Xóm “hít” khói

26/11/2010 22:52 GMT+7

Khu dân cư Ba Bến ở KP5, P.2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị hai năm trở lại đây đã không còn trong lành khi xuất hiện 3 xí nghiệp xay xát gạo tư nhân thi nhau xả khói thải và đốt trấu.

Ba xí nghiệp Hùng Oanh, Hoành Huệ, Hiệt Thin nằm sát nhau, chuyên xay xát và đóng bao gạo. Trong quy trình sản xuất, các xí nghiệp đã thải mùn trấu ra môi trường với khối lượng lớn nhưng đã không có phương pháp xử lý gì ngoài cách gom thành đống và đốt. Theo phản ánh của người dân, từ khi có 3 xí nghiệp trên hoa màu của họ héo hắt, cá ở các hồ nuôi cũng chết sạch.

Không những thế, việc đốt trấu âm ỉ còn làm cho khói vây quanh khu dân cư, người dân không khỏi lo lắng hoang mang về sức khỏe khi phải “hít” từ năm này qua năm khác… Mùa nắng là khoảng thời gian “ác mộng” đối với cư dân Ba Bến bởi ba đống trấu to như ba quả núi sau khi được châm lửa sẽ bùng cháy dữ dội, khói theo những cơn gió nồm luồn vào từng ngóc ngách, “hun khói” từng mái nhà, từng người dân. Riêng những người lưu thông trên con đường này cũng bị khói che mất tầm nhìn nhưng vẫn phải cố phóng xe thật nhanh để thoát khỏi “trận đồ khói”…

Thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp do trấu và mùn trấu gây ra cho người dân Ba Bến hết sức rõ ràng. Anh Lê Thanh Linh (34 tuổi) dẫn tôi ra hồ cá phía sau nhà rồi bức xúc: “Mùn trấu theo nước mưa chảy xuống dưới hồ, chừ hồ đen ngòm, cá tôm mô mà sống cho nổi. Như ri thì ai đền cho tui...” Một cô giáo giữ trẻ trong khu dân cư Ba Bến nói: “Người lớn còn gắng được nhưng còn những đứa nhỏ ngày nào cũng hít khói thì làm sao mà lớn nổi. Rồi thì bệnh tật ho hen đủ kiểu…”.

Đại diện cho người dân Ba Bến, ông Nguyễn Văn Tự - Trưởng khu phố 5 - đã nhiều lần gửi đơn thư lên UBND phường cũng như thị xã, ngao ngán: “116 hộ dân ở đây suốt hai năm qua phải chấp nhận sống chung với khói, ăn cũng có khói, ngủ cũng gặp khói. Thậm chí nhiều người sức khỏe yếu quá đành phải đóng cửa nhà di tản đi nơi khác”.

Cùng quan điểm với người dân, ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Quảng Trị - nói: “Đối với 3 xí nghiệp xay xát gây ô nhiễm môi trường tại Ba Bến, phòng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu các cơ sở muốn tiếp tục kinh doanh thì phải xây dựng 3 lò đốt đúng quy định trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, cần phải có các biện pháp như thấm nước, không đốt trấu vào giờ cao điểm để giảm mức độ ảnh hưởng đến đời sống người dân”. Còn theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Trị thì cơ quan này đã chỉ đạo các phòng chức năng của Sở, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Quảng Trị đồng thời sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường tăng cường giám sát và xử lý nghiêm nếu như 3 xí nghiệp này tiếp tục vi phạm.

Tuy nhiên, có mặt tại khu dân cư Ba Bến từ 8 giờ 30 đến gần 11 giờ ngày 21.11, chúng tôi quan sát thấy lửa đốt trấu gây khói mù mịt và người dân vẫn không biết họ còn phải “hít khói” đến bao giờ. 

Nguyễn Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.