Trung Quốc rất lo lắng khi Nhật trỗi dậy thành cường quốc quân sự

30/05/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Việc Nhật Bản trở thành một cường quốc quân sự tại châu Á đang khiến Trung Quốc lo ngại, còn các nước khác sẽ chào đón Tokyo như một đối tác an ninh hữu ích, một chuyên gia phân tích quốc tế người Úc nhận định ngày 30.5.

(TNO) Việc Nhật Bản trở thành một cường quốc quân sự tại châu Á đang khiến Trung Quốc lo ngại, còn các nước khác sẽ chào đón Tokyo như một đối tác an ninh hữu ích, một chuyên gia phân tích quốc tế người Úc nhận định ngày 30.5.


Binh sĩ thuộc Lực lượng tự vệ trên bộ Nhật Bản tập trận tại một quân trường ở phía đông Tokyo - Ảnh: Reuters

Tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản) hôm 29.5 đưa tin cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ dùng bài diễn thuyết tại hội nghị an ninh quốc phòng Đối thoại Shangri-La để quảng bá hình ảnh Nhật như một đối trọng với sức mạnh đang bành trướng của Trung Quốc trong khu vực. 

Một ngày sau đó, tờ Sydney Morning Herald (Úc) cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston sẽ phát biểu tại Shangri-La rằng Úc “hoan nghênh nỗ lực tái thẩm định các chính sách về an ninh và quốc phòng của Nhật vì điều này có thể giúp tạo ra một sự đóng góp lớn hơn cho hòa bình và an ninh khu vực”.

Ông Michael Wesley, một chuyên gia phân tích về các vấn đề chiến lược và quốc tế tại Trường đại học Quốc gia Úc, bình luận động thái mới của Nhật nhiều khả năng có nghĩa là đảo quốc này sẽ chuẩn bị có những hành động quân sự cùng với các đối tác và đồng minh, đặc biệt là Mỹ.

Chuyên gia này còn khẳng định trong khi chẳng có nước nào ngạc nhiên với việc Nhật nỗ lực thay đổi vai trò của lực lượng quốc phòng nước này trên trường quốc tế, cũng như không ngạc nhiên với sự ủng hộ của Úc đối với động thái của Nhật, thì điều này lại càng khiến Bắc Kinh lo lắng.

“Chiến thuật của Nhật là thông qua quyết định trở thành đối trọng với Trung Quốc, các nước khác trong khu vực, vốn đang lo ngại trước sự bành trướng của Bắc Kinh, sẽ xem Tokyo như một đối tác an ninh hữu ích”, ông Wesley nói.

Đánh giá về các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại châu Á, giáo sư Wesley nhận định một số lãnh đạo Trung Quốc đang rất sợ rằng các nước láng giềng sẽ liên kết với nhau hoặc tạo thành một liên minh với Mỹ làm nòng cốt.

“Có những người ở Trung Quốc đang lo ngại rằng có một liên minh đang hình thành”, ông Wesley cho biết.

Ông Rory Medcalf, Giám đốc chương trình an ninh quốc tế của Viện nghiên cứu chính sách toàn cầu uy tín Lowy (Úc), cho rằng Thủ tướng Abe đang ra dấu hiệu cho thấy “sự sẵn sàng mới mẻ (về quân sự) của Nhật Bản chính là nhằm phục vụ cho lợi ích chung ở châu Á”.

Ông này cũng bình luận rằng sự ủng hộ của Úc đối với động thái mới của Nhật nhiều khả năng sẽ không gây tranh cãi.

Ngoài ra, vị thế Nhật Bản đang khiến nhiều nước trong khu vực chú ý, một phần vì các quốc gia châu Á có thể sẽ muốn được chứng kiến Tokyo vươn lên sau khi nhiều nước thất vọng với bài phát biểu về đường lối ngoại giao của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tuần này.

Ông Obama được cho là đã ít đề cập đến chiến lược “xoay trục về châu Á”, theo Sydney Morning Herald.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản lên án ‘hành động nguy hiểm’ của Trung Quốc trên biển Đông
>> Nhật Bản tập trận đổ bộ đối phó với Trung Quốc
>> Việt Nam, Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh biển
>> Nhật Bản điều hàng trăm quân ra các hòn đảo phía tây nam để đối phó với Trung Quốc
>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.