Tưởng rõ ràng hóa tù mù

29/05/2014 03:00 GMT+7

Trong chuyến đi bất ngờ đến Afghanistan, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chi tiết kế hoạch chấm dứt cuộc chiến của Mỹ ở nước này. Điều kiện tiên quyết của ông Obama là Afghanistan phải phê chuẩn hiệp ước an ninh với Mỹ.

Lộ trình triệt thoái được đưa ra dựa trên sự tin tưởng của Mỹ và NATO là tới khi đó quân đội và chính phủ Afghanistan tự đảm bảo được an ninh và ổn định. Phương Tây sẽ tiếp tục giúp Afghanistan huấn luyện quân đội và cảnh sát trong năm 2015 và 2016 để đủ khả năng trấn áp Taliban.

Vậy là mọi cái đều đã rõ ràng liên quan đến hiện diện quân sự trực tiếp của Mỹ ở Afghanistan. Hiện tại thì vậy, nhưng tới đây thì tất cả lại vẫn tù mù. Hiện chưa có gì để đảm bảo là chính phủ và quân đội Afghanistan sau khi có thêm 2 năm được huấn luyện thêm sẽ mạnh hơn Taliban. Sẽ là điều kỳ diệu nếu Afghanistan sau 2 năm có thêm ấy làm nên điều mà phương Tây suốt 13 năm qua không làm nổi là loại bỏ hoàn toàn đe dọa từ Taliban. Trong 2 năm ấy, Mỹ và NATO vẫn phải tiếp tục đổ lượng tiền không nhỏ vào Afghanistan mà số tiền ấy đâu đã được quốc hội Mỹ thông qua và NATO cũng chưa biết kiếm từ nguồn nào.

Điều tù mù nữa là không ai có thể biết Taliban sẽ có đối sách như thế nào. Ấn định thời hạn và lộ trình rút quân cụ thể như thế, Mỹ gây được áp lực với chính phủ Afghanistan về nhiều phương diện, buộc phía Afghanistan phải nỗ lực tự thân vận động, nhưng cũng có thể khiến Taliban tiếp tục náu thân chờ thời. Một cuộc chơi mới đang bắt đầu ở xứ này.

La Phù 

>> Phiến quân vũ trang hạng nặng tấn công lãnh sự quán Ấn Độ tại Afghanistan
>> Vụ lở đất kinh hoàng ở Afghanistan qua lời kể cậu bé sống sót
>> Afghanistan tổ chức quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ lở đất
>> Lở đất kinh hoàng ở Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.