Vẽ chân dung chào đón 21 lãnh đạo các nền kinh tế APEC

11/11/2006 17:51 GMT+7

Đã hơn 8 tháng nay, nghệ nhân Đào Trọng Cường và các họa sĩ, thợ thủ công của Công ty Thần Châu Ngọc Việt miệt mài làm việc cả ngày lẫn đêm để hoàn thành hơn 21 bức chân dung lãnh đạo tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC làm bằng đá quí cẩn ngọc.

Tuần này, Hội nghị cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của các lãnh đạo 21 các nền kinh tế APEC, nhiều công việc đang được nước chủ nhà Việt Nam gấp rút hoàn thành. Nhưng ít ai biết được rằng có một nghệ nhân và nhóm thợ của ông đã miệt mài gần một năm nay để hoàn thành những công đoạn cuối cùng chân dung 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC bằng đã quí cẩn ngọc để tặng các họ nhân dịp họ sang dự Hội nghị tại Hà Nội.

Đã hơn 8 tháng nay, nghệ nhân Đào Trọng Cường và các họa sĩ, thợ thủ công của Công ty Thần Châu Ngọc Việt miệt mài làm việc cả ngày lẫn đêm để hoàn thành hơn 21 bức chân dung lãnh đạo tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC làm bằng đá quí cẩn ngọc. Bức chân dung cuối cùng về Thủ tướng mới của Thái Lan Surayud Chulanont cùng vừa hoàn thành, do nằm ngoài dự kiến về tình hình chính trị Thái Lan. Với ý tưởng nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế về một nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ đặc sản của Việt Nam, đồng thời thể hiện sự mến khách của người dân Việt Nam nhân dịp các lãnh đạo các nền kinh tế APEC thăm Việt Nam, doanh nhân nghệ nhân Đào Trọng Cường đã có sáng kiến chế tác tranh chân dung các vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC bằng đá quí cách đây hơn một năm.

Đã 6 tháng nay, công xưởng khắc tranh đá quí của ông đã phải ngưng các công việc khác lại để ưu tiên cho các bức tranh của các vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Để có được những bức chân dung này ngay từ đầu năm 2006, ông Đào Trọng Cường và những người thợ của ông đã phải lao động miệt mài từ khâu chọn ảnh, chọn đá, pha chế màu. Để “họa” ra được chân dung 21 vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC ông Cường đã sưu tập hơn 1.000 bức ảnh chân dung các vị này và chọn ra mỗi người khoảng 5 - 10 cái ưng ý nhất, mà theo ông Cường “bắt” được cái thần nhất của những vị này.

Theo ông, có ba yếu tố quan trọng trong họa chân dung của một vị lãnh đạo là “thần thái”, “thần sắc” và “thần khí”. Vì vậy cách xử lí màu hội tụ trên đá đòi hỏi phải rất tinh xảo để đạt được điều này. Trong quá trình làm bức nào cảm thấy không ưng ý ông Cường lại yêu cầu thợ bỏ đi làm lại bức khác. Mỗi bức chân dung như thế ông và những người thợ của ông phải ghép hàng ngàn viên đá quí đã được mài dũa cẩn thận. Và ông Cường đã phải bỏ đi khoảng 10 bức đã làm rất công phu, trong đó có 4 bức bất khả kháng như trường hợp của cựu Thủ tướng Thaksin (Thái Lan), cựu Thủ tướng Canada, Chile, Thủ tướng Nhật vì những vị lãnh đạo này sẽ không còn đại diện cho quốc gia sang tham dự APEC. Ông Cường nói ông sẽ gửi tặng những bức này cho cá nhân các vị cựu lãnh đạo đó thông qua các Đại sứ quán của họ tại Hà Nội.

Ông Cường không phải là người xa lạ trong giới với việc vẽ chân dung các lãnh tụ bằng đá quí. Ông cũng là người vẽ thành công hàng trăm bức chân dung bằng đá quí về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Đại tướng Võ Nguyễn Giáp... Mới đây, tháng 3/2006 ông được vinh dự tháp tùng đoàn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An sang thăm Cuba. Tại đây ông đã tặng Chủ tịch Cuba, Fidel Castro bức chân dung vẽ Chủ tịch bằng đá quí. Bức chân dung khiến Chủ tịch Phidel rất cảm động và thích thú. Mới đây tháng 4/2006, ông cũng đã trao tặng Chủ tịch Microsoft Bill Gates, người giàu nhất hành tinh, bức chân dung của ông này khắc bằng đá cẩn ngọc nhân chuyến thăm của Bill Gates đến Việt Nam.

Đối với ông Cường cách tặng cũng rất quan trọng, “làm sao người được tặng món quà phải cảm nhận được tấm lòng sự chân thành mến khách của người dân Việt Nam. Nếu món quà đó được họ đưa về nước, để trong nhà hoặc nơi họ làm việc khi khách đến thăm và sẽ được giới thiệu đây là món quà của người dân Việt Nam tặng, người ta sẽ nghĩ đến người dân Việt Nam, tấm lòng của người dân Việt Nam”, ông Cường tâm sự.

Điều ông băn khoăn nhất của ông Cường trong lúc này là món quà công phu và tâm huyết của ông sẽ được Ban Tổ chức bố trí hình thức trao tặng như thế nào để các đại biểu quốc tế cảm nhận được tình cảm trân trọng của người dân Việt Nam. Theo ông Cường đây là một cơ hội hiếm hoi để thể hiện lòng mến khách của người dân Việt Nam.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.