Học tập đội Lào để chiến thắng

22/11/2005 00:21 GMT+7

Để chiến thắng đội… Lào. Vâng, sự thể là như thế. U.23 VN sẽ gặp đội U.23 Lào chiều nay, và đó không hề là trận đấu dễ dàng cho tuyển Việt Nam. Lào vừa oanh liệt thắng Myanmar 3-2, một trận thắng có lẽ là lịch sử đối với đội bóng của quốc gia láng giềng thân thiết của chúng ta.

 

Đúng là đội Lào đã từng thắng Malaysia trong một trận cầu mà tuyển Việt Nam đã không tiếc lời cảm ơn. Nhưng phải nói, trận Lào thắng Myanmar hôm kia mới là trận mà đội bóng của xứ sở Triệu Voi chứng tỏ nền bóng đá của đất nước mình đã mở sang một trang mới. Bóng đá Lào đã có những tiến bộ vượt bậc trong mấy năm qua, tập trung vào sự phát triển của bóng đá trẻ. Chúng ta cần thực sự cầu thị để học bạn về tinh thần quyết tâm dựa vào bóng đá trẻ để đưa trình độ bóng đá quốc gia mình đi lên. Về nhiều mặt, nhất là vật chất, bóng đá Lào khó khăn hơn rất nhiều so với bóng đá Việt Nam. Họ cũng chưa có được giải bóng đá bán chuyên nghiệp như Việt Nam. Vậy mà họ vẫn âm thầm phát triển, kiên trì phát triển. Điều đó thực sự đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Gặp đội Lào chiều nay chính là dịp để bóng đá Việt Nam tự soi mình, tự đánh giá mình đã phát triển thế nào, đã tiến bộ thế nào trong mấy năm qua.

 

Chúng ta đã có một đội tuyển U.23 có thể nói là tốt nhất trong vòng mấy năm nay, hơn cả đội tuyển đã từng đoạt huy chương bạc SEA Games 22 trên sân nhà. Đây là đội tuyển tương đối trưởng thành gồm những cầu thủ đã thành danh từ SEA Games hai năm trước cộng với những cầu thủ trẻ đầy khát vọng và có trình độ kỹ chiến thuật có thể tin cậy được. Điểm rơi của tuyển VN dường như trùng hợp với thời điểm tổ chức SEA Games và ông Riedl cũng hoàn toàn "tương thích" với bóng đá Việt Nam, ít nhất là trong giai đoạn này. Chúng ta có những yếu tố thực tế để tự tin mình có khả năng đi sâu vào giải này bắt đầu từ trận thắng Singapore, đối thủ khó chịu nhất, dù không phải lớn nhất, của bóng đá Việt Nam. Nếu Singapore đã phải "tâm phục khẩu phục" sau trận thua Việt Nam thì công việc của tuyển Việt Nam không phải là tự hào trên chiến thắng trận đầu mà cần rút ra ngay những khiếm khuyết của mình từ trận đấu ấy, để có thể bình tâm và tin tưởng vào chiến thắng ở trận đấu tiếp sau.

 

 Khả năng dứt điểm của tuyển VN là thấp, chúng ta phải thật thà công nhận điều này. Nếu dứt điểm tốt hơn, chúng ta đã có trận thắng đậm trước Singapore. Sự ổn định trong phòng thủ của chúng ta cũng là vấn đề cần đặc biệt lưu tâm. Sự phối hợp ăn ý giữa cặp trung vệ và hai hậu vệ biên, nhất là trong những trường hợp đối phương tạt bóng bổng hoặc tỉa bóng phá bẫy việt vị cũng là điểm yếu mà chúng ta cần khắc phục. Những lơi lỏng, mất tập trung hay chủ quan dù chỉ trong vài giây có thể  phải trả giá bằng một trận thua. Chúng ta chưa đạt tới trình độ cao của nghệ thuật bóng đá, vì thế chưa nên vội phô diễn kỹ thuật, mà nên "ăn chắc mặc bền" trong từng pha xử lý tình huống. Chắt chiu từng pha bóng, tập trung từng cú ra chân, theo đến cùng trong từng đường bóng có thể bỏ mà nếu bỏ thì sẽ tiếc, chúng ta sẽ là đội bóng tự biết mình. Biết mình, là yếu tố đầu tiên và có thể là quan trọng nhất để có chiến thắng. Gặp đội Lào mà lơi lỏng, mà chủ quan, mà không tự biết mình thì kết quả như Myanmar là điều dễ hiểu. Nhưng nếu đội tuyển chúng ta chơi mạnh mẽ mà tôn trọng đối thủ, chơi hết mình nhưng biết giữ mình, chúng ta sẽ có kết quả tốt nhất. Cho những trận sau không quá vất vả, không ở thế bị dồn vào chân tường.

 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.