Sáng nay, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam

14/11/2006 00:01 GMT+7

Theo lịch làm việc chính thức của Hạ viện Mỹ, 4 giờ sáng hôm nay 14.11 (giờ Hà Nội), Hạ viện Mỹ triệu tập phiên họp toàn thể để xem xét và bỏ phiếu khoảng 10 dự luật, trong đó có Dự luật thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) cho Việt Nam.

Một chuyên gia về Mỹ tại Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, diễn biến bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ tác động rất mạnh đến Thượng viện; nếu kết quả ở Hạ viện diễn ra tốt đẹp, Thượng viện sẽ nhanh chóng bỏ phiếu về  PNTR cho Việt  Nam một  ngày sau đó.

Được biết, nội dung của dự luật đã được sửa đổi đi chút ít sau khi chính quyền Mỹ vừa có thỏa thuận với hai thượng nghị sĩ bang Carolina về vấn đề dệt may. Theo thỏa thuận này, một quy trình áp đặt hạn ngạch sẽ được thực hiện nếu phát hiện sản phẩm dệt may của VN có trợ cấp của chính phủ. Đây là một điều kiện để đổi lấy sự ủng hộ của thượng nghị sĩ Elizabeth Dole và Lindsey Graham - những người đại diện cho lợi ích các tập đoàn dệt may Mỹ. Trong trường hợp Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua PNTR cho Việt Nam thời gian này thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến các thỏa thuận về WTO giữa VN và Mỹ trong năm nay. 

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.