Tràng An chính thức trở thành Di sản hỗn hợp văn hóa - thiên nhiên thế giới

23/06/2014 17:14 GMT+7

(TNO) Nguồn tin từ phái đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 38 vừa cho biết vào khoảng 16 giờ chiều nay 23.6 (khoảng 12 giờ trưa tại Doha, thủ đô Qatar), với kết quả 100% số phiếu tán thành, 21 thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới thuộc UNESCO đã chính thức gõ búa công nhận danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình của Việt Nam) là di sản hỗ hợp văn hóa và thiên nhiên của thế giới.


Quan cảnh đoàn Việt Nam trình bày hồ sơ danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đề nghị UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp văn hóa - thiên nhiên thế giới - Ảnh: Phan Thanh Hải  

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba khu vực liền kề nhau gồm di tích Cố Đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An- Tam Cốc- Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư.

danh thắng Tràng An

danh thắng Tràng An
Một góc vẻ đẹp của danh thắng Tràng An - Ảnh: Ngọc Thắng


Giá trị nổi bật Toàn cầu của Tràng An được công nhận dựa trên 3 trụ cột chính quy định tại hướng dẫn thực hiện Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới.

Thứ nhất, Tràng An đạt được các tiêu chí về văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ, địa chất - địa mạo. Về văn hóa, Tràng An chứa đựng các bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với các điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong lịch sử Trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối và ngay sau thời kỳ băng hà cuối cùng.

Về vẻ đẹp thẩm mỹ, cảnh quan tháp karst của Tràng An chứa đựng những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh tĩnh, điểm xuyết với những đền, chùa, miếu linh thiêng. Về địa chất - địa mạo, Tràng An minh chứng cho các giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa karst trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm.

Thứ hai, danh thắng được bảo đảm tính toàn vẹn và tính xác thực.

Thứ ba, danh thắng đã được thực thi và bảo đảm thực thi đầy đủ việc bảo vệ, quản lý di sản.

Quần thế danh thắng Tràng An đã nâng tổng số các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam lên 8 khu di sản. Đặc biệt, đây là Di sản Thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam được công nhận cả tiêu chí văn hóa và thiên nhiên.

Hội nghị lần thứ 38 của Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO diễn ra tại Doha (thủ đô Qatar) từ ngày 14-25.6. Năm nay, Việt Nam đã đệ trình hồ sơ đề nghị công nhận danh thắng Tràng An là di sản hỗ hợp văn hóa - thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam lên UNESCO.

Bùi Ngọc Long - Kiều Trinh

>> Xây dựng hồ sơ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trình UNESCO
>> Đờn ca tài tử được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể
>> Rút Festival Di sản UNESCO VN - ASEAN khỏi sự kiện '4 trong 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.