Những tấm lòng cao cả

22/06/2014 01:46 GMT+7

Có nhẽ phải mượn tên gọi tác phẩm nổi tiếng ấy, Những tấm lòng cao cả của nhà văn lừng danh Edmondo De Amicis thì mới truyền tải gọn gàng mà đầy đủ tấm lòng của người dân bình thường xứ ta trong những ngày đầy ắp sự kiện thế này. Mỗi hành động, mỗi suy nghĩ đều ánh lên vẻ đẹp đầy sức lay động lòng người.

Có nhẽ phải mượn tên gọi tác phẩm nổi tiếng ấy, Những tấm lòng cao cả của nhà văn lừng danh Edmondo De Amicis thì mới truyền tải gọn gàng mà đầy đủ tấm lòng của người dân bình thường xứ ta trong những ngày đầy ắp sự kiện thế này. Mỗi hành động, mỗi suy nghĩ đều ánh lên vẻ đẹp đầy sức lay động lòng người.

Tôi muốn nói đến những con người bình thường có thể gặp được ở khắp mọi nơi trên đất nước. Họ sinh ra để làm người bình thường chứ chả mang gì dáng vẻ anh hùng, vĩ nhân, xuất chúng. Những gương mặt ấy luôn ở quanh ta, bình thường đến mức nhiều lúc ta lãng quên, không hề nhận ra, ấy vậy mà bất chợt khiến ta cúi đầu cảm phục. Cao đẹp, vĩ đại trong những hành vi hết sức bình thường.

Báo Thanh Niên hôm qua 21.6 có bài về ông Hoàng Văn Cường, một nhà sưu tập đồ cổ, tài sản cổ vật ước tính trị giá hàng chục triệu USD. Ông và gia đình đã quyết định sẽ bán đấu giá và hiến tặng 70% số tài sản ấy cho công cuộc giữ chủ quyền đất nước, bảo vệ biển Đông. Ông bảo là người dân yêu nước ai cũng phải có trách nhiệm. Cũng trên Thanh Niên ta bắt gặp hình ảnh một cụ bà ở H.Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Cụ già yếu, bệnh tật, cắc củm chắt chiu dành dụm chả biết bao lâu mới được 20 triệu đồng để sửa căn nhà dột nát. Nay nghe tin Trung Quốc đến biển ta quấy phá, con cháu vất vả xông pha bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cụ đem ngay số tiền quý hơn vàng ấy mong được đóng góp phần mình, như lời cụ “nhờ chuyển đến Ban chỉ đạo bảo vệ đất nước”. Nhà dột sẽ sửa sau, khi nào đất nước yên hàn. Nghe chuyện về bà cụ phiếu mẫu này, bất giác nhớ đến những ngày cả nước chống Mỹ khi xưa người dân Khu 4 không ngần ngại dỡ cả căn nhà đang ở ra để làm cầu, lót đường cho xe ra mặt trận với tâm trạng thảnh thơi “nhà tan cửa nát cũng ừ/quyết tâm đánh Mỹ cực chừ sướng sau”. Dân mình là thế, yêu nước nồng nàn, xưa vậy, nay vẫn vậy.

Chả phải chỉ nổi lên hình ảnh ông Cường hoặc bà cụ Sóc Trăng. Những ngày qua tại tòa soạn và các văn phòng đại diện Báo Thanh Niên trên khắp miền đất nước đã có hàng nghìn lượt bạn đọc đến góp tiền cho chương trình Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông. Những con người rất đỗi bình thường đang gánh nặng trĩu trên vai chủ quyền đất nước. Họ là em bé còn đi học ôm heo đất đến “mổ” tặng các chú kiểm ngư, là chị bán ve chai rón rén xếp thẳng thớm những đồng bạc cũ vừa tần tảo kiếm được trong ngày “mong góp chút tình cho bà con ngư dân bám biển”, là bạn nữ công nhân tranh thủ lúc tan ca ghé qua trao phần tiền mà chị em trong ca vừa quyên góp được cho chương trình, góp thêm tí sức để “các anh ấy vững vàng nơi đầu sóng”… Tất cả trở thành nguồn động lực vô giá mà đồng tiền chỉ là một phần nho nhỏ, bởi cái điều lớn lao hơn nhiều, ấy là những tấm lòng cao cả, sâu sắc, trong sáng của người dân trước vận mệnh đất nước.

Mừng cho đất nước bởi những con người có tấm lòng vàng như thế nhiều lắm, chả thể nào kể ra hết được.

Nguyễn Thông

 >> Cộng đồng người Việt tại Áo chung tay ủng hộ biển đảo quê hương
>> Bạn đọc tiếp tục ủng hộ chương trình 'Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông
>> Dành tiền nghỉ mát để chung tay góp sức bảo vệ biển Đông
>> Tín Nghĩa chung tay vì biển đảo quê hương
>> Nhiều bạn đọc đến Báo Thanh Niên 'chung tay góp sức bảo vệ biển Đông

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.