Tái hiện thảm kịch trên tàu ngầm Nerpa

13/11/2008 00:41 GMT+7

May mắn thoát nạn trở về, những người có mặt trong tàu ngầm hạt nhân Nerpa của Nga không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại những gì họ vừa trải qua.

Chuyện xảy ra hôm 8.11. Chiếc Nerpa thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đang chạy thử nghiệm tại biển Nhật Bản thì hệ thống cứu hỏa trên tàu bỗng nhiên bị kích hoạt, làm xì khí freon. Sự cố này làm 20 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương do ngộ độc khí freon. Những người bị thương đã nhanh chóng được chuyển sang tàu khu trục Admiral Tributs và tàu cứu hộ Sayany để về điều trị tại thành phố Vladivostok, căn cứ hải quân chính của Hạm đội Thái Bình Dương.

Chết vì ngủ mê

“Xong việc tôi liền đi nằm nghỉ. Thình lình khí freon tràn ra ngay trên người tôi. Giống như bị phê thuốc phiện vậy, tôi chẳng còn biết gì nữa”, Viktor Rift, một kỹ sư trên tàu, kể lại thời khắc kinh hoàng của ông với báo Pravda. Ông Rift và những người thoát nạn khác hiện nằm điều trị tại bệnh viện quân sự gần thành phố Vladivostok. Sergei Anshakov, một kỹ sư khác, nhớ lại: “Sau khi khí freon thoát ra, tôi nghe tiếng chuông báo động và lệnh đeo thiết bị trợ thở vào”. “Một số người bị ngộ độc khí freon ngay và họ tắt thở lập tức. Một số khác lúng túng không biết đeo mặt nạ chống khí như thế nào. Một số người đeo ngược”, Anshakov kể tiếp.

Theo báo Izvestia, một quan chức trên tàu tên Denis Koshevarov cho biết số người chết có thể còn cao hơn nếu hệ thống cứu hỏa xả khí freon trên toàn bộ tàu ngầm và nếu sự cố này xảy ra vào ban đêm. “Chúng tôi đã gặp may. Thứ nhất là sự cố xảy ra lúc chiều tối chứ không phải ban đêm. Thứ hai là khí freon chỉ tràn ra ở hai buồng trên tàu chứ không phải 6 buồng. Nếu khí tràn ra cả tàu thì không biết sự việc còn kinh khủng đến mức nào”, Koshevarov rùng mình nói.

Theo ông Koshevarov, số thương vong cao do nhiều người đã đi ngủ sớm và họ không thức dậy kịp. Một quan chức khác trên tàu tên Alexei Shanin cho hay, ông và nhiều người khác đã phải phá cửa cabin để cứu người. “Sự việc xảy ra khoảng 6 giờ chiều. Khi đó, hệ thống cứu hỏa bỗng nhiên hoạt động. Nó giống như vòi nước vậy, phun đầy khí”, Shanin kể với báo Tvoi Den. Ông buồn bã nói thêm: “Chúng tôi phải phá cửa lôi họ ra vì một số cabin đã bị khóa trong. Tuy nhiên, một số người đã không qua khỏi khi trên đường trở lại cảng”.

Nhiều lần gặp sự cố

Theo ông Shanin thì đây không phải là lần đầu tiên Nerpa gặp sự cố. Ông cho biết trong hai lần thử nghiệm trước, tàu cũng gặp sự cố. “Chúng tôi lên tàu đã 3 lần. Chiếc tàu này từng gặp một số sự cố, song chúng tôi đã phát hiện kịp và quay lại cảng để khắc phục”, Shanin nói. Ông cho rằng tàu bị quá tải cũng là nguyên nhân dẫn đến sự cố. Ông phân tích: “Có tới hơn 200 người trên tàu. Thủy thủ đoàn thông thường chỉ khoảng 80-90 người. Chúng tôi thậm chí phải thay phiên nhau nằm ngủ”.

Giới chuyên gia hải quân cho rằng tình trạng quá tải trên tàu và lỗi con người có thể đã góp phần dẫn đến sự cố. Theo họ, thời điểm tai nạn xảy ra, trên tàu có tới 208 người, cao gần gấp 3 lần so với số lượng cho phép là 73. Một số cựu thủy thủ tàu ngầm thì cho biết các cuộc thử nghiệm thường dễ gặp sự cố do nhiều người không đủ thẩm quyền cũng có mặt trên tàu. Theo họ, mỗi người lên tàu phải đem theo một thiết bị trợ thở nhưng nhiều công nhân xưởng đóng tàu không có kinh nghiệm sử dụng thiết bị này. Nhận định của họ có vẻ đúng khi có tới 17 chuyên gia dân sự trong số 20 nạn nhân thiệt mạng.

Ngay sau tai nạn, có nhiều thông tin cho rằng đã xảy ra hỏa hoạn trên tàu. Cơ quan điều tra Nga thì khẳng định sự cố kể trên do hệ thống cứu hỏa bị kích hoạt sai. Phát ngôn viên Hải quân Nga Igor Dygalo nói rằng không xảy ra cháy và hệ thống cứu hỏa đã tình cờ bị kích hoạt, theo hãng tin Interfax. Tuy vậy, hãng tin RIA Novosti - dẫn lời một quan chức giấu tên trong nhóm điều tra của chính phủ Nga - cho biết hôm 11.11 rằng cơ quan điều tra đang tìm hiểu liệu có xảy ra hỏa hoạn hay không. Và cuộc điều tra hiện vẫn chưa kết thúc.

Theo báo chí Nga thì tàu Nerpa dự kiến sẽ được Hải quân Ấn Độ thuê trong khoảng 10 năm với giá trị hợp đồng lên tới gần 650 triệu USD. Giới truyền thông Ấn Độ cho hay tàu ngầm này dự kiến được đưa vào hoạt động vào tháng 8 năm tới. Báo Kommersant trích dẫn thông tin từ một nhà quản lý ở xưởng đã đóng con tàu Nerpa thì do trục trặc về khâu sản xuất nên việc giao hàng đã bị trì hoãn hai lần kể từ ngày giao hẹn đầu tiên trong hợp đồng là tháng 8.2007.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.