Sách và số

13/11/2005 22:25 GMT+7

Kể từ khi internet phổ biến, "cuộc hôn nhân" giữa sách và số đã được nhiều người nghiện net và yêu quý sách quan tâm. Ở các nước, việc bán mua, xuất bản sách trên mạng đã trở nên phổ biến và lợi nhuận thu về cũng không ít. Nhưng ở Việt Nam, có lẽ mọi sự chỉ mới bắt đầu. Việc mua sách trên net xem ra còn khá xa lạ với phần đông người đọc thích đến tận nhà sách để “sờ tận tay, day tận mặt”, ngắm nghía và thậm chí đọc thử xem có hay không trước khi mua.

 

Sách điện tử miễn phí

 

Ngọc Thảo, một bóng hồng của ngành IT nói rằng cô tìm được khá nhiều sách tham khảo cho chuyên ngành trên mạng: "Tốn rất ít tiền vào mạng và sau đó sở hữu rất nhiều quyển sách hay mà nếu mua sẽ tốn…". Vả lại, nói như bạn Thành Tâm, cũng là một mọt sách IT: "Loại sách này cứ sau vài tháng là coi như… cũ. Mua thì tiếc tiền mà không mua thì… không có nên sách điện tử là một sự lựa chọn tốt". Nếu chịu khó tìm kiếm, những fan của sách điện tử có thể tìm được những quyển sách cần thiết, lưu trữ trong máy vi tính của mình, rồi cứ thế mà update thôi. Rất tiện lợi.

 

Với những kỹ thuật mới mẻ, hiện đại thì việc tìm sách từ tài nguyên khổng lồ trên mạng là một giải pháp tuyệt vời. Anh Phạm Hoàng, một nghiên cứu sinh ngành hàng hải tại Nga cho biết: "Mỗi ngày tôi online ít nhất 4 giờ để tìm kiếm các sách báo, tài liệu liên quan đến ngành học của tôi". Rất nhiều sách phổ biến kiến thức khác trên mạng và đó là một kho tàng vô giá với những ai ham mê tìm tòi và học hỏi.

 

Những fan hâm mộ truyện kiếm hiệp không thể bỏ qua www.maihoatrang.com hay www.vietkiem.com. Ở đó, có rất nhiều truyện kiếm hiệp. Tuy nhiên, nhược điểm của các trang này là thượng vàng hạ cám, nên rất cần “bộ lọc” của fan hâm mộ loại truyện này. Fan hâm mộ truyện tranh cũng có thể phần nào giải tỏa cơn khát với www.truyentranh.com. Hầu hết các website có liên quan đến văn học nghệ thuật đều giới thiệu những sách - truyện ngắn hay. Tại diễn đàn VNN 3M của trang web www.home.vnn.vn có chuyên mục giới thiệu truyện ngắn do các thành viên sáng tác, box văn học của ttvnol có khá nhiều truyện hay. www.ttvnol.com còn có chuyên mục Mỗi ngày một truyện khá thú vị. Bạn yêu sách có thể tự mình làm nhà xuất bản khi chọn lọc những truyện, thơ mình thích và tự tạo một quyển sách điện tử dành riêng cho mình. Thanh An, cô bạn sinh viên đang học ngành Ngữ văn khoe là cô đã có 10 tập truyện ngắn trên mạng do cô tự tuyển chọn theo các chủ đề: "Khi có sinh nhật bạn, em mở một blog để post những truyện đó vô, làm quà cho các bạn". Quả là một sáng kiến chỉ có trong thời đại sách và số. Còn Nam, cũng là một fan của sách thì nói rằng: "Em thích tặng bạn em sách điện tử qua mạng, thấy văn hóa và vui vui".

 

Lướt net tìm mua sách

 

Hiện nay, các nhà sách và nhà xuất bản Việt Nam đã bắt đầu bán sách qua mạng. Tại website của các nhà xuất bản, người lướt net có thể dễ dàng tìm thấy các shop ảo, các giỏ hàng ảo để khách có thể lấy những quyển sách mình muốn mua bỏ vào. Người yêu sách có thể đọc những thông tin cơ bản về quyển sách qua phần giới thiệu ngắn gọn. Nhà xuất bản Trẻ có thể được xem là tiên phong trong việc giới thiệu sách đến người mua thông qua kênh internet. Tại địa chỉ www.nxbtre.com.vn có đầy đủ những thông tin về sách mới, sách sắp phát hành và những quyển sách gây sự chú ý của công luận. Trang web www.moingaymotcuonsach.com.vn là một địa chỉ khá quen thuộc với những người có nhu cầu tìm sách trên mạng. Tại đây, họ sẽ tham khảo các quyển sách đã được giới thiệu trên chuyên mục cùng tên của VTV1 và các sách khác. Nhà sách Sông Hương cung cấp những thông tin về mua bán sách tại www.songhuong.com.vn đồng thời còn mở hẳn một chuyên mục rao vặt để những người có liên quan đến sách tham gia. Được đánh giá phong phú hơn cả là website www.nhasachvn.com với 41 chủ đề lớn và hàng trăm chuyên mục con giới thiệu các loại sách. Nhà sách Minh Khai với địa chỉ www.minhkhai.com.vn thường xuyên giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng mua sách trên mạng. Nhà sách Đất Việt cũng tậu cho mình một mảnh đất ảo tại www.dvup.

 

com.vn. Các công ty phát hành sách dĩ nhiên không thể đứng ngoài cuộc, Fahasa Hà Nội, TP.HCM có mặt tại địa chỉ www.fahasahn.com, www.fahasasg.

com.vn. Hàng loạt các siêu thị sách ảo được khai trương: www.saharavn.com, www.kinhdosach.com.vn,www.sachviet.com.vn, www.vinabook.com làm người lướt net cứ như sa vào bát quái trận đồ. Đến lúc này, những chiêu bán hàng để người chịu mua sách lại thuộc về tài năng của những nhà kinh doanh.

 

Tìm kiếm tri âm

 

Thời xưa, các cụ đồ đọc sách ngồi đốt hương trầm và bàn luận về kinh thư chữ nghĩa với nhau thì ngày nay, con cháu các cụ lại đọc sách rồi lên mạng và tìm đến những câu lạc bộ ảo để bày tỏ những suy nghĩ của mình. "Khi nhận được một phản hồi nào đó, tự nhiên thấy rất vui", Tú Anh, một "mọt sách" tuổi mới 15 đã tâm tình như thế. Còn Anh Dũng thì rủ rê tôi: "Vô câu lạc bộ với tụi mình, đọc sách xong rồi cãi nhau chí chóe, vui lắm đấy".

Tại www.xemsach.com.vn, fan của sách có thể tham dự các câu lạc bộ liên quan đến sách: CLB Harry Potter, CLB Bình sách... Trong số các CLB trên site này, CLB Bình sách được xem là rôm rả hơn cả. Những quyển sách hay trong tuần, trong tháng được giới thiệu để fan bình chọn và có những phần thưởng cũng bằng sách cho người bình sách hay. Có thể nhận thấy, phần lớn những quyển sách được chọn đều là những quyển sách hay, được sự quan tâm của bạn yêu sách. Có khá nhiều tình bạn đẹp đã thăng hoa từ những bài viết bình sách trên mạng. Những tác giả đọc được các bài bình sách của mình trên net hẳn sẽ rất vui. Người viết bài này cũng có một tình bạn rất đẹp khi dạo net và tìm được một người hâm mộ Saint Exupery như mình. Người bạn có nick name hoangtube đã tặng cho tôi cả bản tiếng Pháp truyện của nhà văn phi công tài hoa này (hơi tiếc công cho bạn vì tôi không biết tiếng Pháp!). Các bạn trẻ yêu thích sách ngoại văn cũng có thể tìm được nhiều sách có giá trị từ những khách tri âm trên mạng. Gần như một thông lệ đẹp, các bạn có được sách hay đều chuyền cho nhau để đọc và học tập.

 

Đọc sách là một thú vui tao nhã và thật là đẹp khi có những mối quan hệ tri âm từ sách. Mạng internet cũng như những tiện nghi hiện đại khác chỉ xấu khi có những người lợi dụng nó để tung lên những quyển sách bẩn. Nhưng ta có thể tự tin rằng, số đó sẽ là rất ít so với những người yêu sách thực sự đang tìm kiếm sách và bạn bè qua sách trên mạng.

 

Vinh Nguyễn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.