đồng một người vừa học tốt vừa hoạt động phong trào hăng hái, sôi nổi với một người khác đạt được kết quả học tập cao nhờ việc dành thời gian cho việc học của riêng mình mà không hề tham gia vào các hoạt động xã hội. Nếu làm như thế, chẳng khác nào chúng ta khuyến khích thêm cho những sinh viên suốt ngày chỉ biết vùi đầu vào sách vở!
Cúc Phương (Trường ĐHKHXH&NV)
Bình luận (0)