Tổng thống Senegal thất cử nhiệm kỳ 3

26/03/2012 13:37 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người Senegal đã đổ ra đường ăn mừng ở thủ đô Dakar vào sáng 26.3 sau khi Tổng thống Abdoulaye Wade thừa nhận thất bại trong nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ 3.

(TNO) Hàng ngàn người Senegal đã đổ ra đường ăn mừng ở thủ đô Dakar vào sáng 26.3 sau khi Tổng thống Abdoulaye Wade thừa nhận thất bại trong nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ 3.

>> Bạo động ở Senegal
>> Tổng thống Senegal "tặng" 200.000 USD cho quan chức IMF

Trước ưu thế vượt trội của đối thủ Macky Sall từ kết quả sơ bộ của vòng bầu cử thứ 2 hôm 25.3, ông Wade đã điện thoại chúc mừng ông Sall thay vì chờ đến khi có kết quả chính thức, xua tan những lo ngại về việc tổng thống đương nhiệm sẽ cố gắng níu giữ quyền lực.

Theo AFP, ngay cả trước khi ông Wade thừa nhận thất bại, hàng ngàn người đã đổ ra đường phố, nhảy múa và kéo còi inh ỏi tại quảng trường Độc lập ở Dakar.

Cảnh tượng này trái với những cuộc biểu tình phản đối nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 của ông Wade khiến 6 người thiệt mạng.

Ông Wade, người nắm quyền ở Senegal trong 12 năm qua, đã ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 sau khi lập luận rằng quy định giới hạn hai nhiệm kỳ tổng thống không có hiệu lực trở về trước với ông.

Trước thềm vòng bầu cử thứ 1 vào ngày 26.2, quảng trường nói trên là nơi diễn ra các cuộc đụng độ thường nhật giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát, những người bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông.

Nhiều người đã dự báo về kịch bản tồi tệ nhất sau cuộc bỏ phiếu vòng 2 trước việc ông Wade ngoan cố tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 bất chấp những chỉ trích kịch liệt cả trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, ông Wade tuyên bố chiến thắng thuộc về ông Sall trong một thông báo xác nhận tường thuật của truyền thông nhà nước về cuộc điện thoại chúc mừng đối thủ.

Trong khi đó, ông Sall phát biểu trước đám đông người ủng hộ: “Người chiến thắng thật sự là nhân dân Senegal… Tôi sẽ là tổng thống của mọi người Senegal”.

Sơn Duân

>> Bầu cử tổng thống ở Đông Timor
>> Tổng thống Mỹ "lơ" chúc mừng ông Putin thắng cử
>> Bầu cử quốc hội ở Iran
>> Ông Putin tuyên bố đắc cử tổng thống Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.