Facebook công khai nội dung email thời sinh viên của Mark Zuckerberg

27/03/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Mạng xã hội Facebook đã quyết định công khai nội dung của các email trao đổi giữa Mark Zuckerberg và Paul Ceglia vào năm 2004 như một phần trong kế hoạch dập tắt vụ kiện tụng do Ceglia khởi xướng liên quan đến việc ông này tuyên bố đang nắm giữ 50% cổ phần tại Facebook.

(TNO) Mạng xã hội Facebook đã quyết định công khai nội dung của các email trao đổi giữa Mark Zuckerberg và Paul Ceglia vào năm 2004 như một phần trong kế hoạch dập tắt vụ kiện tụng do Ceglia khởi xướng liên quan đến việc ông này tuyên bố đang nắm giữ 50% cổ phần tại Facebook.

Theo tờ Wall Street Journal, số email kể trên được trích lục từ máy chủ của Đại học Harvard.

Năm 2010, Ceglia đã khởi kiện Facebook. Người đàn ông New York này đã quả quyết rằng mình có quyền sở hữu 50% cổ phần tại mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Trong hồ sơ khởi kiện, Ceglia đưa ra một bản hợp đồng giữa mình và Mark Zuckerberg nhằm chứng minh ông này đã đầu tư 1.000 USD vào thời điểm đó cho "cái thực sự sẽ trở thành Facebook".

Thậm chí, Ceglia còn đính kèm trong hồ sơ khởi kiện nhiều email mà ông này đã trao đổi với Mark Zuckerberg, tuy nhiên những nội dung email này lại được xử lý thông qua MS Word.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, Ceglia đã làm giả các nội dung văn bản này, đồng thời thực hiện chỉnh lại giờ trên hệ thống (máy tính cá nhân) để hợp thức hóa thời gian tạo ra chúng.

Năm ngoái, Facebook đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời khẳng định bản hợp đồng mà Ceglia đề cập là hoàn toàn bịa đặt và các email là giả mạo.

Được biết, Mark và Ceglia gặp nhau hồi năm 2003 trên mạng xã hội Craigslist và khi đó Ceglia đã đề nghị Mark làm việc cho một dự án StreetFax của Ceglia.

Ceglia cho rằng, khi đó, Mark đã làm trễ kế hoạch và vi phạm điều khoản hợp đồng, do đó ông này hiển nhiên toàn quyền sở hữu dự án mà ông đã đầu tư (tức Facebook hiện nay).

Một điều khá lạ, ban đầu, Ceglia tuyên bố nắm giữ tỷ lệ cổ phần lên đến 84% (dựa trên các điều khoản hợp đồng và nội dung email trao đổi), nhưng không lâu sau đó cũng chính ông này cho biết mình chỉ cần 50% cổ phần.

Cũng theo Wall Street Journal, mọi việc gần như đã sáng tỏ. Các email vừa được Facebook công bố cho thấy, không có thông tin nào liên quan đến việc Facebook đồng ý để Ceglia sở hữu 50% cổ phần.

Thậm chí, trong số email được Mark Zuckerberg gửi đi từ ngày còn ngồi trên ghế Đại học Harvard, Mark Zuckerberg còn bày tỏ sự tức giận khi chỉ nhận được 9.000 USD thay vì 19.500 USD như từng thỏa thuận với Ceglia cho việc phát triển website của StreetFax.

Hơn thế, trong một email được Mark gửi đi ngày 25.1.2004 - khoảng hơn một tuần trước khi chàng trai trẻ này ra mắt Facebook - có đoạn viết rằng Mark sẽ không thực hiện bất kỳ yêu cầu thay đổi nào nữa đối với website của StreetFax bởi anh còn nhiều thứ đam mê hơn và phải bắt đầu thực hiện chúng, đặc biệt khi xung quanh anh là những người thông minh nhất thế giới.

Trong email này, Mark cũng cho rằng, thời gian của mình rất có giá trị và hứa hẹn sẽ tạo ra những dịch vụ tuyệt vời nhất trong tương lai - trong đó có mạng xã hội Facebook hiện nay.

An Huy

>> Yahoo tuyên chiến với Facebook
>> Facebook và cuộc đua Timeline mới
>> Facebook đang kẹt vốn?
>> Facebook bác tin đồn ngưng hoạt động
>> Yahoo dọa "đóng cửa" Facebook
>> Facebook xác nhận kế hoạch IPO
>> Facebook và đường lên "đỉnh IPO
>> Facebook hoàn tất nộp đơn xin phát hành IPO
>> Nỗi lo bảo mật từ Facebook Timeline
>> Facebook chỉ phát hành 5 tỉ USD cổ phiếu
>> Facebook đóng cửa: Trò xỏ lá dai dẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.