Cung điện lớn Thái Lan

27/09/2004 10:33 GMT+7

Cung điện được xây dựng năm 1783, tọa lạc trên một khu đất rộng 218.400 m2, được bao bọc bởi tường bốn phía dài tổng cộng 1.900 mét. Cung điện bao gồm những đại sảnh để triều kiến, các dinh thự hoàng gia cư trú và các đền chùa.

Khi Siam (Thái Lan cổ) lật đổ được Ayudhya - vị vua ở Phonbury bên kia sông Caopraya, vua Rama I đã dời ngay kinh đô về bờ bên này sông. Sau khi xây các công sự phòng thủ kiên cố và các đền chùa, ông đã cho xây dựng cung điện lớn làm nơi cư ngụ của hoàng gia, nơi ngự triều và nơi làm việc của các ban bệ triều đình.

Hai dinh thự được xây trước nhứt là Dusit Mahaprasad và Mahamontien cùng thời gian với việc hình thành thủ đô Bangkok.

Nguyện đường Hoàng gia

Phía bắc của dinh thự hoàng gia Mahamontien là cổng dẫn sang khuôn viên của Nguyện đường Hoàng gia thờ Phật Lục Bảo. Nguyện đường bao gồm đầy đủ những nét đặc trưng của khoa kiến trúc Phật giáo Thái Lan. Tuy nhiên nó không có phòng để cho các nhà sư ở như các ngôi chùa khác.

Liposatha là đại sảnh lớn đặt bàn thờ chính. Phật Lục Bảo là một pho tượng bằng cẩm thạch ngồi trên một cái bàn thờ bằng vàng. Cái bàn thờ có kiểu mẫu như một cái kiệu rước vẫn được thể hiện trong các bức tranh treo tường về thần thánh của đạo Hindu (Ấn giáo). Pho tượng đã được phát hiện lần đầu ở Chienrai năm 1464. Hiện nay pho tượng là một báu vật tôn kính của đất nước Thái Lan và người dân đến đây chiêm ngưỡng, dâng bái để tưởng nhớ công đức và những lời dạy của đức Phật.

Phía trước bàn thờ chính là hai tượng thần đứng mang tên Pra Putthayodfa và Pra Putthaloesla do vua Rama III đúc và dựng. Còn pho tượng phật ngồi mang tên Sambud Phabarni là do vua Rama IV dựng.

Các bức tranh đá chạm khắc gồm có:

- Phía trên khung các cửa sổ miêu tả những câu chuyện về cuộc đời đức Phật: những bức ở bên phải bàn thờ phía Tây Nam mô tả sự giáng thế, thời ấu thơ, tuổi thanh niên, sự từ bỏ vương quyền đi tìm chân lý của đức Phật; những bức phía Đông mô tả sự cám dỗ và giác ngộ; những bức phía Đông Bắc mô tả sự thuyết giảng và cái chết của đức Phật; những bức phía sau mô tả trung kỳ của vũ trụ.

- Giữa các cửa sổ là các bức mô tả Phật đản.

- Mặt sau của những cánh cửa sổ chạm khắc những bài đồng dao.

- Mặt của một vài cánh cửa có cẩn xà cừ chạm khắc những trích đoạn của Ramakien (kinh của Thái Lan).

(Theo Báo Cần Thơ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.