Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cho “mọi kịch bản” tại Syria

29/11/2011 20:15 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ không muốn cân nhắc chọn lựa can thiệp quân sự tại Syria song nước này “sẵn sàng cho mọi kịch bản”, theo Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu hôm nay 29.11.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ không muốn cân nhắc chọn lựa can thiệp quân sự tại Syria song nước này “sẵn sàng cho mọi kịch bản”, theo Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu hôm nay 29.11.

Ông Davutoglu cũng nói cộng đồng quốc tế có thể quyết định thành lập một vùng đệm nếu xảy ra trường hợp hàng trăm ngàn người chạy trốn tình trạng bạo lực tại Syria.


 Một chiếc trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ bay sát biên giới với Syria hôm 28.11 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Syria đang đối mặt với những biện pháp trừng phạt kinh tế và sự lên án của cộng đồng quốc tế vì điều được Liên Hiệp Quốc gọi là “những vi phạm nhân quyền trắng trợn”.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nhượng bộ nào trước áp lực yêu cầu chấm dứt hành động trấn áp người biểu tình.

Ông Davutoglu nói trên kênh truyền hình Kanal 24 TV rằng chính phủ Syria cần phải tìm cách dàn hòa với chính người dân của mình và cho biết, Damascus vẫn còn cơ hội nếu chấp nhận các quan sát viên quốc tế theo kế hoạch do Liên đoàn Ả Rập đề xướng.

“Nếu việc đàn áp tiếp tục, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cho mọi kịch bản. Chúng tôi hy vọng không cần thiết phải dùng đến một cuộc can thiệp quân sự. Một chế độ tra tấn nhân dân của mình sẽ không có cơ hội tồn tại”, ông Davutoglu nói.

Trước đó, một bộ trưởng khác của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ giao thương với Trung Đông thông qua Iraq nếu tình trạng bạo lực tiếp tục xấu đi tại Syria.

Hãng tin Anatolian dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, cho biết Ankara sẽ mở thêm các cửa khẩu biên giới với Iraq nếu cần thiết.

Ông Binali Yildirim đưa ra bình luận sau khi Liên đoàn Ả Rập ban hành lệnh trừng phạt với Damascus vì cuộc trấn áp làm hơn 3.500 người thiệt mạng trong tám tháng qua.

Sơn Duân

>> LHQ: Syria phạm tội ác chống nhân loại
>> Liên đoàn Ả Rập trừng phạt kinh tế Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.