Một cách thể hiện lòng yêu nước

04/04/2012 03:40 GMT+7

Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu nước, với nhóm thanh niên tự bỏ tiền túi để tổ chức thi hát Quốc ca qua clip là một cách riêng, rất độc đáo và giàu ý nghĩa.

Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu nước, với nhóm thanh niên tự bỏ tiền túi để tổ chức thi hát Quốc ca qua clip là một cách riêng, rất độc đáo và giàu ý nghĩa.

Cuộc thi clip hát Tiến quân ca do 7 thành viên thế hệ 7X, 8X khởi xướng… Trước hết, họ là những người bạn đã chơi với nhau nhiều năm; họ là những người sớm thành công trong nhiều lĩnh vực (người là doanh nhân, người là công chức...). Tuy nhiên, lớn hơn hết là họ có cùng chung niềm say mê âm nhạc, cùng quan điểm: có nhiều cách khác nhau để thể hiện tình yêu Tổ quốc. Và việc họ tự dành tiền túi để tổ chức cuộc thi clip hát Quốc ca được xem là cách để thể hiện mong muốn lan tỏa tình cảm thiêng liêng này.

Lê Quang Vũ là thành viên hăng hái nhất của nhóm cũng là người có nhiều cảm xúc nhất khi nói về cuộc thi này. “Có rất nhiều cách thể hiện lòng yêu nước, thể hiện chủ quyền của Tổ quốc” - anh nói, “hát Quốc ca cũng là một cách”. Anh bồi hồi nói về cảm xúc của mình khi xem những clip hát Quốc ca đầu tuần ở trường học dành cho học sinh khuyết tật; khi vận động viên, học sinh, sinh viên VN đăng quang, đoạt giải ở các đấu trường quốc tế và khu vực trong giai điệu Tiến quân ca và hình ảnh cờ Tổ quốc được kéo lên.

Anh Vũ Trường Giang có hai con trai 14 và 5 tuổi. Nếu thế hệ của anh cũng như nhiều người trước ây, hát Quốc ca dưới sân trường mỗi sáng thứ hai do học sinh tự hát, giờ thì các trường đều có sẵn loa đài và hầu hết học sinh đều không cảm nhận sâu sắc. Vì thế, mỗi khi có dịp, anh lại giải thích rất kỹ lưỡng cho các con hiểu ý nghĩa của việc hát Quốc ca, để các con anh cảm nhận sâu sắc hơn về Tổ quốc.

 
6 thành viên của nhóm tổ chức thi hát Quốc ca

Còn chàng cựu sinh viên Lê Quang Vũ nhớ về những năm tháng học tập ở Nga: “Hồi đó, an ninh bất ổn, mỗi lần đi đâu đó vào ban đêm, chúng tôi thường phải tụ lại với nhau và không dám đi riêng lẻ. Có những lần trong đêm khuya giữa xứ lạ, chúng tôi có việc phải ra ngoài, ai cũng có cảm giác lo âu, căng thẳng, chúng tôi đã vừa đi vừa hát thật to để giữ vững tinh thần cho nhau. Không ai bảo ai, Tiến quân ca đã không ít lần được vang lên trong những khi cần tiếp thêm sức mạnh như thế, chúng tôi thấy không còn đơn độc giữa xứ người nữa”.

Phải làm sao để hát Quốc ca giống như sự tự thân, bản thân mình muốn hát như là tình yêu trong lòng mình chẳng thể kìm nén được

Lê Quang Vũ

Lê Quang Vũ cho biết: Cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhạc sĩ Quốc Trung, nhà báo Diễm Quỳnh (Đài truyền hình VN) đã nhận lời làm ban giám khảo cho cuộc thi này.

Tính đến những ngày cuối tháng 3, đã có hơn 30 clip dự thi. Cuộc thi cũng nhận được sự bình chọn và hưởng ứng của đông đảo người xem. Tổng cộng trên youtube, facebook của cuộc thi, có hàng ngàn lượt xem, thể hiện sự quan tâm bằng việc nhấn “like”.

Khảo sát sơ bộ cho thấy các nhóm và cá nhân dự thi khá đa dạng, đến từ cả trong và ngoài nước. Tính đến nay, nhân vật trong clip dự thi ít tuổi nhất là bé Nguyễn Huy Nguyên, mới…

3 tháng tuổi. Mỗi clip là một vẻ riêng, với những cách thể hiện riêng, chứng tỏ sức sống của bài hát và tình cảm của người Việt với bài hát này. Có những clip cầu kỳ quay ở nhiều vùng miền Tổ quốc, có những clip quay ở nước ngoài, có những clip lại được dựng bằng những slide sinh động hoặc các minh họa rất thông minh. Có những clip hoành tráng, chuyên nghiệp. Có những clip giản dị, gần gũi.

Rất nhiều địa danh linh thiêng của Tổ quốc đã được đưa vào các clip dự thi, từ đỉnh Phanxipan tới cột cờ Lũng Cú, từ bến Nhà Rồng đến dinh Độc Lập, từ nghĩa trang Trường Sơn đến quảng trường Ba Đình…

Rất nhiều hình ảnh trong quá trình dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước đã được nhắc lại. Rất nhiều những bồi hồi, xúc động. Rất nhiều những gửi gắm, tin yêu... Đó là clip của một khán giả tại TP. HCM đã đưa bài Tiến quân ca làm nhạc nền suốt chiều dài lịch sử từ thời bà Trưng, bà Triệu tới ngày nay. Đó là của một người chị họ gửi đến clip một cậu bé 4 tuổi hát Quốc ca còn ngọng nghịu nhưng lại rất đỗi xúc động và tự hào. Đó là clip một người cha thổi kèn harmonica cho cậu con trai 3 tháng tuổi thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của bé, bằng nhịp điệu của tay chân quẫy đạp và tiếng u ơ dễ thương của bé hòa theo giai điệu Tiến quân ca...

“Phải làm sao để hát Quốc ca giống như sự tự thân, bản thân mình muốn hát như là tình yêu trong lòng mình chẳng thể kìm nén được. Chúng tôi chỉ là những người nhóm lên một ngọn lửa nhỏ, gợi ra một cái gì đó và sức lan tỏa tới đâu vẫn còn ở phía trước”, Lê Quang Vũ chia sẻ.

Tổng giá trị giải thưởng là 120 triệu đồng

Cuộc thi clip Cùng hát Tiến quân ca sẽ kéo dài đến ngày 13.8. Vòng sơ khảo sẽ kéo dài đến hết ngày 15.7. Vòng chung khảo, với sự chấm điểm của Ban giám khảo, sẽ bắt đầu từ ngày 16.7 đến 13.8. Tham gia cuộc thi này, bạn sẽ có cơ hội trúng giải thưởng của cộng đồng hoặc giải thưởng của ban giám khảo, với tổng giá trị là 120 triệu đồng. Có hai nhóm giải: Giải do cộng đồng bình chọn và giải do ban giám khảo chọn.

Giải do cộng đồng bình chọn dựa trên số lượng bình chọn mà clip dự thi nhận được (lượt xem và like trên trang youtube và facebook của cuộc thi tại địa chỉ youtube.com/user/hattienquanca và facebook.com/tienquanca).

Giải do ban giám khảo chọn dựa trên điểm số mà ban giám khảo dành cho clip theo các tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.