Mênh mang xứ dừa Bến Tre

19/10/2004 16:10 GMT+7

Bến Tre nằm giữa bốn bề sông nước, gồm cù lao Bảo, cù lao Minh và cù lao An Hóa, xen lẫn với đồng ruộng và vườn dừa xanh tươi. Khi đặt chân tới Bến Tre, du khách sẽ được khám phá vùng hạ lưu và cửa sông Cửu Long.

Dù đi đường nào, muốn đến Bến Tre, du khách cũng phải một lần bước lên phà. Vì vậy mà có được những giây phút chờ đợi bồng bềnh trên sông nước, thư giãn, hít thở bầu không khí trong lành và tận hưởng những làn gió mát rượi từ dòng sông Hàm Luông.

Cuộc sống của người dân Bến Tre luôn gắn bó với cây dừa. Hiện nay diện tích dừa 40.000ha trải rộng suốt tỉnh. Bến Tre có các vùng sinh thái tự nhiên như: vùng sinh thái nước ngọt gồm các cồn, vùng dân cư ven sông Tiền, sông Hàm Luông, với những vườn trái cây nhiệt đới, làng hoa cảnh... và hơn 30 điểm du lịch. Vùng sinh thái nước lợ, xã Hưng Phong với nét sinh hoạt văn hóa truyền thống đang được quy hoạch thành khu du lịch mang đậm nét làng quê Nam Bộ. Vùng sinh thái nước mặn, với bãi biển Thới Thuận, Thừa Đức, Thạnh Phong và khu rừng ngập mặn phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, nghỉ dưỡng, giải trí và thưởng thức các món ăn mang hương vị biển.

Các cù lao ở Bến Tre có màu xanh bạt ngàn của rừng dừa xen lẫn những vườn đủ loại trái cây. Dân vùng Cái Mơn, huyện Châu Thành kể rằng, ngày xưa họ đi mưu sinh khắp nơi. Nhiều người từ nước ngoài trở về đem theo các giống cây lạ như: măng cụt, sầu riêng, bòn bon, chôm chôm cùng với kỹ thuật ghép cành, gây giống. Sau khi trồng thử, trái ngon, ngọt thích hợp với dân địa phương và các vùng chung quanh. Từ đó, Cái Mơn được mệnh danh là đất tổ của nghề làm cây giống và lai ghép cây, nổi tiếng nhất là sầu riêng Cái Mơn. Hiện nay, Bến Tre có 7.000 hộ trồng cây cảnh và cây làm giống thì Cái Mơn chiếm đến 6.000 hộ. Doanh thu trung bình của mỗi hộ khoảng 100 triệu đồng/năm. Cái Mơn (Chợ Lách) được xem là vựa cây trái lớn nhất nhì vùng Nam Bộ. Nhiều nhà vườn ở các vùng lân cận thường lấy giống cây ăn trái có múi ở đây. Đây là loại hình kinh tế có vai trò chủ lực, nhưng việc đầu tư quy mô còn nhỏ, dịch vụ còn ít và trùng lắp.

Mặc dù lượng khách du lịch đến tham quan khá đông nhưng nơi đây vẫn chưa lưu giữ được khách nghỉ qua đêm. Do vậy, tỉnh cần không ngừng nâng cao chất lượng của các tuor du lịch mới mong thu hút khách đến xứ dừa ngày nhiều hơn.

Theo báo QÐND

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.