Từ 15.12, bán vé tàu Tết qua mạng cho cá nhân

19/11/2007 17:09 GMT+7

(TNO) Ngày 19.11, Ga Sài Gòn (thuộc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn) công bố kế hoạch bán vé phục vụ Tết Mậu Tý 2008. Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga cho biết, hành khách có nhu cầu mua vé cá nhân có thể đăng ký đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn và thanh toán bằng thẻ ATM trong vòng 24 giờ.

Tăng chuyến, chuyển giường nằm thành ghế…

Theo Ga Sài Gòn, từ ngày 15 tháng Chạp âm lịch (tức ngày 21.1.2008), ga sẽ tăng dần số lượng đôi tàu Thống Nhất (chạy 2 chiều Bắc Nam), cao nhất là 12 đôi/ngày (trước đây là 5 đôi/ngày).

Ngoài ra, cũng để đáp ứng nhu cầu của hành khách, Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn đã bố trí chuyển đổi giường nằm thành ghế đối với các tàu SE1, 2, 5, 6. Giường tầng 1 sẽ được chuyển và bố trí thành 4 ghế ngồi. Nếu là giường nằm mềm điều hoà thì bán theo giá ghế ngồi mềm điều hoà; giường nằm cứng điều hoà bán theo giá ngồi cứng điều hoà…


Bán vé qua mạng, qua các đại lý, viễn cảnh chầu chực ở ga sẽ không còn?!

Để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết, từ 29.1 - 5.2.2008, tàu sẽ được bố trí ghế phụ (ghế nhựa) với giá vé bằng 0,8 lần giá vé thấp nhất trên đoàn tàu.

Từ ngày 23 - 28.1.2008 và từ ngày 10 - 18.2.2008, giá vé tàu chiều Sài Gòn - Hà Nội tăng 10%. Từ ngày 29.1.2008 đến 4.2.2008, giá vé tăng 25%. Ngược lại, chiều Hà Nội – Sài Gòn từ ngày 10 - 18.2.2008 giá vé tăng 10%; từ ngày 10 - 18.2.2008, giá vé tăng 25% (vé ngồi) và 10% (giường nằm điều hòa).

Việc thanh toán bằng thẻ ATM có thể thực hiện qua các quầy giao dịch của Incombank hoặc trực tiếp tại ga hoặc nối mạng theo các địa chỉ khách đã chọn…
Ga Sài Gòn cũng có kế hoạch bán vé không hạn chế cho hành khách đi trong các ngày từ ngày 19.11.2007 đến 26.1.2008 (tức từ nay đến 19 tháng chạp âm lịch) tại các cửa vé và các đại lý.

Phương thức mua vé: Ngoài mua vé tập thể, đặt chỗ qua mạng, qua dịch vụ mang vé tận nhà (số điện thoại 08.8.436.528), hành khách còn có thể mua vé tại các đại lý bán vé điện toán (12 đại lý), các doanh nghiệp mua vé hộ (53 doanh nghiêp) và các ga đường sắt như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Nha Trang.

Sẽ kiện ra tòa đơn vị đặt vé để đầu cơ

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương, việc bán vé tàu qua mạng trong thời gian qua đều lưu lại thông tin về thời gian, địa điểm và người bán vé; nếu phát hiện vé tuồn ra “chợ đen” sẽ biết được ai là "xuất xứ" của vé. Trong những ngày cao điểm Tết, nhân viên sẽ không tự tiện bán vé ra ngoài được vì chủ yếu vé được đăng ký qua mạng và máy tính sẽ quản lý hồ sơ của hành khách. Nếu nhân viên bán hàng, bốc xếp, đội xe ôm tự quản… có liên quan đến cò mồi hoặc có người nhà làm cò mồi sẽ  không cho làm việc trong ga.

Bà Phương cũng cho biết, trong Tết Đinh Hợi 2007, có đơn vị đem vé tập thể bán “chợ đen”, nhà ga đã phạt bằng cách không nhận bán vé tập thể cho đơn vị này cho đến khi có quyết định mới. Do đó, Ga Sài Gòn yêu cầu các đơn vị mua vé tập thể cam kết không đưa vé bán ra bên ngoài và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Đinh Văn Sang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn cho biết nguyên nhân xuất hiện tình trạng bán vé chợ đen là do cung không đủ cầu, lượng người mua vé tập trung hết vào ngày cao điểm Tết. Việc tổ chức bán vé qua mạng đã khiến tình hình chuyển biến rõ nét, vé “chợ đen” không thể bán được vì vé phải với phiếu đặt chỗ có tên, địa chỉ người mua.


Tổ chức 2 đoàn kiểm tra việc mua bán vé, Ga Sài Gòn hy vọng không còn phe vé trong các chuyến tàu Tết

Ông Sang khẳng định, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn sẽ kiện ra toà nếu đơn vị, công ty nào lợi dụng việc mua vé tập thể để đầu cơ vé. Khách hàng nào muốn nhường vé của mình cho người khác thì phải làm đúng thủ tục, đơn xác nhận và đóng dấu của nhà ga; tuỳ tình hình thực tế nhà ga sẽ sắp xếp. Ông Sang khuyến cáo, hành khách không được tẩy xoá trên vé, vé bị tẩy xoá sẽ mất giá trị và khi kiểm tra phát hiện sẽ bị phạt theo quy định. Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn cũng sẽ lập 2 đoàn kiểm tra để tránh tiêu cực trong việc mua bán vé tàu Tết.

Dự kiến Tết Mậu Tý 2008, Ga Sài Gòn sẽ dành 50% vé cho tập thể và các đại lý; 15% vé khứ hồi được chuyển ra cho Ga Hà Nội (năm nay, Ga Hà Nội cũng sẽ tham giá bán vé khứ hồi).

Bài, ảnh: Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.