Rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử

12/03/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Sau phần lớn tiếng làm náo loạn phiên tòa của cha bị cáo Nguyễn Đức Chính về việc xin giảm án cho con, bị cáo đột ngột tuyên bố rút kháng cáo, chấp nhận án tử.

Rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử
Bị cáo Chính ở tòa - Ảnh: Lê Nga

Ngày 12.3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Đức Chính (35 tuổi, quê Tuyên Quang) bị tòa sơ thẩm tuyên xử mức án tử hình về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Sau khi tòa công bố bản án, ông Nguyễn Văn Mỹ (cha của bị cáo Nguyễn Đức Chính) cho biết có đơn kháng cáo cho con và trình bày lê thê về công trạng với đất nước, việc đi bộ đội của 5 anh em ông, bằng khen, giấy khen…

Khi HĐXX ngắt lời, ông Mỹ phản ứng tiêu cực, lớn tiếng la lối vì bị tòa hạn chế trình bày tình tiết giảm nhẹ. HĐXX giải thích nếu có bằng khen, huân huy chương thì cung cấp cho tòa để tòa xét nhưng ông không chấp nhận vẫn lớn giọng, cao tiếng. Bất ngờ lúc này, Chính tuyên bố rút đơn kháng cáo.

Trả lời các câu hỏi của luật sư, Chính nói: “Mấy vụ trước (các vụ tòa xử trước đó) nhẹ hơn còn không được xét giảm án, tôi có kháng cáo cũng vậy thôi” và kiên quyết rút kháng cáo, chấp nhận bản án tử hình.

Dựa trên yêu cầu này của bị cáo, HĐXX quyết định đình chỉ phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đức Chính, tuyên bản án tử hình của tòa sơ thẩm đối với Chính về hai tội "giết người", "cướp tài sản" có hiệu lực.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng tháng 5.2003, Nguyễn Đức Chính vào phụ bán quán rượu cho ông Nguyễn Như Thịnh tại thị trấn Định Quán (tỉnh Đồng Nai) nên quen biết với anh Nguyễn Văn Tuyến (SN 1983) là chủ cửa hàng mắt kính ở thị trấn Định Quán.

Khoảng tháng 10.2003, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản, Chính đã trộm 2 triệu đồng của ông Thịnh và trộm 20 chiếc kính đeo mắt, một máy đo mắt của anh Tuyến đem bán được 400.000 đồng tiêu xài cá nhân rồi bỏ đi làm chỗ khác.

Tối 25.11.2003, Chính đến tìm gặp anh Tuyến xin ngủ nhờ. Lúc này, anh Tuyến nói với Chính về việc đã biết người trộm cắp mắt kính và sẽ kể cho ông Thịnh biết.

Sợ việc trộm cắp bại lộ, rạng sáng 26.11.2003, lợi dụng lúc anh Tuyến ngủ, Chính ra tay sát hại nạn nhân một cách dã man bằng cách dùng cây đập vào đầu và chích điện. Sau đó, Chính chiếm đoạt một chiếc ĐTDĐ, 2 triệu đồng.

Khoảng tháng 8.2004, lợi dụng sự tin tưởng của chủ nhà hàng ở thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Chính tiếp tục chiếm đoạt một chiếc xe gắn máy hiệu Attila và 6,5 triệu đồng, rồi bỏ trốn qua nhiều tỉnh thành phía bắc.

Đến ngày 28.8.2012, Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã bắt giữ Nguyễn Đức Chính theo lệnh truy nã và chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai điều tra xử lý.

Về các vụ trộm cắp và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, do các nạn nhân không tố cáo, hết thời hiệu nên cơ quan pháp luật không truy tố.

Lê Nga

>> Bị cáo nằm khóc khi tòa bác đơn kháng cáo
>> Ba bị cáo chặt tay cướp xe kháng cáo
>> Bác kháng cáo của nguyên Trưởng phòng CSĐT Công an Tiền Giang
>> Bác kháng cáo vụ người dân kiện 'lô cốt
>> Kháng cáo vụ kiện liên quan đến hòn đá bị 'bắt giam
>> Gia đình nạn nhân kháng cáo đề nghị tăng hình phạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.