Ẩn số giá vàng

28/11/2008 22:43 GMT+7

Ngày 28.11, có thêm 2 sàn vàng mới là Trung tâm giao dịch vàng Việt Nam và Sàn giao dịch vàng Thần tài Sacombank đi vào hoạt động. Trong khi đó, giá vàng đang biến động khó lường.

Giá vàng còn biến động trong 6 tháng tới

Sau khi tăng mạnh hơn 60 USD/ounce vào cuối tuần vừa qua, giá vàng thế giới hiện đang giằng co ở mức 800 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước lừng khừng ở mức 17 triệu đồng/lượng. Bình thường thì những tháng cuối năm là thời điểm giá vàng tăng do nhu cầu tăng cao. Thế nhưng hiện nay, diễn biến của giá vàng sắp tới được xem là một “ẩn số”, rất khó dự báo. 

Theo phân tích của ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam (VGB, đơn vị thành lập Trung tâm giao dịch vàng Việt Nam), giá vàng hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào đồng USD. Trong thời gian qua, nền kinh tế Mỹ gặp nhiều biến động như thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh, lãi suất giảm, các ngân hàng đầu tư lớn của Mỹ liên tục phá sản... Dù hiện nay Mỹ đã có nhiều chính sách mới nhằm khôi phục nền kinh tế nhưng dự báo phải mất không dưới 6 tháng nữa mới có thể ổn định được. Do đó giá vàng sẽ còn biến động trong hơn 6 tháng tới và phụ thuộc nhiều vào các chính sách từ chính phủ mới của Mỹ. 

Đã có không ít lo ngại về việc gói tài chính giải cứu nền kinh tế Mỹ sẽ làm cung tiền tăng, lạm phát tăng khiến giá USD giảm. Tuy nhiên, chính phủ mới của Mỹ được người dân tin tưởng nên đồng USD có khả năng hồi phục. Trường hợp đồng USD tăng giá thì giá vàng sẽ không tăng mạnh được như trước. “Nhu cầu vàng trên thế giới và tại Mỹ sẽ không cao. Thu nhập của người dân Mỹ hiện nay đang giảm nhiều từ các khoản đầu tư”, ông Trần Thanh Hải cho biết thêm.

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi - Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank – SBJ, đơn vị quản lý Sàn giao dịch vàng Thần tài Sacombank), cũng nhận định giá vàng hiện nay rất khó dự báo. Trong thời gian qua, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới, có khi gần 2 triệu đồng/lượng, đó là do ảnh hưởng của tâm lý cho rằng do nhập khẩu vàng bị hạn chế nên giá vàng trong nước “chạy” nhanh hơn giá thế giới, chứ không phải giá vàng trong nước chênh lệch nhiều so với giá thế giới là do trong nước đang thiếu vàng. Vừa qua khi giá thế giới tăng lên, giá trong nước lại không tăng, điều này đã kéo 2 giá sát hoặc bằng nhau. Nếu nhà nước cho nhập khẩu vàng trở lại, giá vàng trong nước sẽ biến động sát với giá thế giới. 

Cơ hội cho nhà đầu tư bản lĩnh

Ông Huỳnh Trung Khánh – Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, cho hay giá vàng thế giới khựng lại trong mấy ngày gần đây do thị trường Mỹ nghỉ lễ Tạ ơn. Thị trường vàng thế giới hiện đang nghe ngóng tình hình tại Ấn Độ. Từ nay đến cuối năm, vàng sẽ giao dịch trong biên độ từ 780 – 830 USD/ounce. Các nhà đầu tư trong nước cần chú ý thường đến ngày 15.12, các nhà đầu tư trên thế giới sẽ bắt đầu “đóng sổ” cuối năm để chuẩn bị nghỉ lễ Giáng sinh và Tết dương lịch.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng việc diễn biến của giá vàng khó đoán gây khó khăn cho nhà đầu tư nhưng ẩn số này cũng tạo ra những cơ hội cho các nhà đầu tư kinh nghiệm, bản lĩnh. Tuy nhiên các nhà đầu tư vàng nên tách biệt giữa đầu tư kiếm lời dựa vào giá thế giới và đầu tư vàng vật chất. Nếu đánh kiếm lời thì có thể sử dụng hợp đồng giao ngay có điều kiện. Còn nếu muốn giao dịch vàng vật chất thì nên sử dụng hợp đồng tương lai T+0, T+1, T+2 ... T+7 (tức hợp đồng giao nhận vàng trong ngày hay 1 đến 7 ngày sau) để không phải vay ngân hàng, giao dịch bù trừ trong trường hợp giá vàng biến động... 

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi cũng khuyến cáo nhà đầu tư vàng nên theo dõi giá vàng thường xuyên, tình hình chính trị kinh tế thế giới để có quyết định chính xác... Các nhà đầu tư cũng không nên giữ hoài một trạng thái mà cần mạnh dạn chốt lời, cắt lỗ kịp thời. Đáng lưu ý nhất là mức biến động của giá vàng rất lớn. Trong thời gian qua có ngày giá vàng biến động 10% (chẳng hạn ngày 17.9.2008 giá vàng tăng 78,75 USD/ounce lên 864,25 USD/ounce, ngày 21.11.2008 tăng 69,75 USD/ounce lên 816,75 USD/ounce – PV) trong khi mức ký quỹ yêu cầu đối với nhà đầu tư chỉ là 7% nên tài khoản của nhà đầu tư rơi vào tình trạng bị xử lý. 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.