Đèn đỏ cùng tắt máy

08/04/2012 03:08 GMT+7

Khi đèn chuyển sang đỏ, hàng chục bạn trẻ mang theo tấm biển ghi dòng chữ “Đèn đỏ tắt máy” thuyết phục người đi đường tắt máy vì môi trường.

Khi đèn chuyển sang đỏ, hàng chục bạn trẻ mang theo tấm biển ghi dòng chữ “Đèn đỏ tắt máy” thuyết phục người đi đường tắt máy vì môi trường.

 
Tình nguyện viên dự án chốt trực tại các ngã tư - Ảnh: P.Hậu

Hình ảnh này xuất hiện trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua tại nhiều nút giao thông ở Hà Nội. Hoạt động này nằm trong dự án tình nguyện Green Pause do các bạn trẻ trong nhóm 350 Việt Nam xây dựng và thực hiện. Khởi động từ ngày 27.3, Green Pause đang được triển khai thí điểm tại nhiều nút giao thông trọng điểm trong khu vực nội thành Hà Nội.

Có mặt chứng kiến tình nguyện viên tác nghiệp tại nút giao thông Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương kéo dài, mới thấy công việc của những đại sứ môi trường này gặp không ít gian truân. Tay cầm banner, Nguyễn Thị Yến Chi (Trường ĐH Ngoại thương), trưởng nhóm phụ trách khu vực này, luôn miệng phát thanh giải thích, vận động dòng người đang dừng chờ đèn đỏ tắt máy nhằm tiết kiệm xăng, góp phần bảo vệ môi trường. Lựa chọn những cột đèn có thời gian chờ trên 25 giây, công việc của tình nguyện viên đòi hỏi sự chính xác và tập trung cao độ, vừa làm việc họ vừa nhìn đồng hồ để kịp rút về vị trí an toàn, không để mắc kẹt khi đèn phát tín hiệu di chuyển.

Với phong cách làm việc nhiệt tình, xông xáo, nhóm bạn trẻ đã thu hút được sự chú ý của đám đông tại các nút giao thông. Đa phần mọi người đều chủ động tắt máy khi vừa dừng xe nhưng cũng không ít chủ phương tiện tỏ vẻ khó chịu, bất hợp tác. Sau hai tuần chốt trực tại ngã tư này, nhóm của Linh đã “đụng” phải hàng chục bác tài có thái độ cộc cằn, thách thức. Điển hình là tình huống đối mặt với cậu thanh niên ngoài 20 tuổi, phải cần đến 2 tình nguyện viên giải thích thuyết phục trong suốt 25 giây, không những không tắt máy, anh chàng này còn cố tình nhấn ga cho xe nhích lên phía trước. Chỉ khi mọi người xung quanh lên tiếng và “ném” những ánh mắt khó chịu về phía có chiếc xe nổ máy ầm ĩ, chủ nhân của nó mới chịu tắt máy.

Theo bạn Trần Ngọc Anh, trưởng ban tổ chức của 350 Việt Nam, cho biết “Đèn đỏ tắt máy” nằm trong số những sáng kiến tiêu biểu trong nhóm các dự án 100 nghìn đồng do tổ chức này phát động hồi năm ngoái. Các banner tuyên truyền triển khai dự án đa phần được tận dụng từ phế liệu, do tình nguyện viên tự trang trí chữ, màu sắc nên tốn rất ít kinh phí. “Đèn đỏ tắt máy” được phát triển từ một đề tài nghiên cứu khoa học tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Kết quả nghiên cứu chỉ rõ, dừng xe ở những cột đèn đỏ từ 25 giây trở lên, nếu các phương tiện cùng tắt máy thì không những tiết kiệm được nhiên liệu mà còn góp phần giảm thiểu đáng kể lượng khí CO2 phát thải ra môi trường.

Hiện dự án có gần 200 sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng đăng ký làm tình nguyện viên. Trước khi được bổ sung vào các đội tuyên truyền trên đường phố, tình nguyện viên sẽ trải qua lớp tập huấn về kỹ năng giải thích, vận động để truyền tải thông điệp đầy đủ ngắn gọn, không làm cản trở giao thông. Lớp tập huấn có sự hướng dẫn từ các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Trong hai ngày cuối tuần, các đội sẽ chia ca, thay phiên nhau ứng trực 4 giờ mỗi ngày cho hai buổi sáng và chiều để phát đi thông điệp đến người dân tại 12 nút giao thông trọng điểm ở các quận nội thành.

“Đèn đỏ tắt máy” sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội cho đến hết tháng 5 với mong muốn hình thành ý thức tiết kiệm, thói quen tắt máy xe khi dừng đèn đỏ, kêu gọi người dân tham gia bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.