Cô gái đáng thương có hàng ngàn khối u khắp người

02/12/2011 20:26 GMT+7

(TNO) Nhiều năm dài chị Thạch Thị Sa Ly (35 tuổi, ngụ ấp Ngan Rô 1, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) phải nén chịu đựng nỗi đau hành hạ thể xác lẫn tinh thần.

(TNO) Nhiều năm dài chị Thạch Thị Sa Ly (35 tuổi, ngụ ấp Ngan Rô 1, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) phải nén chịu đựng nỗi đau hành hạ thể xác lẫn tinh thần.

Trên khắp cơ thể chị Ly mọc hàng ngàn mụn nước lớn nhỏ như... cóc. Nhí nhút hàng loạt khối u như nấm nhô ra ở cả hai tay, chân, mặt, đầu… nhiều đến nỗi không nhận ra được khuôn mặt.

Trong căn nhà lá lụp sụp “trống trước hở sau”, bà Thạch Thị Sà Phay (63 tuổi, mẹ ruột Sa Ly) ngậm ngùi cho biết, lúc mới sinh ra, Sa Ly bình thường như bao đứa trẻ khác ở miền biển nghèo này. Sa Ly hiền ngoan, kháu khỉnh nhưng đến hơn một tuổi, chập chững biết đi thì bỗng dưng phát hiện phía sau lưng Sa Ly có vài mụn u nhỏ, cứ tưởng là mụn lành tính rồi bỏ qua không đi điều trị cho con. Chỉ ra chợ xã mua thuốc thoa, phết nước lá cây đâm nhuyễn vắt nước theo lời hàng xóm. Song tuổi Sa Ly càng lớn, những khối u li ti ngày nào cũng lớn dần theo và lan ra khắp cơ thể.

Bà Phay rơi nước mắt nói: “Do gia đình quá nghèo, đông con, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc lại càng không có điều kiện lo thuốc thang cho con. Sa Ly mặc dù mang chứng bệnh lạ, nhưng hằng ngày vẫn đi bẻ trái sơ ri thuê cho người khác để kiếm tiền. Trẻ con trong xóm thấy chị đều phải kinh hãi khóc thét lên, hàng xóm sợ lây bệnh nên ngại đến gần càng làm cho Sa Ly buồn tủi. Do mặc cảm nên Sa Ly không dám đến trường để học, sống lầm lũi giữa xóm làng. Nỗi đau bệnh tật khiến cho Sa Ly rơi vào trạng thái trầm cảm. Có lúc Sa Ly toan tự tử để cha mẹ bớt khổ nhưng bất thành rồi lại sống trong cảnh đau đớn thể xác lẫn tinh thần”.

Quá thương con, bà Phay đã gầy còm, yếu đuối do nhiều năm qua lo mưu sinh và chăm sóc con gái trong nước mắt.

Bà Phay cho biết thêm, trước đây gia đình có dành dụm được ít tiền rồi đưa con gái ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng để khám bệnh, nhưng bệnh viện không xác định nguyên nhân bệnh tình của con gái nên đề nghị chuyển lên TP.HCM để khám. Do không đủ tiền, bà Phay phải dắt con trở về nhà cố chịu đựng nỗi đau hành hạ thể xác đến nay. Cũng từ đó, căn bệnh của Sa Ly ngày càng nặng thêm, khối u mọc càng nhiều và lớn dần lên đến nỗi không thể đi lại bình thường. Mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ mẹ chăm sóc, giúp đỡ.

Cuộc sống gia đình Sa Ly vô cùng khó khăn, vất vả hằng ngày, ông Thạch Tèo (65 tuổi, cha ruột Sa Ly) dù tuổi cao sức yếu phải đi lặn mò hến, bắt ốc ven biển để kiếm tiền sinh sống qua ngày. Có nhiều hôm nước biển dâng cao không thể xuống bắt ốc, mò nghêu, ông Tèo phải làm thuê, làm mướn đủ nghề nhưng chỉ kiếm được từ 25.000 - 30.000 đồng/ngày.

Căn nhà lá tồi tàn, không có tài sản nào có giá trị, được cất tạm trên mảnh đất nhỏ ở vùng đất ngập mặn ven biển do ông Tèo tự khai phá. Có những lúc trái gió trở trời, ông Tèo đổ bệnh không đi làm thuê được nên không biết lấy tiền đâu mua thuốc uống, huống chi con gái quá bất hạnh cần số tiền lớn để chữa trị.

Ông Đặng Văn Ép, Trưởng ấp Ngan Rô 1, thị trấn Trần Đề cho biết, qua tìm hiểu từ các bác sĩ ở trạm y tế thị trấn thì các khối u trên người của Sa Ly là do bị phơi nhiễm chất độc da cam. Tuy nhiên, do gia đình Sa Ly quá nghèo nên rất cần các nhà hảo tâm chia sẻ để giúp chị có điều kiện khám chữa trị bệnh.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.