Quận làm sai, đẩy thiệt hại cho dân

22/11/2010 00:35 GMT+7

Một người dân mua đất hợp pháp, có đăng bộ trên giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) hẳn hoi nhưng đùng một cái bị UBND Q.12, TP.HCM ra quyết định thu hồi GCN.

Năm 2008, ông Nguyễn Long Khánh mua mảnh đất diện tích hơn 52m2 tại P.Đông Hưng Thuận, Q.12. Việc mua bán được thực hiện đúng thủ tục chuyển nhượng QSDĐ, đồng thời đã hoàn tất các thủ tục thuế tại P.Đông Hưng Thuận, Q.12, gồm nộp thuế trước bạ, thuế chuyển QSDĐ, đăng bộ sang tên.

Tuy nhiên, đến năm 2009, khi ông Khánh tiến hành thủ tục xin cấp phép xây dựng thì UBND P.Đông Hưng Thuận cho rằng, GCN QSDĐ mà ông Khánh đang sở hữu trùng với hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ của bà Nguyễn Thị Nga. Sau đó, UBND Q.12 ra quyết định thu hủy GCN của ông Khánh.

Trên thực tế, GCN QSDĐ được cấp lần đầu cho ông Nguyễn Trần Thanh Thế, sau đó sang nhượng một số lần và chủ sở hữu hiện nay là ông Khánh. Nhưng vào thời điểm cấp GCN cho ông Thế, UBND Q.12 đã không xác minh được rằng mảnh đất vẫn chưa giải quyết xong tranh chấp trước đó. Cụ thể, trước khi được cấp GCN, mảnh đất đã được mua bán giấy tay nhiều lần và được bán cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Nga. Sau đó, chồng bà Nga đã tự ý đem bán mảnh đất này, nên khi ly hôn, TAND Q.12 đã tuyên giao dịch của chồng bà Nga là vô hiệu (do đây là tài sản chung của 2 vợ chồng) và giao cho bà Nga quyền sử dụng mảnh đất. Song, trên thực tế, bản án của tòa đã không được thực hiện vì mảnh đất vẫn tiếp tục được mua bán và cấp GCN cho người khác.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Giám đốc Công ty luật hợp danh Nghiêm & Chính - cho rằng, việc UBND Q.12 ra quyết định thu hồi GCN QSDĐ của ông Khánh là không hợp lý, bởi ông Khánh nhận QSDĐ do mua bán qua công chứng, chứ không phải được UBND Q.12 trực tiếp giao QSDĐ. Trong trường hợp UBND Q.12 thừa nhận việc cấp GCN trước đó là sai thì phải thu hồi từ người được cấp giấy đầu tiên là ông Thế, sau đó ông Thế sẽ phải làm các bước thủ tục mua lại mảnh đất và GCN để giao lại cho quận. Việc UBND Q.12 ra quyết định thu hồi GCN trực tiếp từ ông Khánh là đã chọn cách làm dễ dàng cho quận và đẩy thiệt hại về phía người dân. Cần xác định xem việc cấp GCN đã sai từ khâu nào và sai do ai thì người đó phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Ở trường hợp này, dù từ năm 2006, Chi cục Thi hành án dân sự Q.12 đã có biên bản về cắm mốc ranh giới phần đất giao cho bà Nguyễn Thị Nga (theo bản án ly hôn của TAND Q.12), nhưng đến năm 2007, UBND P.Đông Hưng Thuận vẫn xác nhận đơn xin cấp GCN QSDĐ cho ông Nguyễn Trần Thanh Thế. Như vậy, có thể thấy trách nhiệm cấp sai GCN trước hết thuộc về UBND P.Đông Hưng Thuận.

N.Tuấn Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.