Cha mẹ cần bình tĩnh

16/12/2005 09:39 GMT+7

Từ tháng 8/2005 đến nay, báo Phụ Nữ đã nhận được 6 đơn thư của các gia đình có cháu bé từ 3-5 tuổi phản ánh là con mình bị dâm ô. Tuy nhiên, trong số đó có đến 4 trường hợp cơ quan điều tra đã quyết định không khởi tố vụ án vì không có cơ sở và không đủ chứng cứ.

Cụ thể là trường hợp bé N.T.H sinh tháng 12/2000, nhà ở Q.4. Ngày 29/7/2005, gia đình phát hiện bé bị đau rát ở bộ phận sinh dục, hỏi thì bé nói do chú bảo vệ trường lấy tay chọc vào. Gia đình đưa bé đi khám và đến ngày 3/8/2005 trình báo công an địa phương, nơi đây đã phối hợp ngay với đội điều tra hình sự công an quận để tiến hành điều tra.

Chờ mãi không thấy kết quả, đầu tháng 10/2005, mẹ bé H. đã gửi đơn đến Báo Phụ Nữ. Ngày 23/10/2005, CA Q.4 đã gửi công văn số 400/CV-CAQ4 thông báo cơ quan cảnh sát điều tra công an quận đã thống nhất với Viện KSND Q.4 ra quyết định không khởi tố vụ

Ông Mai Quang Trường - giám định viên thường trực Tổ chức Giám định pháp y Sở Y tế TP.HCM:

Việc giám định phải tuân thủ quy trình pháp luật

"Có một vài vấn đề cần trao đổi cùng các phụ huynh: Thứ nhất, giám định pháp y là công việc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Khi phụ huynh tự đưa con tới, chúng tôi không thể tiếp nhận. Thứ hai, để cơ quan công an bắt giữ một người nào đó phải có chứng cứ rõ ràng. Cho nên không thể khiếu kiện công an bắt thủ phạm vài tiến rồi thả... Thứ ba, khi sự việc xảy ra, các bậc phụ huynh phải tỉnh táo để thực hiện đúng quy trình pháp luật (và thực hiện càng sớm càng tốt cho việc giám định lẫn điều tra): trình báo công an địa phương, để nơi đây tiếp nhận và chuyển về công an quận. Công an quận  mới là nơi có thẩm quyền ra quýêt định trưng cầu giám định. Khi đó, vụ việc mới được chuyển về cơ quan pháp y. Thứ tư, theo quy định bảo mật, khi có kết quả, cơ quan pháp y chỉ chuyển bản kết quả duy nhất cho cơ quan trưng cầu giám định chứ không cung cấp cho gia đình".

án, vì không có cơ sở để xác định việc phạm tội.

Tương tự, hai trường hợp ở Q.Bình Tân và huyện Bình Chánh, dù biết rõ màng trinh con còn nguyên vẹn, không có chứng cứ, nhân chứng về việc trẻ bị dâm ô, nhưng khi nhận quyết định không khởi tố vụ án, gia đình các cháu vẫn gửi đơn nhờ báo Phụ Nữ xác minh vấn đề.

Trung úy Nguyễn Văn Võ, đội điều tra hình sự công an thành phố Biên Hòa, người thụ lý hồ sơ vụ nghi vấn dâm ô với bé N.H.B, sinh năm 2002 ở xã Hóa An, TP Biên Hòa (từ ngày 18/10 đến nay chưa có kết luận) cho biết: "Khi chúng tôi đặt câu hỏi với bé có từ cuối câu là "không" thì bé nói "không", khi đặt câu hỏi với từ cuối câu là "có", bé nói theo là "có". Với một vụ việc không nhân chứng như vậy, quá trình điều tra buộc phải kéo dài".

Đau lòng và bức bối, nhưng xin các bậc phụ huynh hãy hết sức bình tĩnh. Đó là lời khuyên của ông Nguyễn Thanh Tuyền - giám định viên (thuộc cơ quan pháp y Sở Y tế TP.HCM). Theo ông Tuyền, với những trường hợp trẻ bị hiếp dâm thật sự, các dấu hiệu rất dễ nhận biết, dù có đưa bé đến cơ quan giám định chậm vài ngày sau khi sự việc xảy ra vẫn xác định được hành vi hiếp dâm qua màng trinh bị rách, tinh dịch hay xác tinh trùng vẫn còn lại trong âm đạo. Còn với trường hợp màng trinh không rách, những tổn thương bên ngoài như đỏ, rát... có thể là do viêm nhiễm.

Thạc sĩ Võ Văn Nam - giảng viên khoa Tâm lý - Giáo dục Trường ĐHSP TP.HCM đưa ra lời khuyên: "Chấn thương ban đầu có thể là trầy xước rất nhẹ, nhưng nếu thái độ của phụ huynh không khéo sẽ tạo ra những chấn thương mới cho trẻ. Thái độ cần thiết của phụ huynh lúc này là đừng nhắc lại để giúp các cháu bé nhanh chóng quên nó đi".

Nghi Anh/Báo PN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.