Đơn phương ly hôn với người nước ngoài có được không?

12/10/2004 14:24 GMT+7

Năm 1998, tôi có kết hôn với một người đàn ông Đài Loan và đã được cấp giấy chứng nhận kết hôn. Cách đây hơn hai năm anh ấy bỏ về nước rồi biệt tăm luôn cho đến nay. Tôi đã nhờ cơ quan ngoại giao nước ta ở Đài Loan xác minh tìm giúp địa chỉ nhưng được trả lời không biết ở đâu. Nghe nói muốn ly hôn phải có sự đồng ý của hai người đúng hay sai? Hiện tôi đang tạm trú tại TP.HCM, vậy tôi phải nộp đơn xin ly hôn ở đâu? Hiện tại tôi muốn ly hôn với người đàn ông đó có được không? (Nguyễn Thị Mai, Bến Tre)

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời lần lượt như sau:

Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình qui định: Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn. Theo đó, bạn có quyền đơn phương nộp đơn xin ly hôn mà không cần có sự đồng ý của chồng bạn. Vì chồng bạn là người nước ngoài nên theo qui định việc ly hôn của bạn sẽ thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân cấp tỉnh. Hộ khẩu thường trú của bạn ở Bến Tre, bạn hãy nộp đơn xin ly hôn tại tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre để được giải quyết.

Theo Nghị quyết 01/2003 NQ-HĐTP của TAND tối cao ngày 16/4/2003, trường hợp người nước ngoài bỏ về nước hơn một năm mà không có tin tức gì dù cơ quan chức năng (cơ quan ngoại giao của VN ở nước ngoài) đã xác minh nhưng vẫn không biết địa chỉ thì được coi là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, nếu có đơn xin ly hôn thì tòa án thụ lý xử cho ly hôn. Theo đó, chồng bạn đã bỏ về nước hơn hai năm, cơ quan ngoại giao của nước ta cũng đã xác minh nhưng không tìm được địa chỉ, nên bạn an tâm trường hợp của bạn sẽ được tòa chấp thuận cho ly hôn.

Luật sư Nguyễn Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.