Cái chén trị giá 1,7 tỉ đồng

10/05/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Một cái chén “vô danh” vốn chỉ được dùng để đựng bột đã khiến chủ nhân của nó giật bắn cả mình sau khi được định giá đến 50.000 bảng Anh (khoảng 1,7 tỉ đồng).

Theo Daily Mail, ông Leslie Marsham sống tại London (Anh), sau khi xem chương trình đấu giá một chiếc chén cổ trên truyền hình đã liên tưởng đến chiếc chén gốm ông từng mua tại một cửa hàng đồ cổ, và nhiều năm qua vẫn được gia đình dùng để đựng bột ngô làm bánh nướng.

Ngay lập tức, ông Leslie quấn chiếc chén này bằng khăn giấy, đặt vào trong một hộp bánh quy rồi “ngẫu hứng” đem đi thẩm định.

Theo các chuyên gia tại nhà đấu giá Duke (Dorset, Anh), cái chén của ông Leslie chính xác là cổ vật Trung Quốc có từ thời vua Ung Chính thế kỷ 18.

Cái chén cao khoảng 7 cm, đường kính khoảng 15 cm, mặt trong tráng men trắng, mặt ngoài lại có màu vàng nhạt, từng được vua Ung Chính ban tặng cho một trong những phi tần mà ông sủng ái nhất.

Điểm đáng chú ý nhất ở cái chén có tuổi thọ khoảng 270 - 290 năm này chính là màu men vàng hoàng tộc, được làm rất tinh xảo.

Theo dự kiến, cái chén cổ sẽ được mang ra bán đấu giá trong ngày 10.5.

Nhà đấu giá Duke cho biết, báu vật bị lãng quên này đang thu hút sự chú ý của các nhà sưu tầm đồ cổ đến từ Anh, Mỹ và đặc biệt là giới nhà giàu mới nổi ở Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc.

Phạm Hải

>> Những kho báu khổng lồ trên thế giới: Kho tàng vua Tut và những lời nguyền bí ẩn
>> Những kho báu khổng lồ trên thế giới: Châu báu ở Afghanistan
>> Tượng thú đồng ở Dốc Chùa
>> Rồng trên cổ vật
>> Ở VN, con rồng là của cả dân tộc
>> Bộ ấn vàng triều Nguyễn đang được lưu giữ ra sao?
>> Nhân duyên sen của bộ sưu tập đồ vàng
>> Phát hiện cổ vật mô tả mẹ sinh con
>> Bảo vật quốc gia: Hào quang của cây đèn hình người quỳ
>> Tượng Bồ tát Quan Thế m Avalokitesvara
>> Phát hiện nhóm cổ vật gốm sứ thời Lý - Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.