Năm 2012 sẽ không thiếu điện

23/12/2011 08:00 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên sau khi tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) quyết định tăng 5% giá bán điện bình quân, ông Đinh Quang Tri, Phó TGĐ EVN cho biết: Tăng giá điện là một giải pháp để giảm tình trạng thiếu điện, năm 2012 sẽ phấn đấu đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho nền kinh tế.

Trao đổi với Thanh Niên sau khi tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) quyết định tăng 5% giá bán điện bình quân, ông Đinh Quang Tri, Phó TGĐ EVN cho biết: Tăng giá điện là một giải pháp để giảm tình trạng thiếu điện, năm 2012 sẽ phấn đấu đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho nền kinh tế.

Ông có thể cho biết tại sao EVN lại tăng giá điện trong thời điểm này? Giá điện của Việt Nam so với một số nước trong khu vực ASEAN, Trung quốc?   

 
Ông Đinh Quang Tri

Giá bán lẻ điện ở Việt Nam hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập. Tình trạng bao cấp thông qua giá điện, bán điện với giá thấp hơn giá thành sản xuất kinh doanh điện đã khiến tình hình tài chính EVN mất cân đối nghiêm trọng, thiếu vốn lưu động để thanh toán tiền mua điện cho các đơn vị phát điện, khó khăn trong việc huy động vốn để đầu tư hệ thống nguồn, lưới điện trong các năm tiếp theo. Đồng thời không khuyến khích sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm.

Giá bán lẻ điện bình quân của Việt Nam năm 2010 là 1.061,4đ/kWh (tương đương 5,03 centUS/kWh), trong khi đó giá bán lẻ điện của Lào là 6,81 centUS/kWh, Campuchia là 17 - 18 centUS/kWh tuỳ từng khu vực, Indonesia là 7,56 centUS/kWh, Brunei là 8,60 centUS/kWh, Singapore là 17,94 centUS/kWh... Như vậy giá bán điện ở nước ta thấp hơn nhiều nước trong khu vực.  

Xoá bỏ bao cấp trong giá điện, từng bước chuyển giá điện vận hành theo cơ chế thị trường là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Điều chỉnh giá điện lần này là một trong những bước đi của lộ trình đưa giá điện vận hành theo cơ chế thị trường 

Việc tăng giá điện là tất yếu và người dân có thể chấp nhận, nhưng điều họ lo lắng là tình trạng cắt điện trong mùa khô năm nay có tái diễn?

Trên cơ sở dự báo về nhu cầu phụ tải, thuỷ văn, cập nhật tiến độ đầu tư nguồn điện, khả năng cấp khí, than trong năm tới, EVN đã tính toán các điều kiện vận hành hệ thống điện và kết quả cho thấy hệ thống điện có thể đáp ứng cơ bản nhu cầu phụ tải, trừ trường hợp có bất thường lớn xảy ra trong hệ thống.


Năm 2012, 6 tổ máy nhà máy thủy điện Sơn La  (2400 MW) hoàn thành sẽ góp phần giảm tình trạng thiếu điện
 

Thuận lợi cho cấp điện năm 2012 là hầu hết các hồ thuỷ điện có thể tích nước đến mức nước cao vào cuối năm 2011, một số hồ có thể tích được đến mức nước dâng bình thường (đầy hồ) vào ngày 31.12.2011.

Bên cạnh đó, năm tới khả năng hệ thống điện sẽ được bổ sung thêm các nguồn điện mới với tổng công suất dự kiến là 2.692 MW, trong đó vào vận hành trong 6 tháng đầu năm là 1.265 MW. Ngoài ra, khả năng nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng trưởng không quá cao, đồng thời công tác tiết kiệm điện tiếp tục phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên khó khăn cũng còn nhiều, đó là tình hình tài chính của EVN chưa được cải thiện, thu xếp vốn cho các dự án đầu tư đang có khó khăn, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của nhiều dự án vẫn còn nhiều. Nếu chậm được tháo gỡ thì có thể làm chậm tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án đường dây, trạm biến áp và ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung ứng điện cho các địa phương.

Ngoài ra, nếu lượng khí, than cấp cho sản xuất điện không được cung ứng đủ và kịp thời cũng sẽ ảnh hưởng đến cung ứng điện năm 2012.

Theo ông, đến khi nào và với giá điện bao nhiêu sẽ đủ để thu hút đầu tư nguồn để đảm bảo Việt Nam sẽ đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất công nghiệp?

Khi giá bán điện được thực hiện theo cơ chế thị trường, theo đó đảm bảo cân bằng cung cầu và phản ánh đúng chi phí thực tế và có lợi nhuận hợp lý cho nhà đầu tư sẽ là tín hiệu tốt để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các công trình điện. Khi cung vượt cầu thì giá điện sẽ có mức cạnh tranh và hợp lý, nhưng nếu cung không đáp ứng cầu thì luôn tạo sức ép tăng giá điện.

Xin cảm ơn ông

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.