Nhật đề xuất thương thảo chính thức với Triều Tiên

10/03/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 10.3 cho biết nước này đã đề xuất nối lại các cuộc thương thuyết chính thức với CHDCND Triều Tiên trong các cuộc thảo luận không chính thức giữa hai bên tại Trung Quốc hồi đầu tháng.

(TNO) Hãng thông tấn Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 10.3 cho biết nước này đã đề xuất nối lại các cuộc thương thuyết chính thức với CHDCND Triều Tiên trong các cuộc thảo luận không chính thức giữa hai bên tại Trung Quốc hồi đầu tháng.

Nguồn tin trên nói rằng phía Bình Nhưỡng chưa đưa ra phản hồi với đề xuất của Tokyo.

Các cuộc thảo luận chính thức bao gồm giới chức cấp bộ Ngoại giao hai nước đã bị đình chỉ sau vụ Triều Tiên hồi tháng 12.2012 phóng thử một thiết bị mà họ gọi là “vệ tinh” nhưng bị nhiều nước tình nghi là một vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình, vốn vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nhật xem các cuộc đàm phán cấp vụ trưởng là một cơ hội quan trọng để thảo luận vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc vào các thập niên 1970 và 1980.

Với chính sách “đối thoại và áp lực”, Nhật cam kết nỗ lực tiến đến một giải pháp toàn diện về các vấn đề còn tồn tại với Triều Tiên, chẳng hạn như các vụ bắt cóc cũng như những chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các cuộc thảo luận không chính thức ở thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc) hôm 3.3 có sự tham gia của ông Keiichi Ono, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á của Bộ Ngoại giao Nhật và ông Ryu Song-il, phụ trách Bộ phận Các vấn đề về Nhật của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Trùng Quang

>> Nhật Bản: Bitcoin không phải là tiền tệ, nhưng nên bị đánh thuế
>> Nhật Bản: Thế giới ‘quan ngại’ vì Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng
>> Đại sứ Mỹ: Trung Quốc, Nhật Bản cần 'hạ nhiệt' về tranh chấp lãnh thổ
>> Trung Quốc tố Nhật Bản là 'kẻ gây rối' phá hoại hòa bình khu vực
>> Nhật Bản sẽ triển khai thêm ra-đa đối phó Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.