Đường đi của hàng ngàn viên kim cương lậu

30/11/2006 23:00 GMT+7

Hôm qua 30.11, theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra về vụ buôn lậu kim cương quy mô lớn và chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố 4 bị can, gồm: Trần Bỉnh Tâm, Nguyễn Hữu Tài, Ngô Thị Kim Xuyến và Võ Thành Long về tội “buôn lậu”. Đây là vụ buôn lậu qua đường hàng không với số lượng kim cương cực lớn.

Theo kết luận điều tra, lúc 23 giờ 30 ngày 22.9.2006, tại bàn thủ tục hải quan số 2, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận tờ khai nhập cảnh TV-AA 610078 của ông Trần Bỉnh Tâm (66 tuổi, ngụ ở Q.11) đi trên chuyến bay số hiệu UA 869 từ Hồng Kông về Việt Nam, trên tờ khai nhập cảnh thể hiện không có hàng hóa khi nhập cảnh. Cơ quan chức năng sân bay kiểm tra hành lý bằng thiết bị chuyên dùng nhưng vẫn không phát hiện có hàng hóa gì. Tuy nhiên, trong lúc làm thủ tục hải quan, ông Tâm có nhiều biểu hiện nghi vấn cho nên cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra "thủ công" trực tiếp hành lý và bất ngờ phát hiện 428 viên kim cương (KC) với kích cỡ khác nhau.

Đáng chú ý, số KC này đã được chủ nhân cố ý giấu kỹ trong nhiều lớp giấy than in màu đen để dưới đế chiếc đèn để bàn và đáy của vali kéo tay gửi theo hành lý vận chuyển. Cùng thời điểm đó, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện ông Nguyễn Hữu Tài (41 tuổi, ngụ ở Q.Tân Bình, đi cùng chuyến bay với ông Tâm) nhập lậu một số lượng KC gấp 6 lần của ông Tâm. Ông Tài cũng giấu 2.601 viên KC rất tinh vi trong hành lý tương tự như ông Tâm hòng qua mắt cơ quan chức năng.


Số lượng lớn kim cương đã được cất giấu tinh vi trong vali - ảnh: Đàm Huy

Nhận định đây là đường dây buôn lậu KC với số lượng cực lớn, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc, điều động hàng chục cán bộ chiến sĩ điều tra để tránh trường hợp đồng bọn tẩu tán. Cơ quan CSĐT đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Tâm (số 114 Phú Thọ, P.2, Q.11) và nhà của ông Tài (số 130C/78-80 Phạm Văn Hai, P.2, Q.Tân Bình), phát hiện thu giữ thêm 867 viên KC khác cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc mua bán trái phép KC của họ. Tại trụ sở cơ quan CSĐT, họ đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Bước đầu họ đã khai nhận: trước đó,  ông Tài và ông Tâm đã đáp máy bay đi Hội chợ Vàng bạc nữ trang tổ chức tại Hồng Kông để mua số KC trên, sau đó vận chuyển trái phép về Việt Nam tiêu thụ.

Và đây không phải là lần đầu tiên ông Tâm và ông Tài xuất ngoại để nhập lậu KC vào Việt Nam mà trước đó họ đã nhiều lần xuất ngoại (Thái Lan, Hồng Kông) mang lậu về số lượng lớn KC. Cơ quan CSĐT xác định: từ tháng 3 - 9.2006, ông Tâm đã nhiều lần đi nước ngoài mua KC, vận chuyển trái phép qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào Việt Nam nhưng hải quan sân bay không phát hiện. Ông Tâm đã từng mang 1.860 viên KC nhập lậu giám định tại một trung tâm nghiên cứu địa chất đá quý. Ngày 2.10, Cơ quan CSĐT đã thu giữ một lô gồm 345 viên KC mà ông Tâm đang gửi giám định ở trung tâm trên.

Như vậy, từ tháng 3 đến ngày bị bắt, ông Tâm đã nhập trái phép số lượng KC được xác định là: 3.509 viên trị giá hơn 3,7 tỉ đồng; còn ông Tài nhập lậu 2.758 viên KC trị giá hơn 3,53 tỉ đồng. Được biết, sau khi nhập lậu KC về, ông Tài và ông Tâm đã thuê thợ kim hoàn mài lại những viên KC bị mẻ, xước, sau đó đưa đi giám định để hợp thức hóa và mang đi bỏ sỉ cho các chủ tiệm vàng lớn ở thành phố... Tuy nhiên, tất cả các cuộc giao dịch mua bán KC của họ đều không được ghi chép sổ sách để theo dõi nên Cơ quan CSĐT không xác định được số lượng bao nhiêu.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.