Ngoại hạng Anh, Arsenal vs M.U: Chờ ‘Messi Na Uy’ Odegaard làm điều ‘hiếm có’ như Ozil

Tây Nguyên
Tây Nguyên
30/01/2021 16:57 GMT+7

Tài năng trẻ Martin Odegaard đến Arsenal dưới dạng cho mượn từ Real Madrid và được kỳ vọng sẽ mang lại sự sáng tạo ở tuyến giữa 'Pháo thủ' sau sự ra đi của Mesut Ozil.

Không giống như Odegaard, Ozil đã chứng tỏ mình là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới trong thời gian ở Santiago Bernabeu trước khi đến Arsenal. Tuy nhiên, sau khi cầu thủ người Đức chia tay đội chủ sân Emirates cuối tuần trước để gia nhập Fenerbahce, “Pháo thủ” đã chuyển sang Odegaard như một giải pháp ngắn hạn cho việc thiếu khả năng sáng tạo ở hàng tiền vệ.
Ozil đã bị HLV Mikel Arteta gạt sang một bên từ lâu. Ngôi sao 32 tuổi đã không thi đấu kể từ tháng 3 năm ngoái mặc dù là một trong những người có thu nhập cao nhất tại Arsenal với mức 350.000 bảng/tuần. Nhưng quyết định dứt khoát của Arteta đã không được ủng hộ bởi kết quả trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt “Pháo thủ”.

Odegaard sẽ có cơ hội chứng tỏ tài năng nếu được HLV Arteta tung ra sân

AFP

Bất chấp sự trỗi dậy từ các tài năng trẻ để truyền cảm hứng cho sự hồi sinh của Arsenal gần đây như Emile Smith Rowe và Bukayo Saka, đội chủ sân Emirates chỉ đứng thứ 8 tại Ngoại hạng Anh và bị loại khỏi Cúp FA và Cúp Liên đoàn. Dẫu vậy, sự ra đi của Ozil đã giúp Arteta giảm bớt những áp lực khi cuộc xung đột với tiền vệ người Đức luôn là tâm điểm dư luận.
Sự ảnh hưởng kinh tế từ việc các sân đóng cửa do đại dịch Covid-19 khiến Arsenal gặp khó khăn về tài chính sau 4 mùa giải không có thu nhập từ Champions League. Arsenal thậm chí đã vay một khoản vay ngắn hạn 120 triệu bảng từ Chính phủ Anh để giải quyết cho họ đến cuối mùa giải.
Trong bối cảnh đó, “Pháo thủ” không thể chi lớn trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này mặc dù đã “dọn dẹp” khá sạch lực lượng dư thừa nhưng nhận lương cao như Sokratis Papastathopoulos, Sead Kolasinac. Tuy nhiên, ở Odegaard, Arsenal đã cố gắng bổ sung một trong những tài năng trẻ được săn đón nhất ở bóng đá châu Âu để giúp họ có cơ hội lọt vào tốp 4 hoặc vô địch Europa League để trở lại Champions League.
Mới 22 tuổi, cầu thủ được mệnh danh là “Messi Na Uy” đã có một sự nghiệp “du mục” kể từ khi ký hợp đồng với Real Madrid khi mới 16 tuổi. Sau thời gian cho mượn tại Vitesse và Herenveen ở Hà Lan, rồi Real Sociedad mùa trước, Odegaard bắt đầu thể hiện tài năng khiến các CLB hàng đầu châu Âu phải tranh giành anh.

HLV Arteta (phải) đang cần một tiền vệ sáng tạo

AFP

Odegaard đã có những pha lập công từ hàng tiền vệ khi Real Sociedad vào chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha lần đầu tiên sau 32 năm và đứng thứ 6 ở La Liga. Tài năng trẻ này rất muốn tiếp tục phát triển ở San Sebastian, nhưng đó là tác động khiến anh bị Real Madrid cắt giảm một nửa hợp đồng cho mượn 2 mùa giải để đưa trở lại Bernabeu.
Tuy nhiên, giống như nhiều tài năng sáng tạo khác, Odegaard không tìm được sự ưu ái với HLV Zinedine Zidane ở Real Madrid. Isco, James Rodriguez, Gareth Bale và đồng đội mới của Odegaard, Dani Ceballos cũng đã gặp khó khăn dưới thời chiến lược gia người Pháp.
Việc không có lựa chọn mua đứt được đưa vào thương vụ cho Arsenal cho thấy “gã khổng lồ” Tây Ban Nha vẫn đánh giá cao Odegaard và biết rằng tương lai của anh ở Madrid có thể tươi sáng hơn nhiều khi thời kỳ thứ hai của Zidane kết thúc. Nhưng Odegaard cần một “sân khấu” để thể hiện tài năng của mình và Arsenal cần một người sáng tạo để hợp cùng Saka và Smith Rowe.

Ozil (trái) đã chính thức ra mắt CLB Fenerbahce

AFP

Hợp đồng của Ozil - người được cựu HLV Wenger đánh giá là một tài năng "hiếm có", đã trở thành một gánh nặng tài chính cho Arsenal trong những năm gần đây. Bản hợp đồng 3 năm trao cho Willian và Pierre-Emerick Aubameyang vào mùa hè vừa đã bị đánh giá sai. Sự xuất hiện của Odegaard là một canh bạc khác. Với việc đụng độ đối thủ mạnh Benfica ở vòng 1/16 Europa League vào tháng tới, mùa giải của Odegaard ở Arsenal có thể kết thúc sớm do thời hạn cho mượn đến hết mùa giải này.
Odegaard phải bắt kịp tốc độ sau nhiều tháng phải nghỉ thi đấu. Tuy nhiên, nếu Odegaard trở thành chất xúc tác để xoay chuyển mùa giải của Arsenal, Ozil sẽ bị lãng quên. Vì vậy, CĐV Arsenal đang rất trông chờ vào quyết định của HLV Arteta tung Odegaard vào sân trong cuộc đón tiếp M.U trên sân nhà ở vòng 22 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 0 giờ 30 rạng sáng mai (31.1, giờ VN).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.