Thẻ ADN và những uẩn khúc cuộc đời - Bài 1: Nghệ sỹ đi làm thẻ ADN

02/12/2008 09:36 GMT+7

Gần hết năm 2008, các nhà khoa học ở châu Á vẫn chưa cho “ra lò” được “Lá số tử vi ADN”. Song ở Việt Nam, thẻ ADN nhận dạng đã ra đời, đánh dấu bước phát triển cao về khám phá bí ẩn thực thể sống.

Quanh thẻ ADN nhận dạng cũng có nhiều câu chuyện đầy nước mắt và nụ cười! 

Nghệ sỹ Văn Hiệp cười tươi trên thẻ ADN!

Chớm đông, tình cờ “đụng” nghệ sỹ hài Nguyễn Văn Hiệp ở Trung tâm xét nghiệm ADN (103-phố Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội). Gạn hỏi mới hay, nghệ sỹ đi xét nghiệm ADN.

Những người nhìn thấy ông “cưỡi” con xe màu đỏ lao lên hè phố Vĩnh Phúc, đều băn khoăn: Hình như nghệ sỹ Văn Hiệp vẫn sung sức với...tình yêu? “Cà” mãi, cuối cùng ông cũng đồng ý bước qua quy định “bảo mật” thông tin cá nhân mà Trung tâm xét nghiệm ADN dành cho những khách hàng như ông.

Nghệ sỹ Văn Hiệp bộc bạch: “Tôi đi xét nghiệm ADN cá nhân và làm thẻ này để khu biệt mình hạnh phúc hơn người khác. Cả đời làm nghệ thuật, tôi định hình được phong cách gây cười riêng cho độc giả, song tôi cũng nhận ra rằng, mình phải có cái gì đó khác biệt hơn nữa”.

Cũng như nhiều khách hàng đi làm thẻ ADN, Nghệ sỹ Văn Hiệp biết rõ thẻ ADN “made in Việt Nam” ngoài giá trị xác định huyết thống rất quan trọng, giúp con người biết được phân tử nhỏ nhất cấu tạo nên cơ thể.

Khi nói về công dụng của thẻ ADN, Giám đốc Trung tâm xét nghiệm ADN Nga thường cất lời “trộm vía”: Nếu như ai xấu số bị tai nạn không còn nguyên dạng (giống như nạn nhân trong vụ sập cầu Cần Thơ) đã có thẻ ADN, người thân chỉ cần đưa một mẩu thịt bằng hạt đậu đến phòng thí nghiệm là có thể xác định được danh tính, giới tính người đó. Làm thẻ ADN một lần, song giá trị là vĩnh viễn.

Nghệ sỹ Văn Hiệp chìa tấm thẻ ADN xác định đặc tính riêng của mình khoe với tôi, rồi kể: Bà Nga chỉ cho tôi biết rằng, mỗi cái vạch lên xuống giống như bảng điện tim thế này là chỉ một gene trong sâu thẳm cơ thể của riêng cá nhân tôi. Chỉ có riêng tôi mới có được nó. Mỗi cái “điệp trùng lên xuống” đó góp phần khu biệt ông với hơn 6 tỷ người còn lại trên thế giới.

Có vẻ như nhiều nghệ sỹ ở Việt Nam đã đi tìm mình ở cấp độ gene đó, nhưng hình như mỗi người đều có lý do riêng, nên với nghệ sỹ Văn Hiệp, vận động mãi ông cũng mới nói một nửa lý do thế này: “Thế giới là bản tình ca dài, tôi đang đi tiếp chặng đường tìm cái tôi riêng có trong bản tình ca đó!”.

“Cận cảnh” vào thẻ ADN của mình, nghệ sỹ Văn Hiệp chỉ ý nghĩa từng con số trong thẻ và nói: “16 gene này khu biệt tôi với hơn 6 tỷ người khác trên thế giới. Gene D3S1358 trong thẻ ADN chỉ cho ông và người có đoạn gene gần giống ông biết rằng ông có 2 Alen (một bộ phận trong gene) là 16 và 17. Một trong hai Alen này chắc chắn có 1 được truyền từ bố của nghệ sỹ và một Alen còn lại thuộc về người mẹ đã sinh ra ông).

Tương tự, với gene D16S359, nghệ sỹ Văn Hiệp đọc được ở đó có 2 Alen 11 và 13 cũng được kết hợp tương ứng từ hai bậc sinh thành đã tạo nên nghệ sỹ Văn Hiệp trên cuộc đời. 14 gene còn lại cũng được hiển thị bằng các con số riêng biệt rất cụ thể. Riêng trường hợp gene THO1, Alen của nó chỉ biểu hiện duy nhất số 6, điều đó có nghĩa, ở gene này Alen của bố nghệ sỹ Văn Hiệp cũng là 6 và của mẹ cũng là 6.

Vậy nên, hai số 6 được nhập thành một và gene THO1 vẫn mang “số hiệu” là 6. Gene AMEL có Alen là XY, xác định giới tính của ông là giống đực. Không thể là “xăng pha nhớt”- Văn Hiệp tếu táo! Ông cũng cười hiền lành mà cho biết, bây giờ ông mang cái giấy tờ này đi khắp thế giới vẫn tự hào rằng, mình không thể lẫn với người khác.

Gương mặt nép dưới mũ cao bồi

Trong cả nghìn khách đi xét nghiệm, làm thẻ ADN nhiều năm qua, có vẻ như bà Nga dành nhiều tình cảm cho các nghệ sỹ. Bà kể, một lần có người ăn mặc rất hào hoa, trang nhã tìm đến bà nhờ phân tích ADN xác định huyết thống, làm thẻ ADN.

Hai mẫu máu khô được lấy từ trước. Người đàn ông với trang phục đầy lịch lãm này lại đội trên đầu một chiếc mũ cao bồi khá lập dị. Vành mũ che gần nửa khuôn mặt, hình như chính anh không muốn người khác nhận ra mình.

Bà Nga đề nghị anh nâng mũ lên để nhìn rõ mặt, chụp ảnh, làm thẻ. Khi vành mũ được nâng lên, bà Nga nhận ra người đang đứng trước mình là một nghệ sỹ trẻ khá nổi tiếng, tên Chương*. Với gương mặt khá ưa nhìn, bà Nga biết đây là mẫu người thường tạo nên làn sóng hâm mộ trong giới 8X.

Trong tương lai, thẻ này có thể giúp dự đoán sức khoẻ và phục vụ quản lý được tốt. Quy trình làm thẻ ADN rất đơn giản. Người cần làm thẻ mang mẫu máu khô, móng tay, và khoản phí 3 triệu đồng, đến Trung tâm xét nghiệm ADN, 7 ngày sau có thể nhận lại tấm thẻ giống của nghệ sỹ Văn Hiệp (ảnh).

Trung tâm xét nghiệm ADN do bà Nga làm Giám đốc đã trở thành trung tâm xét nghiệm thứ 41 liên kết trực tiếp với 40 phòng thí nghiệm nổi tiếng thế giới. Vậy nên, người Việt ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là châu u có thể đăng ký làm thẻ bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt tại Việt Nam.

Dẫu sao thì Chương vẫn giữ thái độ im lặng trước nhiều lời đề nghị của bà Nga. Cung cấp mẫu xét nghiệm xong, nghệ sỹ Chương bước ra khỏi phòng, vụt lao về phía đường vắng với vành mũ cùm cụp trước khuôn mặt.

Bảy ngày sau khi xét nghiệm thành công. Nghệ sỹ Chương quay trở lại Trung tâm phân tích ADN.

Nhận kết quả xét nghiệm từ tay bà Nga, với hai kết luận: “C không phải là con của D; G không phải là con của D” (các ký hiệu tên người để tránh các can thiệp tiêu cực làm lệch kết quả xét nghiệm), gương mặt của nghệ sỹ Chương dưới vành mũ cao bồi bỗng biến sắc.

Trấn tĩnh một lúc, anh nói với bà Nga: “Tôi có thể tin được bao nhiêu % kết quả này?”. “100% về mặt khoa học! Bà Nga đưa tấm thẻ ADN cho Chương rồi nói thêm: Anh có thể đối chiếu với bất kỳ ai có thẻ này để nhận ra mình có quan hệ huyết thống với họ hay không”. Chương lần mần so sánh gene theo hướng dẫn. Bỗng anh bật khóc, thổ lộ với bà Nga nỗi bức bối trong lòng mình, như xả cơn stress nặng.

Chương là ca sỹ hát ở phòng trà là chính. Chương từng là người theo đòi bạn bè khám phá thế giới thứ 3 (thế giới người đồng tính). Sau khi nhận ra mình không thể là người thuộc thế giới ấy, Chương lấy vợ. Sống với nhau hơn 4 năm mà nỗi khát khao có mụn con, đáp ứng ông bà nội có cháu bồng bế vẫn chẳng được thoả mãn.

Chương bỏ vợ, đi bước nữa, người vợ thứ hai có vẻ có nhiều kinh nghiệm tình trường hơn Chương. Họ vừa cưới nhau được nửa năm, vợ đã sinh hạ được một đứa con. Hai năm sau, người vợ của Chương tiếp tục có bầu và sinh thêm một bé trai.

So với lịch lưu diễn, đi hát ở xa để kiếm tiền của mình, khả năng sinh con khó khăn với người vợ trước, Chương thấy việc có con của mình cần được xác định rõ để yên tâm. Và kết quả cuối cùng đã đúng như những gì Chương từng cảm nhận.

“Tôi nên xử sự thế nào với hai đứa con?-Chương hỏi bà Nga như cầu viện lời an ủi. Bà đáp: “Có người coi sự thật là hạnh phúc và cũng có người bước qua sự thật phũ phàng để giữ những gì họ đang có. Còn trẻ nhỏ thì bao giờ cũng vô tội...”. Nghe câu trả lời của bà Nga xong, Chương khẽ gật đầu.

Theo Quyền Thành/Tiền Phong

Còn nữa. Tên nhân vật này đã được thay đổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.