Bản án cho chiến tranh

26/11/2009 09:32 GMT+7

(TNTT>) Nước Mỹ tự cho họ đã thắng trong cuộc chiến Iraq nhưng ai cảm thấy hạnh phúc sau chiến thắng đó? Bộ phim In the Valley of Elah của đạo diễn Paul Haggis đã trả lời rằng không có ai hạnh phúc.

Tồi tệ hơn, tất cả đều cảm thấy đau khổ. Hank Deerfield là một cựu chiến binh Mỹ và Mike, con trai ông cũng là một quân nhân. Mike may mắn không vùi xác tại sa mạc trong cuộc chiến Iraq nhưng khi trở về Mỹ, Mike cũng không thoát được số phận hẩm hiu. Vào một ngày, Hank nhận được điện báo con trai ông mất tích và sau đó là những mảnh xác. Cảnh sát không thể vào cuộc trong vụ này vì người phía quân đội ngăn chặn. Hank không chịu được bèn lao vào cuộc tìm kiếm sự thật về con trai. Đồng hành cùng ông là nữ thám tử Emily Sanders. Những điều cuối cùng hai người này phát hiện rất hãi hùng... Dù là nạn nhân hay thủ phạm thì họ cũng chịu đau khổ chung từ hậu quả chiến tranh.

Bộ phim này không hoàn toàn là sản phẩm từ trí tưởng tượng của đạo diễn kiêm viết kịch bản Paul Haggis. Theo báo chí Mỹ,  nội dung phim này dựa trên câu chuyện về anh lính tên Richard T. Davis, người bị giết chết tại Iraq năm 2003 bởi đồng đội với 33 nhát dao trên người. CBS News trích dẫn một nguồn tin bí mật từ những đồng đội của Davis cho biết quân nhân này bị giết vì muốn làm sáng tỏ vụ một số binh lính Mỹ cưỡng hiếp một phụ nữ Iraq. Tất nhiên, bộ phim của Paul Hagis không bám theo nội dung vụ án về Davis. Khá nhiều chi tiết, tên nhân vật và địa danh đã được thay đổi. Nhưng âm hưởng chủ đạo của bộ phim vẫn không thay đổi nhiều so với chuyện ngoài đời thật: Mặt trái của chiến tranh thật bẩn thỉu.

Lanny Davis, cha của anh lính Davis tội nghiệp và cũng là người đã cất công 2 tháng điều tra cái chết của con trai, sau khi xem In the Valley of Elah đã thốt lên rằng: “Một bộ phim mạnh mẽ, một bộ phim tuyệt vời. Nó khiến tất cả chúng ta phải suy nghĩ về chiến tranh”. Nhờ diễn xuất thành công trong vai trò người cha, Tommy Lee Jones được đề cử giải Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Sự xuất hiện của cô nàng xinh đẹp Charlize Theron trong vai trò nữ thám tử cũng giúp cho diễn biến của In the Valley of Elah trở nên mềm mại và bớt căng thẳng hơn.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.