Ít thí sinh chọn thi riêng

14/04/2014 09:00 GMT+7

Giữa tuần này là hết thời hạn các trường THPT nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Thông tin ban đầu cho thấy thí sinh không còn nộp nhiều hồ sơ như các năm trước, vẫn tập trung vào nhóm ngành kinh tế và không mặn mà với các trường thi riêng.

Giữa tuần này là hết thời hạn các trường THPT nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Thông tin ban đầu cho thấy thí sinh không còn nộp nhiều hồ sơ như các năm trước, vẫn tập trung vào nhóm ngành kinh tế và không mặn mà với các trường thi riêng.

Ít thí sinh chọn thi riêng 
Học sinh Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) làm hồ sơ đăng ký dự thi ĐH - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tăng khối A1

Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) là một trong số ít trường đã hoàn tất việc thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT). PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm nay số học sinh (HS) chọn thi khối A và A1 vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất, khối C hầu như không có thí sinh”. Cũng theo ông Cương, xu hướng chọn khối A1 ngày càng tăng. Nếu như năm trước chỉ hơn 10% đăng ký dự thi thì năm nay con số này đã xấp xỉ 20%. Ông Nguyễn Xuân Lâm, Hiệu phó Trường THPT Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội), cũng cho biết: “Dù chưa thống kê nhưng số HS chọn thi khối A1 năm nay tăng đáng kể”.

 

Nhiều thắc mắc về đối tượng ưu tiên 06

Tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhiều thí sinh không biết có được xếp vào đối tượng 06 khi bố hoặc mẹ là người hoạt động cách mạng, giúp đỡ cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ kháng chiến... Theo ông Nguyễn Quốc Cường, đối với các đối tượng này, thí sinh cần có một trong 2 chứng nhận: giấy tờ khen tặng, huân chương, huy chương kháng chiến... (tùy trường hợp) hoặc quyết định trợ cấp một lần của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tại địa phương. 

Đăng Nguyên

Đại diện Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cho hay toàn trường có hơn 61% HS chọn thi môn lý; 56% chọn môn hóa và 41,6% chọn môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp. Điều này tương ứng với việc nhiều HS chọn thi khối A, A1 và D trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ.

Lãnh đạo nhiều trường THPT cho rằng dựa vào thông tin HS chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng có thể biết được HS sẽ chọn khối thi nào vào ĐH. Hầu hết ở các trường số lượng HS chọn thi tốt nghiệp môn vật lý nhiều nhất. Điều đó cũng tương đồng với việc số đông HS sẽ thi khối A, A1.

Tập trung kinh tế, chú ý sư phạm

Cũng theo ông Văn Như Cương, xu hướng đăng ký chọn ngành có vẻ không thay đổi đáng kể. Dù đã có nhiều thông tin tư vấn, khuyến cáo về tình trạng bão hòa nhân lực ở ngành kinh tế nhưng phần lớn HS Trường Lương Thế Vinh vẫn chọn ngành ngân hàng, tài chính.

Dù ở vùng núi của Hà Nội nhưng khoảng hơn 1/2 số HS của Trường THPT Ba Vì cũng chọn khối ngành kinh tế - kỹ thuật, tài chính - kế toán. Theo ông Nguyễn Văn Hợp, Hiệu trưởng nhà trường, HS của trường thường đăng ký dự thi nhiều vào các trường ĐH như: Ngân hàng, Tài chính, Ngoại thương, Bách khoa...

Tại TP.HCM, Trường THPT Quang Trung (H.Củ Chi) có 270 HS lớp 12 và nhận khoảng 550 hồ sơ. Đa số mỗi HS chỉ đăng ký tối đa 2 hồ sơ dự thi. Trường THPT Nhân Việt cũng chỉ có khoảng 180 hồ sơ. Phần lớn HS các trường này đăng ký vào các trường ĐH: Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa học tự nhiên, Bách khoa TP.HCM, Giao thông vận tải TP.HCM... Khối thi chủ yếu là khối A và D, rất ít người chọn thi khối C. Nhiều HS chọn thi khối ngành sư phạm, ngôn ngữ Anh, kế toán...

 

Khá nhiều em lựa chọn các ngành như giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, ngoại ngữ... Vì năm nay lệ phí dự thi tăng nên đa số chỉ nộp tối đa 2 hồ sơ/thí sinh

Trương Thị Kim Anh, cán bộ phụ trách hồ sơ Trường THPT Marie Curie (Q.3)

Theo bà Trương Thị Kim Anh, cán bộ phụ trách hồ sơ Trường THPT Marie Curie (Q.3), HS của trường chủ yếu nộp hồ sơ vào các trường: ĐH Sài Gòn, Tài chính - Marketing, Hoa Sen, Tôn Đức Thắng, CĐ Kinh tế đối ngoại... Nói chung, không có nhiều thay đổi so với năm 2013. Các ngành được chọn lựa nhiều vẫn là quản trị kinh doanh, kế toán, công nghệ thông tin... Điểm mới là năm nay HS thi khối ngành sư phạm nhiều hơn so với năm 2013. “Khá nhiều em lựa chọn các ngành như giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, ngoại ngữ... Vì năm nay lệ phí dự thi tăng nên đa số chỉ nộp tối đa 2 hồ sơ/thí sinh”, bà Kim Anh thông tin thêm.

Dè dặt thi riêng

Liên quan đến những trường tuyển sinh riêng năm nay, ông Văn Như Cương cho biết HS của trường có vẻ không mặn mà với những trường tuyển sinh riêng. “Không có HS nào của trường tôi đăng ký vào những trường tuyển sinh riêng”, ông Cương thông tin.

Số lượng HS đăng ký thi riêng của Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) cũng không nhiều. HS và cả giáo viên phụ trách tuyển sinh của các trường THPT vẫn chưa nắm rõ về việc tuyển sinh riêng. Vì vậy, bên cạnh việc cập nhật thông tin các trường thi riêng, giáo viên đề nghị HS gọi điện thẳng đến trường ĐH, CĐ thi riêng để hỏi rõ thêm thông tin cho chắc chắn.

Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, cho biết nơi này nhận được khoảng 2.000 hồ sơ của thí sinh tự do. Tuy nhiên, rất ít thí sinh hỏi về việc nộp vào các trường tuyển sinh riêng, trong đó chủ yếu hỏi về khối V1 và H1 vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM.               

Tuệ Nguyễn - Đăng Nguyên

>> Thí sinh vãng lai nộp hồ sơ tại các quận, huyện
>> Có thể nộp hồ sơ tại TP.HCM để thi tại Quy Nhơn?
>> Lùi thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014
>> Cân nhắc khi nộp hồ sơ xét tuyển
>> Xét tuyển thẳng nộp hồ sơ đến ngày 31.7 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.