Tin đồn nhảm, cầu cứu thật!

17/11/2007 23:29 GMT+7

Một tin đồn khủng khiếp trong KTX Đại học Quốc gia TP.HCM xảy ra suốt 2 tuần nay đã gây hoang mang, bất ổn cho hàng ngàn sinh viên tại đây. Tin đồn dữ đến mức có người gọi điện, gửi thư đến nhờ các cơ quan truyền thông can thiệp để làm rõ vấn đề.

Bức thư cầu cứu

Ngày 16.11, tòa soạn Báo Thanh Niên nhận được một lá thư với nội dung: "Kính thưa Báo Thanh Niên, em là sinh viên trường ĐHKH XH và NV, em có một chuyện cần báo giúp đỡ. Tối chủ nhật cách đây 2 tuần, có hai bạn nữ đi chơi về lúc 11 giờ tối. Khi hai bạn gái ấy vào đến cổng thì người đầy máu me, bác An giám đốc có gọi xe cấp cứu nhưng một bạn đã chết trên đường đi cấp cứu. Hai bạn đã bị cưỡng hiếp khi đi ngang qua đường trường ĐH Thể dục thể thao. Hai bạn có đi với 6 bạn nam nhưng đã bị 9 bạn ĐH Thể thao đánh. 9 bạn nam này trong tình trạng say xỉn. Thế nhưng chuyện đã bị giấu nhẹm từ Ban quản lý KTX. Chúng em hiện giờ đang rất lo sợ, bất an vì đường sá ở đây vốn đã không an ninh, đèn đường không đủ sáng. Chúng em là sinh viên, nhất là sinh viên KHXH và NV rất cần học ngoại ngữ thêm, vì nhà trường bắt buộc học để có bằng ngoại ngữ 2. Chúng em cũng cần đi học thêm để có thêm kiến thức cho mình khi ra trường. Nhưng bây giờ những sinh viên trong trường ai cũng hoang mang lo sợ. Chúng em thật sự cần sự điều tra của cơ quan chức năng về tội ác của những kẻ man rợ, hãy trả lại sự công bằng cho hai bạn nữ. Theo em được biết thì hai bạn nữ ấy là sinh viên năm 1 trường ĐH KHXH và NV, sinh viên Ngữ văn Anh. Chuyện này không ai thông báo để cảnh báo nhưng những ai chứng kiến cũng đều thấy hết cả, có muốn giấu cũng không được. Xin Báo Thanh Niên xuống tận nơi KTX này để điều tra rõ…".

Trước khi lá thư này gửi đến, tòa soạn cũng nhận được một số cuộc điện thoại gọi đến báo với nội dung tương tự...

Những thông tin tại "hiện trường"

Trưa 16.11, chúng tôi đã đến KTX ĐHQG TP.HCM tìm gặp ông Trần Thanh An - Giám đốc ký túc xá - để trao đổi xung quanh vụ việc nêu trên. Vừa đọc xong lá thư, ông An đã khẳng định: "2 tuần trước, tin đồn xuất phát từ khoa Kinh tế ĐH Quốc gia. Đây chỉ là tin đồn, chúng tôi đã rà soát xác minh, hoàn toàn không có trường hợp sinh viên ký túc xá bị hãm hiếp. 7.000 sinh viên đều có số điện thoại của tôi, tất cả những việc dù là nhỏ nhất xảy ra, sinh viên đều gọi cho tôi. Riêng trường hợp sinh viên ở KTX bị hãm hiếp thì tôi không nhận được bất cứ thông tin gì. Và cũng không có chuyện tôi gọi xe cấp cứu như trong lá thư mà các anh nhận được".

"Cứ đầu năm học thì tin đồn loại này lại xảy ra, nó trở thành hiện tượng thường niên, năm nào cũng có; nào là bị hiếp dâm, bị sàm sỡ... Tệ nạn xã hội hoàn toàn không xảy ra ở KTX chúng tôi, chỉ có một số trường hợp mất cắp trong sinh viên và va chạm giữa sinh viên với nhau thỉnh thoảng xảy ra mà thôi" - Ông Trần Thanh An, Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM.

Ông Vũ Văn Hợp - Trưởng phòng an ninh KTX ĐH Quốc gia - cho biết về quy trình quản lý các vấn đề về an ninh trật tự trong khu KTX: "Các chủ nhà (mỗi một khu được gọi là một nhà - PV) ở đây báo cáo về tình hình sinh viên hằng ngày nên chúng tôi khẳng định hoàn toàn không có vụ việc nói trên. Riêng ngày 4.11, có 3 sinh viên nữ đi về KTX muộn sau 23 giờ, gồm Bùi Thị Thủy, Bùi Nguyên Châu, Hà Uyên Linh. Cả 3 đều ở tại nhà A12 và đều là sinh viên trường ĐH Nông Lâm TP.HCM". Cùng với những lời khẳng định, ông An, ông Hợp mang lên tất cả những cuốn sổ trực của lực lượng bảo vệ thể hiện chi tiết đến từng ngày: không có trường hợp ghi nhận nào có những tình tiết tương tự như những thông tin chúng tôi được báo.

Chưa thật an tâm với khẳng định của Ban Quản lý KTXá, chúng tôi lại tiếp tục tìm gặp những người quản lý các khu nhà, những sinh viên...

Tại khuôn viên của ký túc xá, trả lời câu hỏi của chúng tôi, bạn Hà Thị Uyên Ly, SV năm 1, khoa Kinh tế, cho biết: "Em có nghe các bạn đồn về sự việc trên, nhưng không biết nạn nhân là ai, ở dãy nhà nào. Từ khi có tin đồn tụi em rất hoang mang". Bạn Nguyễn Hoàng Diễm Hương, sinh viên năm 2, khoa Kinh tế, ĐHQG TP.HCM, tỏ ra thận trọng hơn: "Em ở KTX hai năm rồi và cũng thường xuyên nghe các tin đồn như thế này. Cũng không biết có hay không, vì chẳng ai thông tin rõ ràng cả. Thấy sợ nhưng gia đình bảo ở KTX dù sao cũng an toàn vì có bảo vệ và quản lý chặt chẽ. Như hiện nay, nhiều bạn nữ đi ra ngoài về tối đều thủ sẵn dao trong cặp". Chị Phan Thị Sâm, trưởng nhà A8 và chị Lê Thị Mỹ Hạnh, trưởng nhà A12 (làm trưởng nhà 2 năm), nói: "Những tin đồn như thế này chúng tôi vẫn nghe, nhưng việc sinh viên nữ bị hiếp dâm chỉ là tin đồn, không có thật!"...

Chỉ là tin đồn nhảm!

Những lời tường thuật của sinh viên có bán tín bán nghi, tuy nhiên không một ai nêu ra được bất cứ một thông tin cụ thể nào có liên quan đến các nạn nhân như: tên, lớp, phòng, trường, quê quán... Hàng ngàn sinh viên đang lưu trú tại KTX ĐHQG TP.HCM, chẳng lẽ không có một sinh viên nào có quen với một trong số những nạn nhân để chí ít có thể nói lên được một cái tên của những người trong cuộc? Còn phụ huynh của các nạn nhân (giả sử có), chẳng lẽ lại không biết đến cơ quan chức năng để trình báo vụ việc hoặc ít nhất là đến Ban Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM để báo tin - nếu con em của họ gặp sự cố nghiêm trọng như đã nêu?...

Tổng hợp tất cả những thông tin trên, có thể kết luận việc "các nữ sinh viên bị hiếp dâm" là không có thật. Các bạn sinh viên cứ yên tâm học tập!

Hữu Phú - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.