Hiến tinh trùng, tại sao tối thiểu phải tốt nghiệp trung học cơ sở?

23/11/2005 22:06 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 22.11 có đăng bài Hiến tinh trùng, trình độ tối thiểu phải tốt nghiệp trung học cơ sở. Ngay sau đó, nhiều bạn đọc thắc mắc tại sao lại có quy định như vậy? Chúng tôi đã trao đổi với bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Trưởng khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM) xoay quanh vấn đề này. Bác sĩ Tường cho biết:

 

- Ngoài việc đảm bảo để người nhận có được mẫu tinh trùng (TT) chất lượng tốt thì chúng tôi cũng muốn mẫu TT đó được cho từ người có trình độ học vấn phổ cập tối thiểu phải từ phổ thông cơ sở trở lên. Trong thực tế, phần lớn các cặp vợ chồng đến điều trị vô sinh tại bệnh viện có nhu cầu xin TT đều mong muốn người cho phải có trình độ cao hơn nữa, từ đại học trở lên. Thế nhưng, do tình hình hiện tại người cho không có mà nhu cầu cần thì nhiều, nên chúng tôi chỉ đưa ra tiêu chí học vấn là trung học cơ sở cho sát với số đông. Sau này nếu ngày càng có nhiều người hiến tặng, TT dôi dư, thì có thể tiêu chí về học vấn đưa ra sẽ cao hơn.

 

* Vậy còn tiêu chí về chiều cao, cân nặng …?

 

- Bác sĩ Hồ Mạnh Tường:  Như đã nói, do người hiến tặng TT khan hiếm, nên hiện tại chúng tôi không đặt ra tiêu chí về chiều cao, cân nặng. Tuy nhiên, ngoài việc người cho phải đảm bảo các yếu tố về sức khỏe, TT có chất lượng thì bác sĩ cũng nhìn tổng trạng, dáng vóc người cho không đến nỗi quá "tệ", không có bất thường về sự phát triển của cơ thể...

 

* Theo quy trình, bệnh viện lấy 3 mẫu TT từ người cho, vậy khi làm mẫu đầu có kết quả, thì hai mẫu còn lại sẽ xử lý thế nào? 

 

- Hiện nay, quy định ở ta một người chỉ được hiến tặng TT cho một người, nhưng chúng tôi phải lấy 3 mẫu, vì phòng hờ nếu mẫu đầu làm không đạt kết quả,  thì làm lại mẫu khác, không mất thời gian chờ đợi, cũng như tốn kém cho người bệnh. Nếu làm mẫu TT đầu tiên có kết quả, đợi khi em bé được sinh ra trọn vẹn, chúng tôi sẽ tiến hành hủy bỏ hai mẫu  còn lại...

 

Thanh Tùng (thực hiện)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.