Thay đổi hướng phát triển sự nghiệp

02/12/2008 09:43 GMT+7

Bạn băn khoăn liệu có nên đổi nghề và lo lắng liệu có thành công với nghề mới hay không? Đó là những cảm giác mà nhiều người cảm nhận khi muốn đổi hướng phát triển sự nghiệp. Một số gợi ý của các chuyên gia tuyển dụng của VietnamWorks.com có thể giúp bạn giải tỏa bớt nỗi lo của mình

Quy tắc 3 người. Quy tắc này thường được áp dụng khi bạn muốn khám phá hoặc hiểu rõ các kỹ năng của bản thân. Hãy rủ hai người bạn thân hoặc hai người mà bạn tin cậy cùng nói chuyện. Sau đó, bạn liệt kê một vài thành quả đạt được gần đây và thử phân tích để đi đến thành công đó, bạn đã vận dụng những kỹ năng gì. Hai người bạn sẽ giúp bạn nhận ra một số kỹ năng mà bạn không để ý mình có. Đồng thời, tham khảo ý kiến với họ cũng giúp bạn khẳng định lại những điểm mạnh của mình.

Trắc nghiệm bản thân. Thật không dễ dàng để đi đến quyết định bởi thay đổi nghề nghiệp có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bạn! Vì vậy, bạn có thể gặp các chuyên viên tư vấn nghề nghiệp, làm một số bài trắc nghiệm để khám phá tính cách/sở trường của mình. Bạn nên viết ra những gì bạn thích và không thích đối với công việc hiện tại trước khi gặp người tư vấn nghề nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một trong những công cụ trắc nghiệm hữu hiệu là MBTI (Myers-Briggs Type Indicator), những công cụ như thế này sẽ giúp bạn hiểu rõ bản thân hơn, qua đó có thể xác định được nghề nghiệp thích hợp.

Chuẩn bị tinh thần. Khi đổi nghề, có thể bạn phải chấp nhận một mức lương thấp hơn, vị trí thấp hơn hoặc chỉ tương đương hiện tại. Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng bạn đang làm lại từ đầu và cần phải học hỏi thì chuyện lương bổng sẽ không quá nặng nề. Thông thường, quá trình đổi nghề sẽ ngốn khoảng 2-3 năm và trong thời gian đó, bạn có thể thối chí bất cứ lúc nào. Hãy gặp gỡ và hỏi kinh nghiệm từ những người đã từng đổi nghề thành công và thất bại nhằm chuẩn bị tinh thần tốt hơn. Ngoài ra, hãy luôn suy nghĩ lạc quan và tích cực vì như vậy, bạn dễ vượt qua các trở ngại trong thời gian đổi nghề!

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.