Cổ phiếu “vua”

03/12/2009 02:56 GMT+7

Trước đây, các cổ phiếu ngân hàng thường được gọi là “cổ phiếu vua” do giá trị vốn hóa lớn, giá trị giao dịch khớp lệnh lớn, ít bị các đại gia “cá mập” chứng khoán thao túng giá và thường “dẫn dắt” sự lên, xuống của thị trường...

Nhưng đã nhiều tháng nay, các cổ phiếu ngân hàng không những không dẫn dắt thị trường, trái lại còn đi sau khi thị trường tăng, đi trước khi thị trường xuống.

Ngày 22.10 so với ngày 9.6, trong khi VN-Index tăng 21,8% và HNX tăng 17,3% thì giá của hầu hết các mã ngân hàng đều giảm hoặc tăng thấp hơn nhiều (như STB giảm 6%; ACB giảm 13,3%).

Ngày 26.11 so với ngày 22.10, VN-Index giảm 22,7% và HNX giảm 28,8% thì giá của hầu hết các mã ngân hàng đều giảm sâu hơn (như CTG giảm 30,9%; STB giảm 28,9%; VCB giảm 24%; ACB giảm 29,4%...).

Tuy nhiên, hiện nay các chuyên gia đã nhận định và các nhà đầu tư đã kỳ vọng vào các mã cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu ngân hàng sau khi mất ngôi mấy tháng cho cổ phiếu các ngành có tính thời vụ, các ngành cao su, thủy sản, vận tải, đặc biệt là bất động sản, thì từ những ngày gần đây đã trở lại ngôi vua.

Dự đoán trên dựa vào nhiều căn cứ. Mấy phiên gần đây, tốc độ tăng giá cổ phiếu của các ngân hàng cao hơn tốc độ tăng chung. Ngày 1.12 so với ngày 26.11, VN-Index tăng 6,7%; HNX tăng 8,6% thì CTG tăng 15%; EIB tăng 15,1%; STB tăng 15,2%; VCB tăng 15,1% - đều cao gấp đôi tốc độ tăng chung. Đó là tín hiệu đầu tiên rất đáng khích lệ, bởi tăng kịch trần đối với các cổ phiếu vua đã hiếm, tăng kịch trần trong nhiều phiên lại càng hiếm.

Một căn cứ khác là các ngân hàng là đơn vị được hưởng lợi từ việc tăng lãi suất cơ bản, điều chỉnh tỷ giá mới đây về nhiều mặt, nhất là tính thanh khoản, có điều kiện mở rộng chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động, mục tiêu ưu tiên của Chính phủ vẫn là tăng trưởng kinh tế...

Một căn cứ nữa là sự xoay vòng, lướt sóng của nhà đầu tư: các cổ phiếu của các ngành nói ở trên đã được “quay đi, quay lại” mấy vòng, giá đã tăng khá cao, trong khi giá cổ phiếu ngân hàng “bám đuôi khi lên, dẫn đầu khi xuống” - mang tiếng là vua chẳng lẽ lại biến thành “vịt còi chạy theo đàn mãi”.

Trong cuộc chạy đua trên thương trường trong một năm, không chỉ là khởi đầu xuất phát hay quá trình chạy mà ở những bước nước rút cuối cùng. Cả thị trường, cả các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào các cổ phiếu ngân hàng.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.