Đấu giá bức "The Scream" của Edvard Munch

22/02/2012 13:42 GMT+7

(TNO) Hãng Sotheby sẽ bán đấu giá một trong bốn phiên bản của bức The Scream nổi tiếng của danh họa Edvard Munch vào ngày 2.5 tại New York, Mỹ với hy vọng bức tranh quý hiếm này sẽ vượt hơn 80 triệu USD, lập kỷ lục về đấu giá tranh.

(TNO) Hãng Sotheby sẽ bán đấu giá một trong bốn phiên bản của bức The Scream nổi tiếng của danh họa Edvard Munch vào ngày 2.5 tại New York, Mỹ với hy vọng bức tranh quý hiếm này sẽ vượt hơn 80 triệu USD, lập kỷ lục về đấu giá tranh.

Theo Reuters, tác phẩm này là sáng tác của danh họa Edvard Munch vào năm 1895 và hiện thuộc sở hữu của doanh nhân người Na Uy Petter Olsen.

 
Bức tranh The Scream nổi tiếng của danh họa Edvard Munch - Ảnh: Reuters

Cha của Olsen là người bạn, hàng xóm và là người thân thiết với họa sĩ Edvard Munch. Gia đình Olsen đã lưu giữ nhiều tác phẩm của Edvard Munch khỏi sự hủy diệt trong thời Đức quốc xã.

Bức tranh mô tả hình một người đang bịt tai, miệng như đang la hét. Nhiều người cho rằng bức tranh này diễn tả những lo lắng hiện hữu trong cuộc sống.

Simon Shaw, phó chủ tịch đồng thời là người đứng đầu bộ phận nghệ thuật theo trường phái ấn tượng và hiện đại của hãng Sotheby ở New York, đã mô tả tác phẩm này là “một trong những công trình nghệ thuật quan trọng nhất thuộc sở hữu tư nhân chứ không phải bảo tàng”.

“Do hiếm khi một tác phẩm quý như thế này đến với thị trường nên rất khó dự đoán giá trị của bức The Scream nhưng chúng tôi dự đoán giá có thể vượt quá 80 triệu USD. Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu bậc nhất, có lẽ chỉ đứng thứ hai sau Mona Lisa của Leonardo Da Vinci”, ông Simon nói.

Bức tranh này từng được đăng trên trang bìa của tạp chí Time vào năm 1961. Trên khung của bức tranh có dòng chữ viết tay của Edvard Munch với nội dung: “Bạn bè tôi đi phía trước. Tôi vẫn còn phía sau. Run lên vì lo lắng, tôi cảm thấy một tiếng thét giữa thiên nhiên”.

Doanh nhân Petter Olsen cho biết số tiền thu được từ bức tranh sẽ được ông sử dụng cho việc xây dựng một bảo tàng, trung tâm nghệ thuật và khách sạn tại trang trại của ông ở Na Uy.

Ngoài phiên bản này còn có ba phiên bản khác hiện nằm trong bộ sưu tập tranh của bảo tàng nghệ thuật Na Uy, trong đó có hai phiên bản từng bị mất trộm.

Vào năm 1994, hai tên trộm đã đột nhập Thư viện Quốc gia Na Uy ở Oslo lấy cắp bức phiên bản năm 1893. Rất may là tác phẩm này được tìm thấy và trả về thư viện vào cuối năm đó.

Một thập kỷ sau, các tay súng bịt mặt đã đánh cắp phiên bản năm 1910 của The Scream từ Bảo tàng Munch, cũng ở Oslo. Hai năm sau, tác phẩm này được thu hồi và trả về cho bảo tàng sau đó được mang ra triển lãm trong năm 2008.

Thanh Thanh

>> Tuyệt tác “Scream” “trẻ lại” gần 20 tuổi
>> Tiếng thét và Madonna được đem ra trưng bày
>> 24 năm tù cho bọn trộm tranh của danh họa Munch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.