Nhiều đổi mới trong học kỳ quân đội

21/05/2014 03:00 GMT+7

Mùa hè đang đến gần. Những trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên chuẩn bị đưa ra những chương trình kỹ năng sống và học kỳ quân đội với nhiều cải tiến.

Bớt tính bi lụy, tăng chất mạnh mẽ

 
Một khóa học kỳ quân đội do Trung tâm thanh thiếu niên miền Nam tổ chức - Ảnh: N.N

Bà Trần Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm thanh thiếu niên miền Nam (SYC), cho biết: Từ ngày 31.5 đến 24.8, trung tâm tổ chức 7 khóa học kỳ quân đội cùng 2 lớp kỹ năng sống với nhiều sự đổi mới. Trong đó, chú trọng sự thay đổi về nội dung, phương pháp và địa điểm liên kết huấn luyện.

Đề cập chi tiết hơn, anh Phan Thành Hổ - Tổng chỉ huy các chương trình giáo dục huấn luyện kỹ năng sống SYC, nêu ra 3 nét mới căn bản trong hè năm nay, đó là: điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo; chương trình được tiết chế, vừa sức với học viên và tập trung vào sự phát triển nhân cách của trẻ; lực lượng điều phối viên được tuyển chọn kỹ càng hơn.

Anh Phan Thành Hổ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ giảm những nội dung khiến các em nhỏ phải khóc lóc bi lụy, sướt mướt như những năm trước. Thay vào đó, sẽ gợi mở những giá trị sống để các em có cảm xúc một cách bình tĩnh, từ đó tự nhận thức vấn đề”.

Đối với những lớp nâng cao cùng khóa học đặc biệt diễn ra ở Côn Đảo, theo anh Hổ, trung tâm hướng đến rèn luyện cho học viên tính tự lập, chinh phục sự sợ hãi, vượt qua nhiều thử thách của chính mình để trở thành người có ý chí mạnh mẽ hơn.

“Gần đây, xảy ra nhiều vụ bạn trẻ đánh nhau, thậm chí có những nữ sinh hành hung, xé đồ của bạn. Từ thực trạng đó, chúng tôi xây dựng các khóa học tập trung vào nội dung quản lý cảm xúc, kiềm chế bản thân trước những xung đột trong tình bạn, trong gia đình”, anh Nguyễn Hồng Lâm, Trưởng phòng Đào tạo kiêm Trưởng ban tổ chức các chương trình huấn luyện Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM nói. Theo anh Lâm, đơn vị này còn xoáy mạnh vào kỹ năng sống tự lập, tự chăm sóc bản thân cũng như ngôn phong, văn hóa sử dụng trên mạng xã hội của giới trẻ hiện nay.

Những chương trình mới

Ngày 2.6 tới đây, SYC cho trình làng khóa học mới mang tên Học viện mùa hè (Summer Academy). Một cán bộ của trung tâm giải thích: Đây có thể được coi là mô hình giữ trẻ từ lớp 1 cho đến lớp 8 dành cho những phụ huynh bận rộn trong dịp hè. Theo đó, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, gia đình sẽ gửi các em vào hẳn cơ sở của trung tâm đóng tại Q.Bình Tân (TP.HCM). Tại đây, các em có môi trường vui chơi thư giãn và được ôn bài, học năng khiếu theo sở thích như đàn, hát, võ thuật, bơi lội... Cũng trong khóa học này, học viên sẽ tham gia những chuyến dã ngoại với hai chương trình: Học làm người nông dân để biết được giá trị của lao động và Hành trình trải nghiệm cuộc sống để thẩm thấu những bài học nhân văn, những hoạt động tình nguyện với cộng đồng hay giao lưu quốc tế.

Song song với 7 lớp học kỳ quân đội thường niên, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên Công an TP.HCM tổ chức hai khóa học kỳ công an. Bên cạnh trang bị một số kỹ năng sống, tính nề nếp kỷ luật, các khóa đào tạo mới này còn tư vấn, định hướng nghề nghiệp liên quan đến ngành công an cho các học sinh.

Nguyễn Như

>> Học kỳ quân đội dành cho học sinh khá, giỏi
>> Lễ xuất quân lớp học kỳ quân đội
>> Trải nghiệm thú vị với Học kỳ quân đội
>> Học kỹ năng qua Học kỳ quân đội
>> 96 suất học kỳ quân đội miễn phí
>> 90 học sinh tham gia Học kỳ quân đội tại Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.