Thư bạn đọc tuần qua (18 - 24.12)

24/12/2007 16:27 GMT+7

(TNO) Chiếm số lượng lớn trong những thư phản hồi gửi đến Thanh Niên trong tuần qua là ý kiến về hai vụ việc: Sự cố ở Festival hoa Đà Lạt và chuyện một người phụ nữ bị tra tấn vì nghi tiêu thụ của gian, chúng tôi tổng hợp lại dưới đây. Nhưng trước hết xin giới thiệu 2 ý kiến xung quanh cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh về việc quân đội sẽ không làm kinh tế:

T.T.Dương <...@yahoo.com>: Tôi hoàn toàn đồng ý nên chuyển giao toàn bộ các đơn vị quốc phòng làm kinh tế cho Chính phủ và các bộ dân sự quản lý. Việc làm kinh tế phải tách bạch với việc xây dựng và huấn luyện quân đội, để xây dựng một nền an ninh quốc phòng chính qui, hiện đại và hùng mạnh hơn. Tuy nhiên, thời điểm chuyển giao phải đợi đến năm 2012 tôi cho rằng quá chậm, cần phải bàn bạc kỹ để đưa ra lộ trình hợp lý và sớm hơn nữa, vì đến thời điểm đó thì những người đương chức có thể đã về hưu rồi, ai là người chịu trách nhiệm với những cam kết hôm nay?

Trần Hà Phương <...@gmail.com>: Quân đội nhân dân Việt Nam là một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, vì thế việc đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững chủ quyền là nhiệm vụ đặc thù và then chốt của lực lượng này. Để đưa đất nước chúng ta trở thành một quốc gia hùng mạnh về mọi mặt thì mọi thành phần, tầng lớp trong xã hội phải cùng nhau chung vai gánh vác, ai cũng có nhiệm vụ chủ chốt của mình và phải đặt nhiệm vụ đó lên hàng đầu. Vì vậy, theo ý kiến của riêng tôi thì quân đội và cả công an nữa, không nên làm kinh tế mà phải lấy nhiệm vụ chính trị đặc thù của mình làm nghĩa vụ cao cả nhất, còn làm kinh tế hãy để cho các đơn vị khác làm thì sẽ hiệu quả hơn.

Ý kiến về sự cố ở Festival hoa Đà Lạt:

Lê Nguyễn Tuấn Anh <...@yahoo.com>: Việc Công ty Thế Giới Mới phải bù lỗ bao nhiêu, như thế nào là việc của doanh nghiệp, còn những cam kết như thông báo lúc đầu với những người đăng ký tham gia là việc cần làm, ít nhất là ở mức chấp nhận được, chứ như báo phản ảnh thì quá tệ!

Mai Bảo Châu <...@gmail.com>: Tại sao đến giờ mà các doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ còn ấu trĩ đến vậy! Hành vi lừa đảo này cần phải bị lên án, quy trách nhiệm rõ ràng; phải đền bù cho những người tham gia, nếu không thì nhờ cơ quan công an can thiệp. Phải loại bỏ những hành vi này vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch nói chung.

Trần Thanh Nhân <...@yahoo.com>: Là một người con của Đà Lạt, tôi cảm thấy thật xấu hổ khi nghe câu chuyện này. Tôi không nghĩ một lễ hội lớn như vậy mà lại có những sai sót không thể chấp nhận được đến thế! Cá nhân tôi khi đọc bài báo này cũng thấy bức xúc chứ đừng nói những người trong cuộc. Ban tổ chức nên có biện pháp thích hợp để bồi thường thoả đáng cho những người tham gia.

Ngoc Lan <...@yahoo.com>: Với phong cách tổ chức như vậy, thiết nghĩ Ban tổ chức Festival hoa nên tự làm kiểm điểm, chứ quảng cáo rùm beng rồi tổ chức lèo tèo, sơ sài tệ hại vậy thì có khác nào lừa đảo!?  

Nguyen Thanh Chon <...@student.ctu.edu.vn>: Tôi rất bức xúc khi đọc bài báo viết về sự việc này. Yêu cầu các nhà tổ chức nói được xin hãy làm được, đừng hứa rồi không thực hiện mà đổ lỗi cho hoàn cảnh. 

Tran Tien <...@hahoo.com>: Mở cửa thị trường không có nghĩa là để cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ muốn làm sao thì làm, mà cơ quan quản lý vẫn phải theo dõi, giám sát hoạt động của họ. Vì vậy, đề nghị khi một công ty muốn tổ chức dịch vụ nào đó phải có dự án tổng quát trình đến cơ quan quản lý chuyên môn và cơ quan này có trách nhiệm phê duyệt, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện đồng thời có những điều chỉnh phù hợp.

Lê Quốc Hùng <...@yahoo.com>: Tôi là một người con Đà Lạt xa quê hương đã lâu. Với Festival hoa năm nay, tôi luôn cầu mong sẽ không gặp bất cứ sự cố nào (như những năm trước đây) để tạo niềm tin yêu nơi du khách đối với thành phố hoa. Nào ngờ lại tiếp tục có sự cố, mà lần này lại trầm trọng hơn. Câu hỏi đặt ra là tại sao BTC và TP không biết đặt chữ tín lên hàng đầu? Chúng ta không cần phải tổ chức cho thật lớn, nhưng phải thực hiện đúng như những gì đã loan báo chứ.

Ý kiến về việc một phụ nữ bị tra tấn vì nghi tiêu thụ của gian:

Hồng <...@yahoo.com>: Đọc bài viết này, tôi thấy quá bức xúc. Chúng ta dường như vẫn chưa bỏ được lối nghĩ "nghèo là gian". Thật là trớ trêu, họ cho rằng với 1,4 triệu đồng cộng với việc cho nhập hộ khẩu là giải quyết êm xuôi (?!). Việc nhập hộ khẩu cho gia đình bà Bấu là hoàn toàn có thể theo quy định của pháp luật, thế mà chỉ đến khi "bí đường" họ mới dùng nó để làm điều kiện nhằm "che miệng thiên hạ". Ở đây ta thấy 2 vấn đề: không đảm bảo quyền lợi cho dân, nhất là dân nghèo; lạm dụng chức quyền để mưu cầu danh lợi. Tôi nghĩ là nên thẳng tay trừng trị, và xem xét lại tất cả các vướng mắc của người dân bấy lâu nay. Giả sử với mức bồi thường như thế mà người phụ nữ tội nghiệp kia chấp nhận thì sao, phải chăng những việc tương tự sẽ tiếp tục diễn ra?

Tran Hai Ho <...@yahoo.com>: Đọc bài, tôi rất xúc động cho hoàn cảnh chị Bấu - những người nghèo phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc mưu sinh; và rất phẫn nộ đối với những người thực thi pháp luật. Tôi mong cơ quan chức năng xử lý đến nơi đến chốn để xã hội được công bằng và mong pháp luật mạnh tay với những người vô lương tâm như vậy.

Kha Tuan <...@yahoo.com>: Sao có thể lạm dụng quyền hành như vậy? Đánh đập, hạ nhục người ta xong lại muốn bồi thường với số tiền cỏn con và lại một lần nữa lạm dụng quyền thế để giải quyết vấn đề khác nhằm xoa dịu, thử hỏi công lý ở đâu?  

Xuan Quang <...@gmail.com>: Hành động cửa quyền, ngông cuồng này không thể chấp nhận được. Tôi tha thiết mong pháp luật nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng.

Nguyễn Hoàng Ngân <...@vph.com.vn>: Thật không thể chấp nhận một chiến sĩ công an nhân dân lại có hành vi như vậy được. Nếu đúng như những gì bà Bấu kể, hành động của ông Trí chẳng khác nào một kẻ côn đồ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh người chiến sĩ công an. Theo tôi phải truy cứu đến nơi hành vi của ông Trí và đưa ra xử lý trước pháp luật, buộc bồi thường thỏa đáng cho bà Bấu.

Nguyen Thuy <...@mei.com.vn>: Sao lại dùng thủ đoạn tàn nhẫn như thế với một người phụ nữ nghèo hèn, yếu thế, lớn tuổi? Người nào có tội sẽ phải chịu tội trước pháp luật chứ không được đánh đập họ. Tôi đề nghị phải xử lý nghiêm vụ việc này để làm gương đồng thời tránh cho những trường hợp bị kết tội oan sai (do ép cung bằng đánh đập), đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Trương Hoàng Luân <...@gmail.com>: Qua bạn bè, tôi biết những chuyện như thế này còn có ở nhiều nơi nữa, nhưng chỉ là "trời kêu ai nấy dạ", không ai dám lên tiếng cả. Chỉ khi nào báo chí lên tiếng thì riêng trường hợp đó được xem xét lại để xoa dịu công luận. Chân thành chia sẻ cùng trường hợp của cô Bấu, mong cô sớm hồi phục lại cả sức khỏe lẫn tinh thần. Cảm ơn báo Thanh Niên đã lên tiếng về vụ việc này để cứu cô Bấu và ngăn chặn bớt những tình huống tương tự tái diễn, góp phần làm trong sạch bộ máy công quyền, lấy lại niềm tin cho nhân dân.

Nhiều bài viết của bạn đọc về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: Pham Thanh Hai <haiptplc@gmail.com.vn>; Nguyen Truong Giang <metalrow173@yahoo.com>; Nguyen Ngoc Son <ngocson100@yahoo.com>; XYZ <lyna46lig@gmail.com>; Ban doc <tuanlq27444@yahoo.com>; Van Hong Tan <kofuku01@yahoo.com>; missyou2t <miss_you2t@yahoo.com>; ntuancabt <ntuancabt@yahoo.com>; cong ty viet giai <thyvan_nhansu@yahoo.com>; Nguyen Duc Toan <ductoannguyen1978@yahoo.com>; Nguyen Manh Hung <manhhung@voctech-pt.edu.vn>; An danh <bngtrnhnguyen@yahoo.com.au>

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.