Miền Trung lại hồi hộp chờ lũ

17/11/2007 22:54 GMT+7

Lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên đang lên nhanh do đã có mưa to đến rất to. Dự báo miền Trung lại phải hứng chịu thêm một trận lũ tàn khốc. * Vận chuyển lương thực đến 51 xã còn bị cô lập

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương chiều qua cho biết, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam, đến gần sáng và ngày 18.11 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Do vậy, Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác; các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa và mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Các tỉnh miền Bắc từ chiều 18.11 trời trở rét. Dự báo trong 2-3 ngày tới, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của lưỡi cao lạnh lục địa được tăng cường, sau đó có cường độ ổn định. Các tỉnh ven biển Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía nam lưỡi cao lạnh nêu trên, kết hợp với đới gió đông trên cao hoạt động mạnh, nên trong 3-4 ngày tới sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nam Bộ và Tây Nguyên chịu ảnh hưởng kết hợp rìa phía nam lưỡi áp cao lục địa với rìa phía bắc rãnh thấp xích đạo có trục nằm ở khoảng 8-10 độ vĩ bắc.


Báo Thanh Niên đưa hàng cứu trợ về vùng đông Duy Xuyên (Quảng Nam) - ảnh: Hồ Trọng

Trong khi đó, lũ trên các sông đang lên nhanh do các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên vào đêm 16.11 đã có mưa to đến rất to, với lượng mưa trong 18 giờ đo được từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định phổ biến 100 - 150mm; một số nơi mưa lớn trên 160mm như Trà My (Quảng Nam): 168mm, Tam Kỳ (Quảng Nam): 163mm, Bồng Sơn (Bình Định): 184mm, Hoài Nhơn (Bình Định): 161mm. Các tỉnh ở Quảng Trị, Kon Tum và Gia Lai có lượng mưa 30 - 50mm. Đêm 17.11, lũ trên các sông ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi và Bình Định lên trên mức BĐ3 từ 0,1 - 0,5m; Các sông ở Quảng Trị và Bắc Tây Nguyên lên mức BĐ1 đến BĐ2. Mưa to, lũ lên nhanh, khả năng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt ở vùng thấp, hạ lưu các sông có thể xảy ra. Vì vậy, cần chủ động phòng tránh.  

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.