Yêu tiếng Việt bằng cách làm độc đáo

16/04/2012 13:25 GMT+7

(TNO) Chỉ với những hình vẽ, cuốn giáo trình đơn sơ, tấm bảng nhỏ… một nhóm sinh viên đến từ nhiều trường đại học đã mang tiếng Việt đến với nhiều người nước ngoài đang sống tại TP.HCM.

(TNO) Chỉ với những hình vẽ, cuốn giáo trình đơn sơ, tấm bảng nhỏ… một nhóm sinh viên đến từ nhiều trường đại học đã mang tiếng Việt đến với nhiều người nước ngoài đang sống tại TP.HCM.

Hoạt động này xuất phát từ dự án I love Vietnamese do Tô Hoài Quỳnh Châu, sinh viên năm thứ 3, Khoa Ngữ văn Anh, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM khởi xướng.

Lớp học lạ

Hằng tuần, chiều thứ 5 hoặc chủ nhật, quán cà phê sách trên đường Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) xuất hiện những người nước ngoài mang theo cặp sách. Họ đến đó ngồi chờ cô giáo Châu đến dạy. Lớp học chỉ vỏn vẹn 4-5 người do sinh viên Quỳnh Châu đảm nhiệm.


Sinh viên Quỳnh Châu (trái) giúp người nước ngoài phát âm tiếng Việt - Ảnh: Hoàng Quyên

Để bắt đầu buổi học, học viên được yêu cầu sử dụng tiếng Việt để gọi nước uống. Tiếp theo đó, Quỳnh Châu phát mỗi người một xấp giấy có vẽ hình để học viên thay nhau hỏi và gọi tên hình ảnh.

Lớp học bắt đầu trở nên sôi động khi ai đó hỏi, gọi tên hay phát âm sai. Có lúc, trà đá bị gọi thành trà nóng, con gà lại bị gọi là con cà… Những lúc đó, học viên lại nhìn cô giáo Châu cầu cứu.

Mỗi khi ai đó phát âm chuẩn chữ nào được cô giáo khen thì tỏ ra khoái lắm. Thi thoảng, lớp học được pha trò bởi những câu hỏi “nhạy cảm” về giới tính của học viên.

James Dickson, học viên đến từ nước Anh không ngớt than sao tiếng Việt khó quá vì nói mãi chữ máy lạnh mà cứ thành máy lanh, cùng quận mà người gọi quận nhất, người gọi quận một…

Chị Tan Soh Chin, đến từ Singapore lại hào hứng khi được dạy đếm từ 1 tới 10, cách hỏi giá cả hàng hóa…

Buổi học nào cũng vậy, mặc dù quy định khoảng 2 tiếng nhưng Quỳnh Châu thường nấn ná thêm gần 2 tiếng nữa vì học viên còn muốn học.

Mang tiếng Việt đến thế giới

Đây là một trong số nhiều lớp học khác do nhiều sinh viên đảm nhận thuộc dự án I love Vietnamese.

Quỳnh Châu cho biết Dự án I love Vietnamese bắt nguồn từ câu chuyện của giáo viên dạy tiếng Nhật về nhóm bạn trẻ ở Nhật dạy tiếng Nhật miễn phí cho người nước ngoài.

“Từ đó Châu xây dựng dự án này nhằm mục đích mang tiếng Việt đến với thế giới”, Châu bày tỏ.

 
Lời mở đầu trang blog của Tô Hoài Quỳnh Châu nói về dự án I love VietNamese
-
Ảnh chụp màn hình

Theo Quỳnh Châu, thông thường, khi học tiếng Việt, người nước ngoài sẽ làm quen với bảng chữ cái đầu tiên. Thế nhưng, khi dạy theo cách này thì học viên thường ngủ gật hoặc bắt đầu nản và lơ là bài học. Vì thế, nhóm phải dạy làm sao cho học viên hứng thú nhất.

Giáo trình để giảng dạy rất đơn giản, chỉ xấp giấy nhỏ với nhiều hình ảnh đồ vật, con vật… kèm chữ viết phía sau. Với mỗi từ trên hình, học viên học ghép và nói thành một câu hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn có cuốn dạy tiếng Việt lớp 1, bảng và bút lông để dạy học viên viết chữ vào cuối buổi học.

Đối với mỗi học viên, sẽ có cách dạy khác nhau tùy nhu cầu mỗi người. Nếu như đối với James là những câu nói thường gặp trong công ty, quán ăn, quán cà phê…, thì đối với chị Tan Soh Chin là những câu nói khi đi chợ và siêu thị…

Quỳnh Châu cho biết: “Sắp tới, cả nhóm sẽ xây dựng lại chương trình dạy và hy vọng có nhiều người nước ngoài biết đến dự án này”.

Dự án I love Vietnamese được xây dựng từ tháng 11.2010 và thực hiện vào tháng 2.2011.

Hiện có 13 sinh viên tham gia dự án, hỗ trợ cho 14 học viên.

Đến nay, dự án này đã hỗ trợ tiếng Việt miễn phí cho nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau.

Hoàng Quyên

>> Lớp học thầy đồ
>> Thầy giáo 9 tuổi
>> Lớp học ở chùa
>> Thí điểm dạy tiếng Việt cho kiều bào tại 6 nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.