Lâm Đồng: Bằng tốt nghiệp THCS nhiều sai sót

29/11/2006 00:27 GMT+7

Hàng loạt văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) ở huyện Đức Trọng mắc quá nhiều sai sót. Phụ huynh, học sinh bị phiền hà vì văn bằng thiếu tính pháp lý theo quy định.

Khi Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Đức Trọng) chính thức tuyển sinh niên học 2006 - 2007, nhà trường yêu cầu học sinh (HS) khối 12 nộp bằng tốt nghiệp THCS để hoàn thiện hồ sơ. Bất ngờ đã xảy ra: hàng loạt bằng tốt nghiệp THCS (niên khóa 2003 - 2004) đều mắc quá nhiều lỗi sai sót nên nhà trường phải trả về cho HS. Qua tìm hiểu, những tấm bằng tốt nghiệp THCS niên khóa 2003 - 2004 này do Sở GD-ĐT cấp, có chữ ký của ông Lý Quang Nhẫn - nguyên Giám đốc Sở, thế nhưng ngày ký cấp bằng không được ghi trong văn bằng. Ngay cả ngày, tháng, năm và số vào sổ cấp bằng cũng không có! Khi đối chiếu với các hồ sơ, giấy tờ của HS chúng tôi còn phát hiện nhiều sai sót khác như: sai tên, nhầm giới tính, sai ngày sinh; không có ngày tháng năm sinh, không có hình ảnh... Nghiêm trọng hơn là hầu hết các bằng tốt nghiệp của Trường THCS Ninh Gia và nhiều trường khác đều không có dấu nổi dập lên hình ảnh theo quy định! Điển hình, hàng trăm bằng tốt nghiệp còn lưu tại Trường THCS Tân Hội, Đức Trọng đều không có dấu nổi đóng trên ảnh HS!

Vì sao thành quả học tập của các em HS ở Đức Trọng học trong suốt 9 năm trời để rồi nhận được những tấm bằng sai quy định? Không ít phụ huynh hoang mang đây có phải "bằng thật" hay "bằng giả" mà sai sót đến thế. Một cán bộ Trường THCS ở Đức Trọng cho biết: Sở cấp và chuyển xuống Phòng giáo dục, sau đó nhà trường nhận về. Các chi tiết tiểu sử của HS được ghi sẵn, nhưng số vào sổ cấp bằng lại giao cho nhà trường nên dễ nảy sinh bất cập có hai màu mực và nét chữ khác nhau trên văn bằng. Những sai sót nêu trên nằm ở khâu nào, sự tắc trách này ai chịu trách nhiệm chỉ biết rằng hàng trăm phụ huynh và HS phải bỏ thời gian công sức gõ cửa ngành giáo dục "kêu oan". Bởi về pháp lý, bằng tốt nghiệp là chứng thư có giá trị cao của công dân, bằng không có hình, không đóng dấu nổi trên hình, là do quá trình cấp không đúng trình tự quy định của Bộ GD-ĐT, cần điều chỉnh để bằng có giá trị pháp lý. Bằng tốt nghiệp THCS bị sai sót nếu không sửa về mặt pháp luật sẽ không được thừa nhận.


Bằng tốt nghiệp này không có ngày tháng năm sinh

Ông Đinh Tấn Vũ - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Lâm Đồng thừa nhận: Đó là thiếu sót lớn của Sở. Lẽ ra trước khi phát bằng, Phòng giáo dục phải điền đầy đủ chi tiết, kể cả số vào sổ do người đăng ký mẫu chữ viết văn bằng. Trường nào viết thêm chi tiết vào bằng tốt nghiệp là sai. Cũng theo ông Đinh Tấn Vũ, nếu sai họ tên, ngày tháng năm sinh thì phải lên Sở điều chỉnh. Còn thiếu họ tên, ngày sinh thì Phòng giáo dục bổ sung cho các em. Thiết nghĩ, thanh tra cũng như lãnh đạo ngành cần có biện pháp thích đáng để không xảy ra hiện tượng không được phép có như lần cấp bằng nhiều sai sót này.

X.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.