Vụ Cô gái bị nhục hình suốt 13 năm: Em Bình gặp lại người thân

10/11/2007 00:50 GMT+7

* Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội: "Chúng ta sẽ dành những điều tốt đẹp nhất cho cháu Bình" * Đủ cơ sở để truy tố vợ chồng chủ quán phở * Chỗ dựa của dân ở đâu?

Sau hai ngày huy động lực lượng tìm kiếm thông tin về nguyên quán của Nguyễn Thị Bình, Công an huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) đã tìm được họ hàng của Bình khuya ngày 8.11.

Lúc 8 giờ sáng qua, đoàn công tác gồm chính quyền địa phương, Công an huyện Vĩnh Tường, những người thân gồm bác rể, một người anh họ và đặc biệt là em trai cùng mẹ khác cha của Bình đã có mặt tại trụ sở Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) để gặp lại Bình. Một số người thân của Bình đã bày tỏ ý muốn được đón Bình về sống cùng gia đình và chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện giúp đỡ. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Bình.
Bác rể và em trai cùng mẹ khác cha của Bình  - ảnh: Ngọc Thắng

Ông Lê Minh Hải, đại diện Công an huyện Vĩnh Tường cho biết đã xác minh Nguyễn Thị Bình tên thật là Nguyễn Thị Thông, sinh ngày 12.8.1983 tại thôn Vĩnh Lại, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, được ông ngoại là Nguyễn Văn Đức làm thủ tục khai sinh. Như vậy, năm nay Bình đã 24 tuổi chứ không phải 21 tuổi như cô vẫn nghĩ. Công an huyện Vĩnh Tường cũng xác định mẹ của Nguyễn Thị Bình (tức Thông) là bà Nguyễn Thị Quảng, hiện không rõ tung tích.

Cuộc gặp không có nhiều nước mắt, bởi khoảng thời gian quá xa để cho những người thân của Bình và bản thân Bình có thể nhận ra nhau. Không có những cái ôm chầm, không có những giọt nước mắt vỡ òa, nhưng cuộc hội ngộ vẫn mang lại rất nhiều cảm xúc.

Có lẽ cậu em trai cùng mẹ khác cha là người thân thích nhất của Bình. Cậu tên là Lê Văn Kiến (22 tuổi). Dù đã nhìn thấy ảnh của chị Bình trên báo nhưng cũng không dám chạy đến nhận. Trong buổi nói chuyện, cậu em cứ lặng thinh, thi thoảng ngước nhìn chị Bình.

Bác rể của Bình, ông Phan Văn Đồng, 60 tuổi, nghẹn ngào: "Chiều tối 8.11, nghe đài truyền thanh tôi đã bán tin bán nghi, đến tối, coi ti vi thì vợ tôi (chị gái của mẹ Bình - PV) đã khẳng định chắc chắn đó là đứa cháu tội nghiệp mà cô em vợ mang xuống Hà Nội cách đây 14 năm".

Đủ cơ sở để truy tố vợ chồng chủ quán phở

Thượng tá Lê Mạnh Tuấn, Trưởng công an quận Thanh Xuân báo cáo với bà Trương Thị Mai: "Ngay từ đêm 5.11, sau khi nhận được thông tin về vụ cháu Bình, lãnh đạo Công an TP và Công an quận đã chỉ đạo vào cuộc khẩn trương, thu thập chứng cứ điều tra khẩn trương, khởi tố, bắt tạm giam ngay vợ chồng chủ quán phở Chu Minh Đức - Trịnh Hạnh Phương. Chúng tôi đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ để sớm đưa ra truy tố, xét xử".

Một lãnh đạo cơ quan điều tra cho biết, tại trại tạm giam, vợ chồng Đức- Phương đã thú nhận toàn bộ việc hành hạ em Bình. Họ đưa ra lý do đánh đập là Bình không nghe lời, lười biếng, ngủ muộn, hay làm đổ vỡ bát đĩa trong quán phở, mới đầu thì đánh nhẹ, sau dần đánh nặng. Trung tá Đào Đức Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra, Công an quận Thanh Xuân khẳng định: "Từ lời khai của vợ chồng Đức - Phương, của cháu Bình và tang vật chứng thu được, đã có đủ cơ sở để truy tố vợ chồng chủ quán phở ra xét xử trước pháp luật".

Việt Chiến

Theo những người họ hàng kể lại, hồi Bình sinh ra, hoàn cảnh mẹ Bình rất khó khăn. Bà Quảng quan hệ với một người đàn ông đã có vợ, sinh ra Bình nhưng người bố không dám nhận con. Một năm sau, bà Quảng đi lấy chồng, tên là Lê Thanh Nghị, khi đó cũng đã nhiều tuổi, lập gia đình từ lâu nhưng không có con (ông Nghị mất cách đây 3 năm).

Bà Quảng chấp nhận làm lẽ, sống cùng nhà với vợ cả ông Nghị. Sang năm 1984, bà sinh một cậu con trai đặt tên là Lê Văn Kiến. Nhưng rồi cuộc sống gia đình cũng có nhiều mâu thuẫn, bà Quảng quyết định gửi Bình về nhà ngoại rồi xuống Hà Nội làm thuê. Khi bà Quảng đi, cậu bé Kiến mới có 9 tháng tuổi, vì thế đến tận bây giờ Kiến cũng không biết mặt mẹ của mình.

Đến năm 1993, Bình khi đó đã 10 tuổi, bà Quảng về quê. Qua một người quen tên Hay (ông Hay có quan hệ họ hàng xa với nhà Đức - Phương, chủ quán phở), bà đưa Bình ra Hà Nội làm thuê cho chủ hàng phở này. Chưa đầy một năm sau, bà Quảng đã phải bỏ nhà Đức - Phương mà đi, để đứa con nhỏ ở lại với người chủ nhà ác nghiệt.

Một người thân của bà Quảng cho biết, nghe đâu bà đang sống ở nơi nào đó bên Trung Quốc, và cuộc sống hiện nay cũng đang rất khó khăn. Đó chính là lý do mà phải 4 năm sau khi rời bỏ quán phở, năm 1998, bà mới về Việt Nam, nhưng không hiểu sao lại không đưa con đi khỏi nhà Đức- Phương...

Hồng Minh - Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.