“Mốt” thuê trang sức

26/11/2009 10:37 GMT+7

Thuê quần áo, giày dép… để “chưng diện” cho tiệc tùng, cưới hỏi… ngày nay đã không mấy xa lạ đối với mọi người. Tuy nhiên gần đây, nở rộ một loại hình dịch vụ mới: thuê trang sức. Quanh việc cho thuê này cũng xuất hiện nhiều chuyện “cười ra nước mắt”…

Thuê là... thượng sách!

Nhu cầu thuê trang sức chỉ thực sự xuất hiện một vài năm trở lại đây, nhất là trong tình hình giá vàng trên thị trường đang “nóng” từng ngày. Làm đẹp vào dịp lễ, tết, đám tiệc… là chuyện không thể thiếu của phái đẹp.

Tuy vậy, để sở hữu riêng một bộ trang sức sang trọng, phù hợp với túi tiền, không lỗi mode quả không dễ. Khi thuê đồ cưới, các cô dâu được tiệm cho thuê hoặc mượn trang sức đính kèm, hợp váy cưới, không mất nhiều thời gian tìm trang sức cho trang phục. Còn nếu đặt hoặc mua riêng bộ trang sức này có giá dao động từ 1 - 2 triệu đồng/bộ (dây chuyền, bông tai, lắc tay bằng đá, pha lê, hột… nhập ngoại).

Đã dân chơi thì phải theo đổi mode, nhưng “sử dụng một vài lần phải bỏ ra bạc triệu để mua trang sức dư thì không phải ai cũng đủ khả năng kinh tế. Còn nếu dùng lại thì thấy nhàm chán, để dành thì lỗi mode; bán thì rẻ… Do vậy, thuê là tiết kiệm nhất” – chị Hoàng Vân, chủ cửa hàng gia công túi xách tại quận 12 tâm sự.

Giá thuê trang sức được tính theo món hoặc theo bộ, phụ thuộc vào trị giá từng sản phẩm. Trang sức cho thuê trên thị trường đa phần là bạc và các loại đá màu nhân tạo… với mức dao động từ 20.000 - 50.000 đồng/sản phẩm (chiếm 10% giá trị món hàng, thời gian thuê từ 3-5 ngày); đặt cọc 70% giá trị đơn hàng.

Giới trẻ có xu hướng dùng vàng Ý (vàng trắng) ngày càng nhiều, nên các cửa hàng cho thuê trang sức dùng phương pháp xi mạ bạc thành vàng trắng. Người ngoài khó nhận ra. Vừa tiện lợi, vừa hợp túi tiền khách hàng, nhất là đối với những người có thu nhập thấp như công nhân, người lao động…

Chị Thanh Hoa, công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung (Thủ Đức) kể lại một câu chuyện khá hài hước: Chủ nhật tuần trước, chị dự đám cưới của đồng nghiệp. Sau khi chúc mừng cô dâu, chị giật mình thấy sợi dây chuyền và chiếc lắc tay đeo cổ của cô dâu trông rất quen. Nghĩ mãi chị mới nhớ ra, đó là món quà nhỏ bạn cùng phòng được người yêu tặng.

Phù hợp với mọi giới

Giá vàng tăng, kéo theo sự e ngại của nhiều gia đình khi tính chuyện cưới hỏi cho con. Tâm lý sắm cho con nhiều vàng cho “bằng chị bằng em” còn rất phổ biến đã khiến nhiều gia đình lo lắng. Nhiều bạn trẻ chọn thuê trang sức cho đám cưới, hỏi… như một giải pháp gỡ rối cho gia đình trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Anh Năm Út, một công nhân may giày da Công ty cổ phần Giày Sài Gòn chia sẻ: “Các cụ cho rằng phải đeo vàng nhiều mới sang, xóm làng mới nể trọng. Nhưng đeo vàng khắp người rồi nợ chồng chất thì cực lắm”. Tương tự, anh Trần Sơn, công nhân may Khu công nghiệp Vĩnh Lộc A, quận Bình Chánh thổ lộ: “Hai đứa làm công nhân. Chỉ đủ tiền mua nhẫn cưới nhưng dây chuyền, bông tai, lắc đeo tay thì… chịu, không kiếm đâu ra vì cả hai gia đình đều nghèo. Muốn cho nhà gái nở mặt với thiên hạ, tôi đánh liều đi thuê trang sức cưới tại tiệm vàng gần nhà. Đám cưới xong xuôi, vợ tôi phát hiện, cô ấy giận tôi gần tháng trời”.

Theo nhận định của ông Bùi Văn Cường, cửa hàng trưởng Trung tâm Vàng bạc, đá quý VNJ trên đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận – một đơn vị từng cho thuê đồ trang sức tại TPHCM, xu hướng thuê trang sức thay vì mua đứt hàng của giới trẻ hiện đang tăng dần.

Trước đây, VNJ thường cho thuê trang sức nhưng do sản phẩm khi khách thuê đem trả không bảo đảm (móp, méo), thỉnh thoảng bị đánh tráo… nên đơn vị này đã ngừng cho thuê. Vàng là mặt hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, giá cả lên xuống từng ngày; cho thuê trang sức bằng vàng dễ bị gian lận, khó kiểm soát. Hầu hết các địa chỉ cho thuê trên cả nước cũng hiếm cho thuê trang sức bằng vàng, mà chỉ cho thuê trang sức bằng bạc, hợp kim xi mạ, đá quý.

Mỗi người thuê trang sức đều có một mục đích riêng, nhưng chung quy đều xuất phát từ mong muốn làm đẹp, làm sang cho bản thân. Điều này hoàn toàn phù hợp nếu mục đích sử dụng chính đáng. “Nhu cầu thuê trang sức ngày càng tăng, trong khi các cửa hàng, cơ sở cho thuê chưa nhiều. Dự đoán, thời gian tới, nhiều tiệm vàng, cơ sở kinh doanh… đồ trang sức sẽ vào cuộc. Đó là tín hiệu vui cho những khách hàng có mong muốn làm đẹp nhưng túi tiền bị xẹp” – ông Bùi Văn Cường nhận định

Theo Thi Hồng / Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.